Hợp tác quảng cáo

3 cốc nước cứu mạng, bạn nên uống hàng ngày để ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy tiêu hóa và bảo vệ mạch máu

Trong cuộc sống thường ngày, chắc hẳn chúng ta đã từng nghe câu nói: “Uống 8 cốc nước mỗi ngày là tiêu chuẩn nước uống tốt cho sức khỏe”. Một người trưởng thành bình thường cần khoảng 1.700-2.000ml nước mỗi ngày. Lượng nước này tương đương với 8 cốc nước dung tích khoảng 250ml.

Tuy nhiên, "8 cốc nước" này thực chất gồm 3 phần:

- 50% thu được trực tiếp từ nước uống;

- 40% đến từ độ ẩm trong thực phẩm: cháo, súp, rau củ, trái cây, sữa, trà, đồ uống...

- 10% đến từ nước do quá trình trao đổi chất của cơ thể con người tạo ra.

Đối với hầu hết mọi người, một phần nhu cầu nước hàng ngày của cơ thể được lấy qua chế độ ăn uống (khoảng 600-700ml), và không nhất thiết phải uống 8 ly nước.

Nhưng cần lưu ý nước cho vào thức ăn không thể thay thế nước đun sôi, lượng nước còn lại vẫn cần bổ sung bằng nước uống.

Nếu không uống nước sẽ khiến độ nhớt của máu tăng lên, tốc độ dòng chảy chậm lại, lượng máu cung cấp đến các cơ quan trong cơ thể không đủ, lâu dài sẽ dẫn đến táo bón, đau dạ dày, bệnh tim mạch và các vấn đề khác.

3 coc nuoc cuu mang, ban nen uong hang ngay de ngan ngua tao bon, thuc day tieu hoa va bao ve mach mau
Một người trưởng thành bình thường cần khoảng 1.700-2.000ml nước mỗi ngày.

Nhưng có 3 thời điểm trong ngày, mỗi cốc nước được coi như “cốc nước cứu mạng” bạn nên tuân theo.

1. Một cốc nước vào buổi sáng: bôi trơn ruột và chống táo bón

- Thời điểm tốt nhất: Sau khi đánh răng, trước khi ăn sáng

- Lượng nước tốt nhất: 200ml nước ấm

Sau một đêm ngủ dậy, cơ thể rơi vào tình trạng mất nước, nếu không uống nước kịp thời, ruột sẽ hấp thụ lượng nước tồn đọng trong phân dẫn đến phân khô và bài tiết kém.

Uống nước vào sáng sớm giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, làm mềm phân, thải phân ra ngoài thuận lợi chống táo bón.

Lưu ý: Không nên uống các loại nước có pha thêm thành phần như nước muối nhạt, nước mật ong, nước chanh, trà,… Uống những loại nước này vào buổi sáng sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa.

2. Một cốc nước trước bữa trưa: thúc đẩy tiêu hóa và tăng cảm giác no

- Thời điểm tốt nhất: 30 phút đến 1 giờ trước bữa ăn

- Lượng nước tốt nhất: 200-300ml nước ấm

Uống nước trước bữa ăn trưa tạo cho dạ dày quá trình khởi động, để dạ dày nhanh chóng đi vào trạng thái làm việc. Bằng cách kích thích tiết nước bọt miệng, bôi trơn thực quản, thúc đẩy cảm giác thèm ăn, giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Hơn nữa, bổ sung nước trước bữa trưa còn có tác dụng tăng cảm giác no, tránh ăn quá nhiều vào buổi trưa. Những người có trọng lượng cơ thể cao rất thích hợp uống nước trước bữa ăn.

Lưu ý: Không được uống nước (cả nước giải khát và súp) khi đang ăn, vì như vậy sẽ làm loãng dịch vị, không thể tiêu hóa thức ăn bình thường, dễ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.

3 coc nuoc cuu mang, ban nen uong hang ngay de ngan ngua tao bon, thuc day tieu hoa va bao ve mach mau
Một cốc nước trước bữa trưa: thúc đẩy tiêu hóa và tăng cảm giác no

3. Một cốc nước trước khi đi ngủ: thúc đẩy tuần hoàn máu và ngăn ngừa cục máu đông

- Thời điểm tốt nhất: 1 giờ trước khi đi ngủ hoặc sau khi đi tiểu trước khi đi ngủ

- Lượng nước tốt nhất: 100-200ml nước ấm

Trong khi ngủ, do ít vận động nên tốc độ máu lưu thông chậm dần. Sau một đêm ngủ dài, nước trong cơ thể ngày càng ít đi cùng với quá trình trao đổi chất, độ nhớt của máu ngày càng cao.

Uống nước trước khi đi ngủ giúp bổ sung nước trong máu, giảm độ nhớt của máu, lưu thông máu thuận lợi, ngăn ngừa sự xuất hiện của cục máu đông ở một mức độ nhất định, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.

Cần lưu ý rằng có 3 loại người đặc biệt dễ mắc phải vấn đề độ nhớt trong máu cao, nhớ bổ sung nước kịp thời trước khi đi ngủ.

- Những người mắc các bệnh cơ bản như huyết áp cao, tăng mỡ máu, tăng đường huyết.

- Người có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim, nhồi máu não (tức là người bị xơ vữa động mạch, rung nhĩ và các bệnh khác).

- Người bị u xơ tiền liệt tuyến, mắc các bệnh về tiết niệu (những người như vậy có đặc điểm là tiểu đêm và ra mồ hôi nhiều hơn).

Lưu ý: Nếu bạn ăn thêm canh và nước vào bữa tối thì lượng nước bạn uống trước khi đi ngủ nên giảm phù hợp. Nếu bạn thức dậy vào ban đêm, bạn cũng có thể uống một cốc nước nhỏ sau khi đi tiểu để bổ sung lượng nước đã mất cho cơ thể.

Nói chung, đối với hầu hết những người khỏe mạnh, lượng nước cần thiết gồm hàm lượng nước trong thức ăn, quá trình trao đổi chất của con người và tổng lượng nước bạn uống. Nhưng chúng không thể thay thế nhau, nên dù bạn không thích nước, hãy uống ít nhất 3 cốc nước giúp cứu mạng này nhé.

Xem thêm: Mách bạn 3 cách pha sắn dây vừa giải rượu nhanh lại mát gan cho những ngày cuối năm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo