Hợp tác quảng cáo

Chế độ ăn giàu dinh dưỡng giúp loại bỏ căng thẳng hiệu quả

4:00 PM | 25/01/2021 -
Dinh dưỡng

Căng thẳng có thể là yếu tố tích cực trong một số tình huống, chẳng hạn bạn bị áp lực phải hoàn thành tốt công việc hay vượt qua một kỳ thi quan trọng nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy, căng thẳng mãn tính tác động đến cơ thể đáng kể.

Tình trạng căng thẳng không kiểm soát được trong một thời gian dài được coi là “mãn tính”. Nó rất nguy hiểm và có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, tăng cân hoặc béo phì thậm chí dẫn đến rối loạn tâm thần, bệnh tự miễn, rối loạn tiêu hóa và thậm chí là ung thư.

Việc cung cấp ổn định các chất dinh dưỡng như các loại vitamin thiết yếu, khoáng chất vi lượng, chất béo lành mạnh, chất điện giải, axit amin và chất chống oxy hóa sẽ giúp não xử lý căng thẳng tốt hơn, do đó có lợi cho toàn bộ cơ thể.

Một số loại thực phẩm tốt nhất để giảm căng thẳng bao gồm:

Thực phẩm giàu vitamin B: Đây là loại thực phẩm cơ thể sử dụng để chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng. Chúng bao gồm các sản phẩm từ sữa tươi, trứng, thịt bò ăn cỏ, cá đánh bắt tự nhiên, thịt gia cầm, men bia và rau lá xanh.

Che do an giau dinh duong giup loai bo cang thang hieu qua
Những thực phẩm giàu vitamin B, canxi hay magie đều rất tốt để giảm căng thẳng.

Thực phẩm giàu canxi và magiê: Đây là hai khoáng chất giúp thư giãn và là chất điện giải cho cơ thể. Canxi và magiê rất quan trọng trong việc thư giãn cơ bắp, giảm đau đầu và giúp bạn dễ ngủ. Hãy sử dụng sữa chua hữu cơ không đường, cá hồi đánh bắt tự nhiên, các loại đậu, rau lá xanh, các loại rau họ cải như bông cải xanh, quả bơ và các loại hạt.

Thực phẩm giàu protein: Thực phẩm có protein cung cấp các axit amin cần thiết cho các chức năng dẫn truyền thần kinh thích hợp.

Chất béo lành mạnh và axit béo omega-3: Các loại cá nước lạnh, đánh bắt tự nhiên như cá hồi hoặc cá mòi có tác dụng giảm viêm và giúp ổn định tâm trạng. Đồng thời nó cung cấp axit béo omega-3 rất tốt cho não và sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, các chất béo lành mạnh khác cũng hỗ trợ sức khỏe não bộ bao gồm các loại hạt, quả bơ, dầu ô liu và dầu dừa .

Những thực phẩm cần tránh nếu muốn giảm mức độ căng thẳng:

Thực phẩm đóng gói hoặc có đường: Thực phẩm chế biến, tinh chế hoặc những thực phẩm có thêm đường sẽ khiến lượng đường trong máu tăng giảm bất thường suốt cả ngày. Điều này dẫn đến làm tăng lo lắng, gây cảm giác thèm ăn và mệt mỏi. Bạn nên hạn chế hoặc tránh các sản phẩm như tinh bột, bánh mỳ trắng, cơm, đường, bánh ngọt…

Che do an giau dinh duong giup loai bo cang thang hieu qua
Thực phẩm chế biến, tinh chế hoặc những thực phẩm có thêm đường sẽ khiến lượng đường trong máu tăng giảm bất thường suốt cả ngày, dẫn đến căng thẳng lo âu.

Quá nhiều rượu hoặc caffeine: Cả rượu và caffein đều có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng lo lắng. Chúng gây mất nước cho cơ thể, cản trở giấc ngủ, khiến bạn mệt mỏi và không thể đối phó tốt với căng thẳng.

Dầu thực vật tinh chế: Sự mất cân bằng trong axit béo polyunatuated, nghĩa là bạn sẽ nhận được nhiều omega-6 hơn omega-3 từ chế độ ăn uống hàng ngày. Nó có liên quan đến quá trình trao đổi chất, tình trạng viêm và thậm chí là sức khỏe đường ruột kém, có tác động tiêu cực đến các quá trình tâm lý.

Mỗi loại thực phẩm có ý nghĩa nhất định và tùy vào nhu cầu mà lựa chọn cho phù hợp. Nếu bạn đang muốn giảm bớt căng thẳng, hãy tuân thủ đúng những gợi ý thực phẩm như trên để có hiệu quả cao nhất.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý