Hợp tác quảng cáo

Uống gì trong bữa ăn để có được nhiều chất sắt nhất từ ​​thức ăn và những gì cần tránh?

Thiếu máu do thiếu sắt ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới, đặc biệt là phụ nữ. Một thức uống vào bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối có thể làm cho bữa ăn của bạn thú vị hơn.

Nhưng bạn đã xem xét liệu thức uống mà mình lựa chọn có khả năng ảnh hưởng đến cách cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn hay không?

Các yếu tố trong chế độ ăn uống làm tăng hấp thu các chất dinh dưỡng khác được gọi là chất tăng cường, trong khi những yếu tố làm giảm hấp thu các chất dinh dưỡng khác được gọi là chất ức chế, hoặc chất chống lại chất dinh dưỡng.

Một trong những sự thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến nhất trên toàn thế giới là chất sắt, và có khả năng dẫn đến tình trạng được gọi là thiếu máu do thiếu sắt. Vì vậy, nếu bạn đang muốn tăng lượng sắt của mình, bạn không chỉ nên nghĩ về những gì bạn đang ăn - mà cả những gì bạn đang uống nữa.

Uong gi trong bua an de co duoc nhieu chat sat nhat tu ​​thuc an va nhung gi can tranh?

Một trong những sự thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến nhất trên toàn thế giới là chất sắt.

Tình trạng thiếu sắt phát triển khi chúng ta không nhận đủ sắt hoặc không hấp thụ sắt ở mức độ cơ thể cần. Tình trạng này phổ biến hơn ở phụ nữ và có nguy cơ gây ra suy nhược và mệt mỏi cùng với các triệu chứng khác.

Có hai dạng sắt trong chế độ ăn uống của chúng ta: sắt heme và sắt không heme. Heme là một loại protein chứa sắt tạo thành một phần của hemoglobin, một loại protein trong tế bào hồng cầu có chức năng vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Sắt haem có trong các nguồn thực phẩm từ động vật, như thịt, và dễ hấp thu vào cơ thể hơn.

Sắt không heme được tìm thấy trong thực phẩm thực vật, như ngũ cốc, đậu và các loại hạt, và khó hấp thu hơn.

Một số chất tăng cường hấp thu sắt

Chọn đồ uống có chứa vitamin C - chẳng hạn như nước cam, cà chua hoặc bưởi - vào khoảng thời gian trong bữa ăn sẽ làm tăng lượng chất sắt không heme mà cơ thể hấp thụ.

Trong một nghiên cứu, 100mg vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ sắt lên gấp 4 lần. Con số này gần tương đương với những gì bạn sẽ nhận được từ một ly nước cam.

Hãy ghi nhớ điều này đặc biệt quan trọng đối với những người không ăn thịt, vì tất cả chất sắt trong chế độ ăn của họ sẽ là sắt không heme.

Uong gi trong bua an de co duoc nhieu chat sat nhat tu ​​thuc an va nhung gi can tranh?

100mg vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ sắt lên gấp 4 lần.

Một số chất ức chế hấp thụ sắt

Trà là thức uống phổ biến trong các bữa ăn và thường được thưởng thức cùng với ẩm thực châu Á. Nhưng trà có chứa một hợp chất hoạt tính sinh học được gọi là tanin, là một chất ức chế sự hấp thu sắt không heme.

Tannin được phân loại như một hợp chất hữu cơ được gọi là polyphenol. Nó cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao gồm ca cao, hạnh nhân, nho, quả mọng, lựu và gia vị (ví dụ: vani và quế).

Ngoài ra, cà phê cũng chứa tannin. Và axit chlorogenic trong cà phê cũng là một chất ức chế hấp thu sắt quan trọng.

Trà và cà phê được coi là những chất ức chế sắt mạnh nhất. Một tách trà làm giảm sự hấp thụ sắt khoảng 75% -80%, và một tách cà phê khoảng 60%. Thức uống càng đậm đặc, tác dụng sẽ càng lớn.

Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tránh uống trà và cà phê trong khi ăn và trong hai giờ trước và sau bữa ăn. Đây là khoảng thời gian thức ăn và đồ uống nằm trong dạ dày trước khi chúng được hấp thụ hoàn toàn.

Vì vậy, nếu bạn đang thiếu sắt, có thể đã đến lúc cân nhắc chọn một ly nước cam nhỏ vào bữa sáng, hoặc tốt nhất là cả quả cam (vì bạn cũng có chất xơ) và để dành trà hoặc cà phê sau đó một chút.

Lời khuyên này hầu như phù hợp nếu bạn đã được chẩn đoán là thiếu sắt hoặc bị thiếu máu do thiếu sắt. Ngay cả khi trường hợp này xảy ra, bạn vẫn có thể thưởng thức những đồ uống này ngoài giờ ăn.

Nếu mức sắt của bạn nằm trong giới hạn bình thường thì không cần phải lo lắng vì cơ thể đang hấp thụ đủ để đáp ứng nhu cầu với những gì bạn đang có.

Xem thêm: Cơn đau lưng hóa ra là căn bệnh ung thư chết người - không bao giờ là quá muộn để tìm hiểu các dấu hiệu

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Cho con

Sống tâm lý