Hợp tác quảng cáo

2 điều NÊN và 5 điều KHÔNG NÊN sau khi ăn no, cần ghi nhớ nhằm tránh gây hại sức khoẻ

Sau mỗi lần ăn no (đặc biệt là trong nửa tiếng đầu) sẽ có 2 việc nên làm và 5 việc không nên làm. Trong đó, việc nên làm sẽ giúp tăng cường sức khỏe, còn việc không nên làm sẽ giúp hạn chế nhiều vấn đề sức khỏe. Các chuyên gia y tế yêu cầu mọi người cần ghi nhớ và thực hiện tốt những việc này, nếu không muốn sức khỏe bị tổn hại.

Theo chuyên gia sức khỏe Nidhi Sharma (nhà sáng lập Trung tâm Dinh dưỡng và Thể hình “Half Life to Health” tại Anh), quá trình tiêu hóa không dừng lại khi ta ăn xong, mà vẫn tiếp diễn sau đó. Nhưng có nhiều người không biết điều này nên thường làm một số việc “cấm kỵ” sau khi ăn, làm quá trình tiêu hoá của cơ thể bị gián đoạn - đây được xem là yếu tố gây ảnh hưởng sức khỏe và hình thành bệnh tật. Vì vậy, có hiểu biết về những việc nên làm và không nên làm sau khi ăn - giúp quá trình tiêu hóa được hoạt động hiệu quả hơn là điều rất quan trọng, được xem là cách để bảo vệ sức khỏe bản thân, đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hoá diễn ra trơn tru.

Theo các chuyên gia khoa Nội Tiêu hóa, sau khi ăn có 2 việc mọi người NÊN làm và 5 việc KHÔNG NÊN làm, mọi người nên ghi nhớ để bảo sức khỏe tiêu hóa.

2 việc NÊN làm trong vòng nửa tiếng đầu sau mỗi bữa ăn

1. Vận động nhẹ nhàng

Sau khi ăn no - nhất là vào bữa sáng - điều bạn nên làm chính là vận động nhẹ nhàng như đi bộ qua lại. Hành động này sẽ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hoá thức ăn, chuyển hoá thành chất dinh dưỡng và năng lượng, giúp cơ thể bạn hồi phục sau những mỏi mệt, đủ sức để bắt đầu một ngày mới. Tuy nhiên, tránh tập thể dục quá sức nếu không sẽ gây ra chứng khó tiêu. Ngoài ra, bạn có thể dùng tay xoa các khớp gối, giúp đả thông kinh mạch dạ dày, xua tan cảm lạnh, bảo vệ xương khớp trong những ngày lạnh.

2. Ngồi yên thư giãn

Ngồi yên thư giãn là việc mọi người nên làm sau bữa ăn (nhất là với bữa trưa và bữa tối), nhằm điều chỉnh lại trạng thái thể chất và tinh thần. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc nghỉ ngơi từ 10 - 15 phút sau khi ăn sẽ giúp đánh bay căng thẳng cực kỳ hiệu quả, đồng thời cũng giúp việc tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi hơn. Bạn cũng có thể chợp mắt ngắn tầm 10 phút để nghỉ ngơi sau khi ăn, giúp giải tỏa căng thẳng, cải thiện trí nhớ, Tuy nhiên, hãy nhớ là không để bản thân chìm vào giấc ngủ sâu vì nó sẽ khiến máu đi về hệ tiêu hóa bị cản trở, từ đó gây gián đoạn quá trình tiêu hóa thức ăn.

2 dieu NEN va 5 dieu KHONG NEN sau khi an no, can ghi nho nham tranh gay hai suc khoe

Nếu không muốn ngồi một chỗ nghỉ ngơi, bạn có thể đi dạo một chút để điều chỉnh nhịp thở, nó sẽ hỗ trợ cho việc tiêu hóa và hấp thu của cơ thể (Ảnh: Internet)

5 việc KHÔNG NÊN làm trong vòng nửa tiếng đầu sau mỗi bữa ăn

1. Ăn trái cây

Thức ăn sau khi vào dạ dày cần tiêu hóa từ 1 đến 2 tiếng, nếu ăn trái cây ngay sau bữa ăn, thức ăn trước đó sẽ khiến cho hoa quả không được tiêu hóa bình thường, dễ gây ra chứng đầy hơi. Trong hoa quả chứa nhiều monosaccharide, dễ được ruột non hấp thụ, nếu bị tắc ở dạ dày sẽ tạo thành hiện tượng đầy hơi, gây táo bón.

2. Tập thể dục

Trong vòng nửa tiếng sau bữa ăn, dạ dày cần hoạt động nhiều để tiêu hóa thức ăn. Việc tập thể dục mà cần vận động mạnh, nhiều sức như chạy bộ, gym, đạp xe,... ngay lúc này sẽ khiến dạ dày bị quá tải, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Về lâu dài còn sẽ gây ra nhiều bệnh lý dạ dày như: đau dạ dày, viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày,...

2 dieu NEN va 5 dieu KHONG NEN sau khi an no, can ghi nho nham tranh gay hai suc khoe

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị chúng ta chỉ nên dùng trái cây sau 30 phút khi ăn, tránh tạo áp lực lên dạ dày lúc đang thực hiện chức năng tiêu hoá (Ảnh: Internet)

3. Uống trà

Uống trà ngay sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vị và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Đồng thời, chất tanin trong trà có thể phản ứng với chất đạm có trong thức ăn, tạo thành chất khó đông, gây khó tiêu, làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất đạm. Hơn nữa, trà chứa nhiều axit tannic, chất này liên kết với chất sắt trong thức ăn, ngăn cản sự hấp thụ chất sắt trong đường ruột.

4. Ngủ

Việc muốn nằm hoặc ngủ ngay sau khi ăn xong là do não của ta đang bị giảm lưu lượng máu, do máu lúc này tập trung để hỗ trợ quá trình tiêu hóa, đồng thời cũng tăng cường tham gia vận chuyển và phân phối chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Đó là lý do làm ta cảm thấy mệt mỏi và dễ bị buồn ngủ. Tuy nhiên, mọi người nên cố gắng chờ từ 2 - 3 tiếng sau khi ăn mới nên nằm hoặc đi ngủ để bảo đảm thức ăn đã được tiêu hoá hết.

Vì sau khi ăn, máu và các cơ quan tiêu hóa đang tiến hành phân hủy, hấp thụ chất dinh dưỡng, nếu bạn ngủ sẽ khiến các hoạt động này dừng lại và thức ăn không được tiêu hóa, dẫn đến các triệu chứng như ợ chua, khó tiêu, buồn nôn, phình bụng,… Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến các bệnh về dạ dày, thậm chí gây ra ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngủ sau khi ăn thường xuyên càng làm tăng nguy cơ đột quỵ

5. Tắm

Tắm sau ngay sau khi ăn no sẽ khiến dạ dày co bóp chậm lại, dịch tiêu hóa tiết ra ít hơn, mạch máu to ra, lượng máu chảy vào hệ tiêu hóa giảm đột ngột. Điều này làm suy yếu chức năng tiêu hóa và gây ra chứng khó tiêu.

2 dieu NEN va 5 dieu KHONG NEN sau khi an no, can ghi nho nham tranh gay hai suc khoe

Tốt nhất nên tắm sau khi ăn no khoảng 1 – 2 tiếng. Đặc biệt, nếu tắm trước khi đi ngủ sẽ giúp loại bỏ những mệt mỏi trong ngày và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn (Ảnh: Internet)

Hãy ghi nhớ những 2 việc nên làm và 5 việc không nên làm sau khi ăn no đã được liệt kê ở phía trên, để hạn chế tối đa các mối nguy đối với cơ thể, đồng thời giúp sức khoẻ luôn được ổn định, khỏe mạnh bạn nhé.

Xem thêm: Vì sao lại nói: Hệ tiêu hoá khoẻ mạnh là chìa khóa giúp cơ thể tránh xa bệnh tật?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo