Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Muốn ngăn ngừa bệnh tật, kéo dài tuổi thọ, người trung niên nên ăn ít 3 loại thực phẩm này

Dưới đây là 3 loại thực phẩm mọi người nên hạn chế ăn để ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ, đặc biệt là người trung niên và người cao tuổi.

7 bài tập giảm đau thần kinh tọa trong vài phút

Thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày để tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch trong mùa dịch COVID-19

Dùng hành tây theo cách này mỗi ngày, ngăn ngừa ung thư, tăng miễn dịch còn giúp đẹp da

Khổ sở vì táo bón: Tìm ngay 5 ''cao thủ'' nhuận tràng ăn ngay từ đầu mùa hè

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt người trung niên và người cao tuổi là hai đối tượng cần phải thật lưu tâm vấn đề này. Bởi lẽ người trung niên và người cao tuổi là những người có nguy cơ cao mắc nhiều căn bệnh khác nhau như cao huyết áp, bệnh tim mạch, đột quỵ,...

Một khi sức khỏe không tốt, tuổi thọ của họ cũng bị rút ngắn lại. Vì vậy, một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp họ ngăn chặn bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Để đạt được điều đó, người trung niên và người cao tuổi nên hạn chế 3 loại thực phẩm dưới đây:

1. Thực phẩm nhiều muối

Muon ngan ngua benh tat, keo dai tuoi tho, nguoi trung nien nen an it 3 loai thuc pham nay
 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị, lượng muối mà một người trưởng thành ăn mỗi ngày không nên vượt quá 6g, bao gồm lượng muối được sử dụng trong nấu ăn và muối trong đồ ăn vặt. Theo thống kê, lượng muối tiêu thụ hàng ngày của một người Trung Quốc vượt quá 11g, tức vượt quá tiêu chuẩn của chế độ ăn lành mạnh.

Bên cạnh đó, ăn quá nhiều muối lại là yếu tố chính dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, thậm chí là suy thận, loãng xương, ung thư đường tiêu hóa. Chính vì vậy, mọi người nên kiểm soát lượng muối nạp vào cơ thể mỗi ngày, nhất là người trung niên và người cao tuổi.

Các loại thực phẩm như thịt xông khói, xúc xích, dưa muối, thịt giăm bông, nước tương,.... đều có hàm lượng muối cao. Do đó, chúng ta không nên ăn nhiều những loại thực phẩm này.

2. Thực phẩm quá ngọt

Muon ngan ngua benh tat, keo dai tuoi tho, nguoi trung nien nen an it 3 loai thuc pham nay
 

Theo khuyến nghị của WHO, lượng đường hàng ngày nạp vào cơ thể tốt nhất là dưới 25g. Trong khi đó, các loại nước giải khát nói chung đều vượt qua ngưỡng khuyến cáo. Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến lượng đường dư thừa trong cơ thể chuyển thành chất béo, dễ gây ra béo phì, từ đó gây ra tình trạng chèn ép mạch máu, ảnh hưởng tới việc kiểm soát huyết áp.

Ngoài ra, lượng đường dư thừa sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol xấu trong máu, khiến máu trở nên đặc quánh, tăng sức cản lưu lượng máu và tăng huyết áp. Do đó, những người trung niên và người cao tuổi nên hạn chế tiêu thụ đồ ngọt như các loại nước uống giải khát, kẹo ngọt,... Đặc biệt, các bệnh nhân cao huyết áp nên tránh xa đồ ngọt.

3. Thực phẩm giàu chất béo

Muon ngan ngua benh tat, keo dai tuoi tho, nguoi trung nien nen an it 3 loai thuc pham nay
 

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo sẽ làm tăng lipid máu, làm hẹp mạch máu, từ đó làm chậm quá trình bơm máu tới các cơ quan và tăng huyết áp. Đặc biệt ở người trung niên và cao tuổi, chức năng trao đổi chất của cơ thể bị suy giảm nên chất béo dễ tích tụ trong cơ thể, dẫn đến thừa cân, béo phì. Vì vậy, mọi người nên ăn ít thực phẩm giàu chất béo như thịt động vật, nhất là thịt mỡ, cũng như các thực phẩm chiên xào, nhiều dầu mỡ.

Ngoài việc hạn chế ăn những loại thực phẩm trên, để chặn đứng nguy cơ mắc bệnh và kéo dài tuổi thọ, mọi người có thể tham khảo thêm những bí quyết sau của người Nhật Bản:

- Luôn vui vẻ, lạc quan và sống tích cực: Đây chính là liều thuốc bổ giúp tăng cường sức khỏe và tuổi thọ của con người. Nếu cơ thể luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi thì chắc chắn hệ thống miễn dịch sẽ bị suy giảm, làm tăng khả năng mắc bệnh hơn.

- Giữ nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ: Nghe có vẻ không liên quan lắm nhưng việc sống trong môi trường có luồng không khí thoáng đãng, sạch sẽ, ngăn nắp sẽ giúp bạn cảm thấy dễ thở hơn. Ngược lại, môi trường sống bừa bộn, bẩn thỉu sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh hơn.

- Tích cực dậy sớm đi bộ: Thói quen này sẽ giúp tăng cường nguồn vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời, giúp cơ thể hấp thu canxi và phốt pho để cải thiện sức khỏe xương khớp, phòng ngừa bệnh loãng xương.

- Ngủ trưa khoảng 15 phút mỗi ngày: Một giấc ngủ trưa ngắn sẽ giúp bạn phục hồi năng lượng cho buổi chiều. Nếu không ngủ trưa, cơ thể sẽ không được nghỉ ngơi, từ đó làm gián đoạn quá trình tuần hoàn máu, khiến cơ thể luôn trong tình trạng lờ đờ, mệt mỏi, thiếu minh mẫn, dẫn đến suy giảm tuổi thọ.

 - Hạn chế ăn vặt: Việc vô tư ăn vặt có thể làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khiến cơ thể tồn đọng nhiều chất dinh dưỡng, gây béo phì, thừa cân. Điều này đồng nghĩa với việc dạ dày và lá lạch sẽ không hoạt động tốt, khiến tuổi thọ giảm sút.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

BÌNH LUẬN
Đầu trang