Hợp tác quảng cáo

3 loại thực phẩm dồi dào estrogen, giúp phái nữ trẻ lâu và duy trì tử cung khỏe mạnh

Estrogen có chức năng duy trì nhan sắc và tuổi xuân của phái nữ, đồng thời cũng là yếu tố quyết định tình trạng sức khỏe và tình trạng sinh lý của các chị em. Vì nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng như thế, nên các chị em đừng quên tăng cường bổ sung 3 loại thực phẩm giàu estrogen này vào những bữa ăn hàng ngày.

Khi các chị em nhận thấy mình đang có những dấu hiệu “xấu xí”, chẳng hạn như: xuất hiện nhiều nếp nhăn và mụn trên da, béo bụng, rối loạn cảm xúc, rối loạn kinh nguyệt, da chảy xệ,... thì khả năng cao cho thấy, các chị em đang bị rối loạn nội tiết tố.

Theo y văn, tình trạng rối loạn nội tiết tố xảy ra khi lượng hàm lượng hormone estrogen* tăng lên quá cao, hoặc giảm xuống quá thấp trong cơ thể. Thông thường, tình trạng suy giảm estrogen là phổ biến nhất - được xem là nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiều thay đổi tiêu cực đến sức khoẻ thể chất - sinh lý và nhan sắc của phái nữ. Nguyên nhân chủ yếu là do lão hoá - khiến các chức năng của buồng trứng suy giảm, ngưng sản xuất estrogen. Xảy ra phần lớn ở đối tượng nữ bước vào tuổi 35, giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

3 loai thuc pham doi dao estrogen, giup phai nu tre lau va duy tri tu cung khoe manh

Hiện tượng rối loạn nội tiết tố cũng có thể xuất hiện ở cả những người trẻ, đặc biệt là đối tượng có thói quen và lối sinh hoạt không lành mạnh (Ảnh: Internet)

*Estrogen: một loại hormone nội tiết nữ, được sản xuất và điều tiết chủ yếu ở buồng trứng, có chức năng duy trì tuổi thanh xuân, giúp tăng cường sinh lý và sức khỏe của phái nữ.

Và có lẽ ai cũng biết, tàn phai nhan sắc chính là “kẻ thù số một” của phái nữ. Vậy phải làm sao để các chị em hạn chế tối đa tình trạng suy giảm estrogen - nguyên nhân gây nên các biểu hiện xấu xí kể trên? Các chuyên gia sức khỏe giải đáp, chỉ cần các chị em kiên trì bổ sung 3 loại thực phẩm giàu estrogen này vào các bữa ăn hàng ngày là đủ.

3 loại thực phẩm được đánh giá là dồi dào estrogen, các chị em chớ bỏ qua

1. Hạt lanh

Hạt lanh là loại hạt nhỏ, có màu vàng hoặc nâu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phytoestrogen được tìm thấy trong hạt lanh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư vú, nhất là ở phụ nữ sau mãn kinh. Đặc biệt là có tác dụng liên kết với các thụ thể estrogen và giúp cơ thể bài tiết các estrogen dư thừa khỏi cơ thể.

Ngoài ra, hạt lanh cũng cực kỳ giàu lignans - một nhóm hợp chất hóa học có chức năng như phytoestrogen, hỗ trợ hòa kinh nguyệt, giúp cân bằng hệ vi sinh vật âm đạo và giảm nguy cơ loãng xương, đặc biệt tốt cho phụ nữ mãn kinh. Trên thực tế, hạt lanh chứa lignans gấp 800 lần so với các loại thực phẩm thực vật khác.

3 loai thuc pham doi dao estrogen, giup phai nu tre lau va duy tri tu cung khoe manh

Có thể dùng hạt lanh trong nhiều món ăn như nướng với bánh mì và bánh quy, hoặc trộn chúng trong các món sinh tố (Ảnh: Internet)

2. Đậu nành

Đậu nành rất giàu protein, và dồi dào các loại vitamin cùng khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Từ lâu, đậu nành đã được coi là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như làm giảm các cơn bốc hỏa do tiền mãn kinh và mãn kinh gây ra, tránh bệnh loãng xương và chống lại các bệnh ung thư nội tiết tố như ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư âm đạo,...

Đậu nành cũng rất giàu phytoestrogen được gọi là isoflavone. Isoflavone trong đậu nành có thể tạo ra hoạt động giống như estrogen trong cơ thể bằng cách bắt chước tác động của estrogen tự nhiên. Chúng có thể làm tăng hoặc giảm nồng độ estrogen trong máu.

3. Hạt vừng

Hạt vừng ngoài việc cung cấp nguồn chất xơ phong phú cho cơ thể, chúng cũng là một nguồn giàu phytoestrogen. Một nghiên cứu cho thấy, việc thường xuyên ăn hạt vừng đã được chứng minh là làm tăng hoạt động của estrogen ở phụ nữ, nhất là với phụ nữ mãn kinh.

Cụ thể hơn, sau khi các tình nguyện viên dùng 50g bột mè mỗi ngày trong 35 ngày, khả năng hoạt động của estrogen đã tăng lên đáng kể so với trước đó. Đồng thời, chỉ số cholesterol trong máu của họ cũng có dấu hiệu cải thiện.

Khi cơ thể bỗng xuất hiện các tình trạng “xấu xí” do suy giảm estrogen gây ra, các chị em cũng đừng lo lắng quá. Trước hết, chỉ cần điều chỉnh lại lối sống và tăng cường 3 loại thực phẩm giàu estrogen đã được kể trên để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, nếu cảm thấy các triệu chứng nặng dần và không cải thiện bằng các giải pháp cơ bản thì chứng tỏ cơ thể các chị em đang bất ổn, tốt nhất là nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Xem thêm: 3 loại trứng này khiến lượng đường máu dao động đáng kể, người bệnh tiểu đường nên hạn chế  

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo