Hợp tác quảng cáo

Triệu chứng thiếu máu ở người già và 3 thực phẩm bổ máu người cao tuổi nên ăn

Thiếu máu thường gặp ở người cao tuổi và tỷ lệ hiện mắc gia tăng theo tuổi tác. Nguyên nhân của tình trạng này được tìm thấy ở khoảng 80% bệnh nhân cao tuổi.

Các nguyên nhân phổ biến nhất của thiếu máu ở người cao tuổi là bệnh mãn tính và thiếu sắt. Thiếu vitamin B12, thiếu folate, xuất huyết tiêu hóa và hội chứng loạn sản tủy là một trong những nguyên nhân khác gây thiếu máu ở người cao tuổi.

Các triệu chứng thiếu máu ở người già tương đối rõ ràng, bạn cần nhận biết cẩn thận và có biện pháp khắc phục.

Dấu hiệu thiếu máu ở người già

1. Các triệu chứng bên ngoài

Nó thường được biểu hiện bằng chóng mặt, ù tai, mệt mỏi, trầm cảm và thậm chí là ảo giác. Những gì dễ nhận biết hơn của tình trạng thiếu máu ở người già là khó thở, tức ngực, đánh trống ngực và phù dưới cơ thể. Nếu thường xuyên gặp các tình trạng trên, bạn cần chú ý kiểm tra tình hình thiếu máu.

2. Các triệu chứng tinh thần

Thực tế, đó là trạng thái liên quan đến tinh thần của người cao tuổi, không dễ phát hiện mà còn tác động rất lớn đến cơ thể. Biểu hiện thường là các triệu chứng trầm cảm, lừ đừ, thậm chí mất trí.

Trieu chung thieu mau o nguoi gia va 3 thuc pham bo mau nguoi cao tuoi nen an

Các nguyên nhân phổ biến nhất của thiếu máu ở người cao tuổi là bệnh mãn tính và thiếu sắt.

3. Thay đổi làn da

Khi người cao tuổi bị thiếu máu thường biểu hiện ra ngoài da như da trở nên nhợt nhạt và không có máu, móng tay trở nên trắng bệch hoặc xanh tím. Đó là do cơ thể bị thiếu máu dẫn đến lượng máu cung cấp cho da không đủ. Trong trường hợp thiếu máu nặng cũng sẽ kèm theo tình trạng da sần sùi, dễ bị lở loét.

4. Giảm khả năng tiêu hóa

Khi người già thiếu máu, sự bài tiết của các tuyến tiêu hóa cũng sẽ không bình thường dẫn đến suy giảm khả năng tiêu hóa, thậm chí có cảm giác chướng bụng, chán ăn, táo bón. Nếu các triệu chứng trên diễn ra thường xuyên thì bạn phải chú ý đến vấn đề thiếu máu.

Khi bị thiếu máu, người già cần bổ sung những thực phẩm sau

1. Cải bó xôi

Cải bó xôi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người như carotenoid, khoáng chất, vitamin C, vitamin K,… Tiêu thụ cải bó xôi vừa đáp ứng nhu cầu cung cấp máu cho người cao tuổi lại vừa có thể bổ sung các chất dinh dưỡng khác.

2. Nho

Nho không chỉ ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Vỏ nho và hạt nho cũng chứa nhiều chất chống lão hóa, nhưng chúng không dễ tiêu hóa. Bạn nên ép nho thành nước trái cây và uống sau khi lọc. Uống nước ép nho thường xuyên không chỉ có tác dụng bổ máu mà còn giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe.

3. Củ sen

Củ sen thực chất là một loại thực phẩm bổ máu bị bỏ quên. Củ sen rất giàu chất sắt, lại chứa nhiều chất xơ và vitamin C có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe miễn dịch và bổ máu. Người già thường xuyên ăn một ít củ sen tươi còn có tác dụng điều kinh, dưỡng huyết, bổ tủy.

Trieu chung thieu mau o nguoi gia va 3 thuc pham bo mau nguoi cao tuoi nen an

Củ sen rất giàu chất sắt, lại chứa nhiều chất xơ và vitamin C có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe miễn dịch và bổ máu.

Người già không nên chấp nhận thiếu máu như một hệ quả tất yếu của quá trình lão hóa. Nhận biết các dấu hiệu thiếu máu và thay đổi chế độ ăn uống kịp thời sẽ giúp duy trì lượng máu thích hợp.

Xem thêm: 4 hiểm họa từ thói quen ngoáy mũi có khả năng đe dọa tính mạng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý