Hợp tác quảng cáo

Tại sao bạn cần bắt đầu ăn nhiều tinh bột và chất béo tốt hơn ở độ tuổi 30?

Nhiều chế độ ăn kiêng và kế hoạch giảm cân theo mốt có xu hướng loại bỏ carbs và chất béo, điều đầu tiên trong kế hoạch ăn kiêng, đặc biệt là khi bạn ở độ tuổi 30. Hai loại chất dinh dưỡng này luôn có tiếng xấu.

Nhưng không phải tất cả các loại chất béo và carbs đều xấu. Trên thực tế, tất cả chúng ta đều cần một lượng chất béo và carbs, vì chúng được biến thành nhiên liệu cho cơ thể và chúng cũng rất cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

​Điều thường xảy ra sau khi bạn bước sang tuổi 30?

Khi bước vào tuổi 30, cả nam giới và phụ nữ bắt đầu sản xuất ít hormone hơn. Estrogen, hormone điều chỉnh chu kỳ hàng tháng của phụ nữ, bắt đầu suy giảm xung quanh mốc quan trọng và sau đó lặp lại ở tuổi 35.

Tai sao ban can bat dau an nhieu tinh bot va chat beo tot hon o do tuoi 30?
Nhiều chế độ ăn kiêng và kế hoạch giảm cân theo mốt có xu hướng loại bỏ carbs và chất béo, điều đầu tiên trong kế hoạch ăn kiêng, đặc biệt là khi bạn ở độ tuổi 30.

Điều này có thể dẫn đến tăng cân và ham muốn tình dục yếu hơn bình thường. Bạn thậm chí có thể bị tiền mãn kinh sớm, điều này gây lo lắng và thay đổi tâm trạng.

Khi nam giới già đi, mức testosterone của họ giảm. Điều này có thể dẫn đến trong một số thay đổi không mong muốn như tăng cân, đặc biệt là vùng bụng, khó xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp, trầm cảm và rối loạn chức năng tình dục.

Quá trình trao đổi chất, quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cần thiết cho cơ thể cũng bắt đầu suy giảm sau khi bạn bước sang tuổi 30. Quá trình trao đổi chất chậm dần này dẫn đến việc mọi người loại bỏ hoàn toàn chất béo và carbs khỏi chế độ ăn uống.

Những chế độ ăn kiêng khắc nghiệt như vậy không hiệu quả và không bền vững về lâu dài và có thể gây bất lợi nghiêm trọng cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

​Mức độ carbs và chất béo thấp ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Tiêu thụ rất ít chất béo và carbs khiến cơ thể mất khối lượng cơ, điều này thực sự sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất. Những người theo chế độ ăn kiêng low-carb, đặc biệt là chế độ ăn cực kỳ ít carb, thường phàn nàn về tình trạng mệt mỏi và táo bón.

Tai sao ban can bat dau an nhieu tinh bot va chat beo tot hon o do tuoi 30?
Tiêu thụ rất ít chất béo và carbs khiến cơ thể mất khối lượng cơ, điều này thực sự sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất.

Ngoài ra, các chất béo như axit béo omega-3 là chất béo thiết yếu rất quan trọng cho hệ thống thần kinh trung ương hoạt động bình thường và sức khỏe của mắt. Chúng cũng bảo vệ chống lại bệnh tim bằng cách giảm mức cholesterol trong máu và viêm nhiễm.

Cơ thể không tạo ra các axit béo này, bạn chỉ có thể lấy chúng từ chế độ ăn uống của mình. Chất béo cũng giúp phục hồi vết thương và hấp thụ vitamin. Ngoài ra, chất béo trong chế độ ăn uống cần thiết để cơ thể sản xuất nhiều loại hormone, bao gồm cả hormone giới tính testosterone và estrogen.

​Các loại chất béo và carb nên có trong chế độ ăn uống sau tuổi 30

Bây giờ chúng ta đã hiểu lượng chất béo và carbs nhất định quan trọng như thế nào đối với sức khỏe và những tác động bất lợi của việc loại bỏ chúng hoàn toàn, hãy xem xét các loại carbs và chất béo có trong chế độ ăn uống của chúng ta.

Khi nói đến carbs, nên chọn các loại carbohydrate phức tạp như có trong yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt,…thay vì chọn các loại carbohydrate đơn giản.

Chất béo trong chế độ ăn uống là chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng cần được đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày. Thực phẩm giàu omega-3 như hạt lanh, cá, dầu ô liu, quả bơ và quả óc chó cung cấp chất béo không bão hòa lành mạnh và cần thiết và cần được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Bao gồm chất béo lành mạnh và carbs phức hợp với số lượng phù hợp sẽ đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, là nền tảng cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Đừng từ bỏ một cách tiêu cực.

Xem thêm: Nếu con có 3 hiện tượng bất thường hoặc sắp đến tuổi dậy thì, bố mẹ thông thái hãy làm điều này

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý