Hợp tác quảng cáo

Tại sao cơ thể cần protein và dấu hiệu cho thấy bạn đang cần bổ sung nó mỗi ngày

6:00 PM | 18/01/2021 -
Dinh dưỡng

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tình trạng thiếu hụt protein gây ra một loạt các triệu chứng, có thể thay đổi tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự thiếu hụt.

Protein là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh và việc không tiêu thụ đủ sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Dưới đây là những điều bạn cần biết về các dấu hiệu và triệu chứng của sự thiếu hụt protein và lượng protein cơ thể cần mỗi ngày.

Tại sao cơ thể cần protein?

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng phức tạp được tìm thấy trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như các sản phẩm động vật và các loại đậu. Ở dạng cơ bản nhất, protein là một chuỗi các axit amin tạo ra các khối xây dựng cho các bộ phận vật lý của cơ thể, bao gồm cơ, xương, da, tóc, móng và các cơ quan khác.

Thiếu protein, còn được gọi là giảm protein máu, thường liên quan đến lượng protein tổng thể thấp. Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 1 tỷ người trên toàn thế giới.

Tai sao co the can protein va dau hieu cho thay ban dang can bo sung no moi ngay

Protein là một chuỗi các axit amin tạo ra các khối xây dựng cho các bộ phận vật lý của cơ thể, bao gồm cơ, xương, da, tóc, móng và các cơ quan khác.

Các dấu hiệu và triệu chứng của sự thiếu hụt protein

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tình trạng thiếu hụt protein gây ra một loạt các triệu chứng, có thể thay đổi tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự thiếu hụt.

- Trong những trường hợp thiếu protein nhẹ, bạn có thể tăng cảm giác thèm ăn protein khi cơ thể cố gắng kích thích lượng protein, yếu ớt hoặc mệt mỏi.

- Các dấu hiệu của một trường hợp thiếu protein vừa phải bao gồm: suy giảm cơ bắp còn được gọi là teo cơ, mái tóc mỏng, móng tay dễ gãy, da bong tróc

- Thiếu protein nghiêm trọng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, như: Chướng bụng, suy gan, da nứt nẻ, tăng trưởng còi cọc, xương xốp yếu và mỏng.

Nguyên nhân thiếu protein

Thiếu protein thường liên quan đến suy dinh dưỡng và ăn không đủ lượng protein. Sự thiếu hụt protein cũng có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, như bệnh celiac hoặc bệnh Crohn làm cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng.

Lượng protein cơ thể cần phụ thuộc vào độ tuổi, sức khỏe và mức độ hoạt động của mỗi người. Mức cho phép hàng ngày được khuyến nghị (RDA) tối thiểu 0,79 gam protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể, vì vậy một người nặng 60 kg sẽ cần khoảng 47,4 gam protein mỗi ngày. Một người khẻo mạnh bình thường có thể ăn tối đa 2 gam protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

Một số người có nhiều hoạt động thể chất hơn như các vận động viên cũng sẽ cần nhiều protein hơn. Những người có nguy cơ thiếu protein cao hơn bao gồm:

- Người lớn trên 70 tuổi

- Người ăn chay và ăn chay vì các sản phẩm động vật là nguồn giàu protein

Những thực phẩm giàu protein

Những người không tiêu thụ các sản phẩm động vật vẫn có thể nhận đủ protein từ các nguồn thực vật. Một nghiên cứu năm 2013 về hồ sơ chất dinh dưỡng của người ăn chay và người ăn thịt cho thấy rằng những người ăn thực vật vẫn nhận được nhiều protein từ thực phẩm thực vật như đậu lăng và đậu.

Trong nghiên cứu này, những người ăn chay nhận được nhiều protein như những người ăn chay bán phần hoặc những người ăn chay ăn trứng và các sản phẩm từ sữa.

Nếu bị thiếu protein, bạn nên tăng cường ăn các loại thực phẩm chứa protein tốt như:

- Các loại hạt như hạnh nhân, quả hồ trăn, hạt điều và hạt lanh

- Các loại đậu, chẳng hạn như đậu lăng và đậu

- Trứng

- Hải sản, như cá hoặc tôm

- Ngũ cốc nguyên hạt

- Thịt gia cầm

- Các sản phẩm từ sữa, như sữa chua hoặc phô mai tươi

Protein đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp và thể lực, bởi vậy, bạn nên chú ý bổ sung đủ protein vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý