Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Những tác hại từ củ dền không phải ai cũng biết

Củ dền là một loại thực phẩm vốn dĩ đã quen thuộc và được nhiều người lựa chọn sử dụng, bởi những hiệu quả từ sức khỏe mà nó mang lại. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều thì củ dền sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

6 lợi ích không ngờ của nước ép cà rốt

Hãy cẩn thận với những tác dụng phụ của cà rốt

Mỗi ngày 1 cốc nước ép củ dền, không còn lo tăng huyết áp

Đẹp thử thách với thời gian cùng cà rốt

Cà rốt giúp phòng chống và điều trị ung thư cực tốt

Làm trứng củ dền bắt mắt cho bé yêu mê tít

Cà rốt không phải là loại củ chứa nhiều vitamin A nhất

Uống nước ép Cà Rốt + Củ Cải Đường mỗi ngày chữa bách bệnh

Vừa chăm sóc sức khỏe, vừa là liều thuốc làm đẹp tự nhiên. Trong củ dền chứa một lượng chất sắt, kali, vitamin C, magie, mangan, kali, bioflavonoid, beta- carotene và chất xơ... rất dồi dào. Bên cạnh đó, chính vì đặc trưng có màu đỏ tươi của mình, củ dền còn thường xuyên được dùng làm thuốc nhuộm.

Củ dền khi trở thành nước ép có công dụng mát gan, mắt, kích thích khả năng tập luyện và bổ trợ về mặt sức khỏe rất tốt.

Betaine trong củ dền là một chất có tác dụng khiến tinh thần người dùng thêm thư giãn, thoải mái, khử độc, cũng như tăng cường các hormone trong cơ thể.

Tuy nhiên, mặc dù chứa rất nhiều yếu tố dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, thế nhưng bạn không được lạm dụng chúng quá nhiều, điều đó ngược lại sẽ làm tổn hại đến sức khỏe của bạn.

Các tác dụng không mong muốn từ củ dền

Khó tiêu

Trong củ dền có chứa fodmaps dưới dạng fructans. Đây là một loại chất có vai trò là thức ăn cho các vi khuẩn đường ruột trong cơ thể.

Nhung tac hai tu cu den khong phai ai cung biet

Trong củ dền chứa nhiều oxalat có thể gây ra tình trạng sỏi thận

Nếu dùng củ dền quá mức hoặc không đúng cách, fodmaps sẽ gây nên cho người dùng triệu chứng khó tiêu hóa, nhất là những người mắc triệu chứng ruột kích thích.

Hạ huyết áp

Với những người mắc phải triệu chứng tăng huyết áp, dùng củ dền để chế biến thành thức ăn bấy giờ là cần thiết và phù hợp. Ngược lại, đối với những người có bệnh hạ huyết áp, củ dền nên là thực phẩm hạn chế tối đa trong các khẩu phần ăn hàng ngày.

Hơn thế, nếu bạn đang chịu đựng căn bệnh giãn tĩnh mạch, dùng nhiều củ dền cũng khiến ảnh hưởng nặng thêm về vấn đề tĩnh mạch của bạn.

Sỏi mật

Trong thành phần củ dền có chứa rất nhiều axit axalic gây nên tình trạng sỏi mật. Nếu muốn phòng ngừa căn bệnh này, bạn cũng không cần phải tránh ăn các thức ăn chứa oxalat. Bên cạnh đó, bạn phải nghe theo lời hướng dẫn của bác sĩ thay vì tùy tiện bỏ chúng ra khỏi thực đơn.

Sỏi thận

Do bản thân chứa nhiều oxit oxalic, chính vì thế củ dền có mặt xấu là gây cản trở một số chất dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể , đơn cử như canxi.

Nhiều nhà khoa học nghiên cứu về dinh dưỡng tin rằng, hấp thụ quá nhiều oxalat sẽ dẫn đến tình trạng sỏi thận đối với thể cơ thể. Tuy nhiên, theo tờ báo New York Times của Mỹ khuyến cáo rằng, bạn không nên tùy tiện lược bỏ chất oxit oxalic ra khỏi chế độ dinh dưỡng hằng ngày mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Nhung tac hai tu cu den khong phai ai cung biet

Trong củ dền chứa nhiều oxalat có thể gây ra tình trạng sỏi thận

Phát ban

Ngoài những nguyên nhân khách quan khác như: thời tiết, khí hậu... thì chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phát ban, nổi mẩn ngứa trên cơ thể.

Một trong số thực phẩm là tác nhân dẫn đến căn bệnh phát ban chính là củ dền. Mặc dù trường hợp này thật ra rất hiếm gặp và ít khi xảy ra. Tuy nhiên, củ dền thật sự rất có thể sẽ khiến bạn ngứa, ớn lạnh và thậm chí là sốt nếu ăn quá nhiều.

Tăng lượng đường trong máu

Nếu bất cứ ai đang gặp phải những vấn đề về lượng đường trong máu thì cách tốt nhất là nên hạn chế sử dụng củ dền trong các bữa ăn. Thực ra, củ dền có chứa chỉ số glycemic rất cao nên dễ gây ra tác dụng phụ là tăng lượng đường trong máu. Thế nhưng, điều này không có nghĩa là bạn sẽ tách biệt chúng, thay vào đó hãy ăn với một liều lượng vừa đủ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Về cơ bản, củ dền là loại thực phẩm dinh dưỡng và cực kì tốt cho sức khỏe khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều chúng sẽ gây ra những tác dụng phụ khó lường. Vì thế, bạn nên cân nhắc và kết hợp củ dền vào trong các bữa ăn hàng ngày một cách điều độ, có liều lượng hợp lý.

Như Quỳnh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

BÌNH LUẬN
Đầu trang