Hợp tác quảng cáo

Bổ sung protein giúp xây dựng cơ bắp là rất quan trọng nhưng cần theo liều lượng, tránh ngộ độc

Các chất dinh dưỡng đa lượng có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, nhưng nếu bạn bắt đầu tiêu thụ chúng một cách không kiểm soát, chúng sẽ bắt đầu gây hại cho sức khỏe, protein cũng vậy.

Protein là thứ đầu tiên mà mọi người tăng lên trong chế độ ăn uống khi cố gắng giảm cân. Protein được cho là giúp no lâu hơn, xây dựng cơ bắp cũng như thúc đẩy quá trình sửa chữa và phục hồi các tế bào sau khi tập luyện cường độ cao.

Không chỉ vậy, protein còn giúp cải thiện màu da, độ bóng của tóc, giúp xương chắc khỏe hơn và giúp bạn giảm cân. Chúng đóng vai trò là khối xây dựng của cuộc sống.

Mặc dù mọi người nên bổ sung một lượng protein tối thiểu hàng ngày (trong mỗi bữa ăn), nhưng nhiều người không thể xác định được lượng protein phù hợp mà họ nên ăn.

Bo sung protein giup xay dung co bap la rat quan trong nhung can theo lieu luong, tranh ngo doc

Protein được cho là giúp no lâu hơn, xây dựng cơ bắp cũng như thúc đẩy quá trình sửa chữa và phục hồi các tế bào sau khi tập luyện cường độ cao.

Mức protein cần thiết và các dấu hiệu cảnh báo ngộ độc protein

Các chuyên gia nói rằng cứ 1 kg trọng lượng cơ thể, cơ thể bạn cần 1 gram protein. Có nhiều protein hơn mức này mà không có bất kỳ carbs và chất béo nào có khả năng dẫn đến ngộ độc protein. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo ngộ độc protein mà bạn nên biết:

Mất nước: Lượng protein dư thừa có ảnh hưởng tiêu cực đến thận vì chúng phải làm việc cực kỳ vất vả để thải lượng protein dưa thừa này qua nước tiểu. Điều này có nguy cơ dẫn đến mất nước, đó là lý do tại sao các chuyên gia y tế khuyên bạn nên tiêu thụ nhiều rau và trái cây để có đủ nước và khoáng chất trong khi ăn cùng protein.

Tăng cân: Một chế độ ăn quá nhiều protein sẽ làm rối loạn sức khỏe đường ruột, dẫn đến tăng cân không cần thiết.

Hơi thở có mùi: Một chế độ ăn uống đầy đủ chất đạm, trong đó bạn không ăn carbohydrate, giúp đốt cháy chất béo và carbs trong cơ thể, nhưng lại là nguyên nhân dẫn đến hôi miệng. Do đó, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe luôn khuyến nghị tiêu thụ một lượng vừa đủ carbs cùng với protein để có dinh dưỡng lành mạnh.

Các vấn đề về tinh thần: Phụ nữ tiêu thụ lượng protein và carbohydrate thấp không cân đối dễ mắc các vấn đề về sức khỏe tinh thần như trầm cảm, lo lắng, thay đổi tâm trạng và cảm xúc tiêu cực.

Những thực phẩm giàu protein tốt nhất cho sức khỏe

Dưới đây là một số loại thực phẩm thực vật có chứa lượng protein cao trong mỗi khẩu phần rất có lợi cho sức khỏe.

1. Đậu phụ

Đậu phụ có nguồn gốc từ đậu nành và được coi là một nguồn cung cấp protein toàn phần. Điều này có nghĩa là chúng cung cấp cho cơ thể tất cả các axit amin thiết yếu cần thiết.

Đậu phụ không có nhiều mùi vị, nhưng dễ dàng hấp thụ hương vị của các nguyên liệu được chế biến cùng. Đậu phụ có chứa sắt, canxi và 10-19 gam protein trên mỗi 100 gam.

Bo sung protein giup xay dung co bap la rat quan trong nhung can theo lieu luong, tranh ngo doc

Đậu phụ và các loại hạt đậu cung cấp lượng protein đáng kể.

2. Các loại đậu

Đậu thận, đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh và hầu hết các loại đậu khác chứa lượng protein cao trong mỗi khẩu phần. Chúng đều chứa khoảng 15 gam protein trong mỗi cốc nấu chín (240 ml). Chúng cũng là nguồn tuyệt vời của carbs phức tạp, chất xơ, sắt, folate, phốt pho, kali, mangan và một số hợp chất thực vật có lợi.

3. Các loại hạt

Quả hạch, hạt và các sản phẩm có nguồn gốc từ chúng là những nguồn cung cấp protein tuyệt vời. Một cốc 28 gram chứa từ 5–7 gram protein, tùy thuộc vào loại hạt. Bên cạnh đó, các loại hạt cũng là nguồn cung cấp chất xơ và chất béo lành mạnh tuyệt vời, ngoài sắt, canxi, magiê, selen, phốt pho, vitamin E và một số vitamin B nhất định. Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa, trong số các hợp chất thực vật có lợi khác.

4. Trái cây và rau quả giàu protein

Tất cả các loại trái cây và rau quả đều chứa protein, nhưng với lượng thường nhỏ. Các loại rau có nhiều protein nhất bao gồm bông cải xanh, rau bina, măng tây, atisô, khoai tây, khoai lang. Chúng chứa khoảng 4-5 gam protein cho mỗi cốc nấu chín. Trái cây tươi thường có hàm lượng protein thấp hơn rau. Những loại chứa nhiều nhất bao gồm ổi, dâu tằm, dâu đen, quả xuân đào và chuối, có khoảng 2-4 gam protein mỗi cốc.

Protei là chất dinh dưỡng đa lượng rất quan trọng để có một cơ thể khỏe mạnh. Hãy tiêu thụ protein với mức độ phù hợp trong một chế độ ăn uống cân bằng tránh nguy cơ ngộ độc protein ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sống.

Xem thêm: Lười kiêng khem và tập luyện mà vẫn muốn giảm mỡ bụng cứng đầu, hãy thêm ngay 5 loại thực phẩm này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý