Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

11 điều mẹ bầu công sở cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe

8:00 AM | 29/12/2019 - Gia đình khỏe

Công việc văn phòng thường được xem là nhẹ nhàng và phù hợp với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên có những điều bà bầu công sở cần tránh để đảm bảo sức khỏe thai nhi.

Những loại thực phẩm dễ gây sảy thai cho bà bầu

Những loại rau tốt cho bà bầu nên có trong bữa ăn hàng ngày

Bà bầu làm tóc có ảnh hưởng đến thai nhi không?

3 tư thế tốt cho bà bầu giúp kỳ thai sản trôi qua dễ dàng

12 lý do mà các chuyên gia khuyên bà bầu nhất định phải ăn QUẢ SUNG

Công dụng bất ngờ của hạt óc chó: Tốt cho bà bầu, loại thực phẩm giảm cân hiệu quả

11 dieu me bau cong so can luu y de bao ve suc khoe

Cẩn thận với môi trường điều hòa: Làm việc trong không gian khép kín, máy lạnh chạy suốt ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu. Vì không gian khép kín, nếu có đồng nghiệp bị cảm thì mẹ bầu có khả năng bị nhiễm bệnh. Độ ẩm trong phòng máy lạnh khá thấp, việc hít thở không khí khô và lạnh nhiều có thể mắc các bệnh về đường hô hấp như: viêm mũi, viêm phế quản,... Cần tránh ngồi ngay luồng gió trực tiếp và điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với nhiệt độ cơ thể là điều cần thiết. Ngồi dưới luồng gió quá lạnh, mẹ bầu có thể bị nhiễm lạnh. 

Ảnh hưởng ánh sáng xanh, bức xạ: Bà bầu công sở có nguy cơ phơi nhiễm bức xạ cao. Bởi tất cả thiết bị điện tử như: máy in, máy scan, máy vi tính,... đều có bức xạ. Tia bức xạ ảnh hưởng xấu đến em bé, vậy nên các bạn hạn chế tiếp xúc với đồ điện tử trong thời gian thai kỳ. Để giảm ảnh hưởng của màn hình máy tính đến thai nhi, mẹ bầu nên: dùng kính bảo vệ màn hình, tắt máy khi không cần thiết, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử ít nhất có thể.

Không nên ngồi lâu một chỗ: Với đặc thù của công việc bàn giấy, có thể mẹ bầu không di chuyển, đi lại trong cả buổi làm. Ngồi một chỗ quá lâu sẽ làm ảnh hưởng việc lưu thông máu, khiến tình trạng phù chân trầm trọng hơn. Cứ sau 1 tiếng ngồi làm, mẹ bầu nên đi lại quanh phòng. Trong lúc làm, bạn cũng có thể xoay cổ chân theo vòng tròn lớn để máu lưu thông tốt hơn. 

Ăn thức ăn tự nấu: Để kiểm soát được chất lượng đồ ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm, mẹ bầu nên dành thời gian chuẩn bị đồ ăn, không nên ăn thức ăn bên ngoài. Các mẹ bầu cũng lưu ý là không nên ăn chung thức ăn với đồng nghiệp, để tránh lây bệnh (trong trường hợp xấu nhất). 

Giữ tâm trạng thoải mái, tránh stress: Công việc văn phòng tuy nhẹ nhàng tay chân nhưng lại áp lực về thần kinh. Nhiều phụ nữ mang thai bị stress nặng do công việc. Vì thế bạn nên có thời gian thư giãn sau giờ làm, và dành thời gian trò chuyện cùng thai nhi để gia tăng tình cảm. Bạn có thể học thiền hoặc tập các bài yoga cho mẹ bầu để tăng sức khỏe, cân bằng cảm xúc và giảm căng thẳng. 

11 dieu me bau cong so can luu y de bao ve suc khoe

Cẩn thận với khói thuốc: Chất nicotin trong thuốc lá rất độc với thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu. Dù không hút trực tiếp, nhưng vẫn bị phơi nhiễm do hít phải khói thuốc. Phụ nữ mang thai nên tránh xa các khu vực hút thuốc của đồng nghiệp nam, và yêu cầu họ hút thuốc ở nơi cách xa bạn.  

Không uống các đồ uống có hại: Các loại nước ngọt có ga, trà sữa, cà phê,... là những thứ mà mẹ bầu cần tránh xa. Bởi lẽ, những thức uống nhiều đường, có chất cafein,... đều không tốt với em bé. Thói quen của các cô nàng công sở là ăn vặt, uống gì đó vào buổi chiều. Bạn cần từ bỏ thói quen này khi mang bầu, để tránh các chất độc hại ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Bạn nên tập thói quen uống nhiều nước. Uống đủ 2l nước, hoặc tối thiểu 1,5l mỗi ngày. Uống nhiều nước lọc giúp trí não tỉnh táo, da đẹp, và đào thải độc tố. Lưu ý là bạn nên uống nước lọc ở nhiệt độ phòng, hoặc nước ấm, không nên uống nước đá vì có thể gây viêm họng. 

 Không đi giày cao gót: Giày cao gót là cách làm điệu đặc quyền của phái nữ. Những cô nàng văn phòng với áo sơ mi, chân váy ôm, và giày gót cao đã trở thành “thương hiệu”. Nhưng giày cao gót là thứ cần tránh xa khi bạn mang thai. Vì những đôi giày này làm ảnh hưởng đến xương chậu, gây chèn ép thai nhi có thể gây sảy thai, thậm chí gây ra những cú ngã. Mẹ bầu nên đi những đôi giày rộng rãi, đế thấp và phẳng, tránh những đôi giày quá chật. Khi đến chỗ làm, bạn nên đi dép mềm trong nhà để bàn chân được thoải mái.

Chuẩn bị đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe: Sau thời kỳ ốm nghén, nhất là những tháng cuối, mẹ bầu có nhu cầu ăn uống rất cao. Bạn nên chuẩn bị các đồ ăn vặt lành mạnh, để phòng cho những khi “buồn miệng”. Trái cây và rau xanh là những thực phẩm bạn cần cung cấp nhiều chơ cơ thể. Các loại sinh tố trái cây, salad rau củ quả,... là gợi ý không tồi cho bữa ăn nhẹ. 

Dùng mỹ phẩm cho bà bầu: Bạn nên chọn mỹ phẩm thật cẩn thận, soi kỹ thành phần để tránh những chất có hại cho thai nhi. Mẹ bầu nên dùng các loại mỹ phẩm, dưỡng da dành riêng cho phụ nữ mang thai. Hoặc chăm sóc da bằng các loại mặt nạ tại gia, có nguyên liệu tự nhiên như: dầu oliu, chuối, mật ong, bơ,... 

Ngồi làm việc đúng tư thế: Vì đặc tính công việc nên tư thế ngồi làm việc cực kỳ quan trọng với mẹ bầu. Tư thế đúng là thẳng lưng, vai, chân đặt dưới mặt đất, lưng dưới và hông chạm vào lưng ghế. Để giảm phù chân, mẹ bầu có thể kê cao chân bằng cách sử dụng một cái ghế nhỏ để kê chân. Lưu ý là chân luôn phải chạm vào ghế kê hoặc chạm đất để giữ thăng bằng, không ngồi ghế quá cao, chân lơ lửng.

11 dieu me bau cong so can luu y de bao ve suc khoe

Với những yếu tố đặc thù của môi trường văn phòng, bà bầu công sở cần có những biện pháp phòng tránh để bảo vệ cho em bé tốt nhất.

Ý Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang