Hợp tác quảng cáo

Sau khi nghỉ hưu, bãy ghi nhớ ‘3 ăn ít, 5 ăn nhiều’ giữ mồm giữ miệng để khỏe mạnh hơn

Sau khi nghỉ hưu, nhiều người cao tuổi không thực sự có thời gian nghỉ ngơi. Họ cũng dành thời gian giúp chăm sóc các cháu. Khi đó, có một cơ thể khỏe mạnh, đó là phúc của con cháu. Bạn không được bỏ qua sức khỏe của chính mình.

Sau khi về hưu, hãy ghi nhớ “3 ăn ít, 5 ăn nhiều” để cơ thể khỏe mạnh hơn.

Ba loại thực phẩm nên ăn ít

Một: Ăn ít đồ ngọt

Đồ ngọt có tác dụng bổ sung năng lượng tức thì và loại bỏ mệt mỏi. Người trẻ có thể ăn một ít, rất tốt cho cơ thể, nhưng là người cao tuổi, bạn phải ăn ít đồ ngọt và biết cách tránh.

Sau khi nghi huu, bay ghi nho ‘3 an it, 5 an nhieu’ giu mom giu mieng de khoe manh hon

Là người cao tuổi, bạn phải ăn ít đồ ngọt và biết cách tránh.

Do quá trình trao đổi chất của người cao tuổi diễn ra tương đối chậm nên việc ăn đồ ngọt dễ dẫn đến tăng đường huyết, béo phì, rối loạn chuyển hóa. Nếu thường xuyên ăn đồ ngọt sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của các tế bào trong cơ thể, dễ gây loãng xương, rất bất lợi cho sức khỏe.

Hai: Ăn ít đồ chiên rán

Đồ chiên rán chứa nhiều calo, nhiều chất béo và hầu như không có dinh dưỡng. Ăn nhiều sẽ gây khó tiêu, chán ăn. Người cao tuổi nên chọn một chế độ ăn nhẹ và lành mạnh và ăn càng ít đồ chiên rán càng tốt để tránh tạo gánh nặng cho cơ thể.

Sau khi nghi huu, bay ghi nho ‘3 an it, 5 an nhieu’ giu mom giu mieng de khoe manh hon

Người cao tuổi nên chọn một chế độ ăn nhẹ và lành mạnh và ăn càng ít đồ chiên rán càng tốt để tránh tạo gánh nặng cho cơ thể.

Ba: Ăn ít thức ăn thừa

Nhiều người cao tuổi quen sống tiết kiệm, khó thay đổi thói quen cả đời. Thông thường, họ rất ngại vứt bỏ những phần ăn thừa. Tuy nhiên cho thức ăn thừa vào tủ lạnh cũng sẽ sinh sôi vi khuẩn. Ăn quá no sẽ gây khó chịu cho đường tiêu hóa và ảnh hưởng đến sức khỏe.

5 loại thực phẩm nên ăn nhiều hơn

Một: Ăn nhiều thực phẩm giàu protein hơn

Đối với người trung niên và cao tuổi, khả năng hấp thụ của dạ dày và ruột kém, cơ bắp cũng sẽ giảm sút. Do đó, bạn nên thường xuyên ăn nhiều thực phẩm giàu protein, tập thể dục hợp lý và tăng cường hàm lượng cơ bắp để khỏe hơn.

Sau khi nghi huu, bay ghi nho ‘3 an it, 5 an nhieu’ giu mom giu mieng de khoe manh hon

Người trung niên nên thường xuyên ăn nhiều thực phẩm giàu protein, tập thể dục hợp lý và tăng cường hàm lượng cơ bắp để khỏe hơn.

Hai: Ăn nhiều rau theo mùa

Lựa chọn các loại rau theo mùa vừa chứa nhiều chất dinh dưỡng vừa đảm bảo an toàn. Người lớn tuổi nên ăn nhiều rau theo mùa để bổ sung dinh dưỡng và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Ba: Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn

Tại sao người già nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, bởi vì ngũ cốc nguyên hạt rất giàu vitamin B và các khoáng chất khác nhau. Chúng cũng giàu chất xơ giúp duy trì sức khỏe răng miệng, điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện sự cân bằng của môi trường bên trong và giúp ngăn ngừa ự xuất hiện các bệnh của tuổi già.

Thứ tư: Ăn nhiều hạt hơn

Có nhiều loại hạt như hạt dẻ, hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt bí, đậu phộng, óc chó,… Các loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng, giàu protein, chất béo và axit linoleic, axit linolenic, canxi, phốt pho, Intuit, vitamin,… Các chất dinh dưỡng này tiếp thêm sinh lực cho não, quét sạch các gốc tự do, ăn thường xuyên rất tốt cho sức khỏe.

Thứ năm: Ăn nhiều trái cây theo mùa

Trái cây là nguồn dinh dưỡng quan trọng trong cuộc sống. Nó rất giàu vitamin, khoáng chất, cellulose và các chất dinh dưỡng khác. Khi nhiệt độ tăng cao vào mùa hè, bạn có thể ăn thêm hoa quả để bổ sung nước và dinh dưỡng, rất tốt cho cơ thể.

Sau khi nghi huu, bay ghi nho ‘3 an it, 5 an nhieu’ giu mom giu mieng de khoe manh hon

Tuy là những loại trái cây bổ dưỡng hơn nhưng người cao tuổi cũng nên ăn vừa phải để tránh tạo gánh nặng cho dạ dày.

Các loại trái cây thường gặp trong mùa hè là: dưa hấu, vải, nhãn, xoài, đào, mơ, dâu tây, thanh long, nho,… Tuy là những loại trái cây bổ dưỡng hơn nhưng người cao tuổi cũng nên ăn vừa phải để tránh tạo gánh nặng cho dạ dày.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên sức khỏe của mỗi người. “Bệnh từ miệng mà ra”, vì vậy mỗi người nên chú ý trong việc ăn uống để sống khỏe mạnh.

Xem thêm: WHO cảnh báo 2 biến thể Omicron này đang gây ra cơn đột biến hiện tại trên thế giới

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý