Hợp tác quảng cáo

3 loại thực phẩm nếu ăn quá nhiều sẽ khiến bạn mắc bệnh suy thận

Thận là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc lọc máu, đào thải độc tố và duy trì cân bằng điện giải trong cơ thể. Khi chức năng thận suy giảm, sẽ dẫn đến tình trạng suy thận, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo các chuyên gia sức khỏe, suy thận là tình trạng thận không còn khả năng lọc máu hiệu quả, dẫn đến tích tụ độc tố, chất thải và dư thừa nước trong cơ thể. Có hai loại suy thận chính:

- Suy thận cấp: xuất hiện đột ngột, thường do các nguyên nhân như mất máu, mất nước, nhiễm trùng nặng,…

- Suy thận mạn: tiến triển dần theo thời gian, thường do các bệnh lý như tiểu đường, cao huyết áp, sỏi thận,…

Dựa theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 10% dân số thế giới đang phải đối mặt với các bệnh lý về thận - phổ biến nhất là suy thận và mỗi năm, bệnh lý này cướp đi mạng sống của 5 - 10 triệu người trên toàn thế giới. Đáng chú ý, những con số này vẫn đang gia tăng không ngừng.

3 loai thuc pham neu an qua nhieu se khien ban mac benh suy than

Chỉ tính riêng tại Việt Nam, hiện có khoảng 5 triệu người đang bị suy thận, khoảng 26.000 người bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối phải chạy thận nhân tạo và 8.000 ca mắc mới mỗi năm (Ảnh: Internet)

Số liệu trên cho chúng ta thấy rằng, dù không nguy hiểm và gây tử vong nhanh như các biến chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim, đau tim,… nhưng suy thận nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, cơ hội sống của người bệnh cũng rất ít ỏi.

Theo các chuyên gia sức khỏe, ngoài lối sống kém khoa học như uống ít nước, lười đi vệ sinh, thiếu ngủ, căng thẳng,... thì một chế độ ăn uống thiếu lành mạnh cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy thận. Cụ thể, nếu thường xuyên ăn 3 loại thực phẩm này thì nguy cơ suy thận có thể tìm đến:

1. Thực phẩm nhiều muối

Muối là một gia vị thiết yếu trong các bữa ăn, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây hại cho thận. Muối làm tăng huyết áp, gây căng thẳng cho các mạch máu nhỏ trong thận, dẫn đến tổn thương và suy giảm chức năng thận.

Hơn nữa, lượng muối cao trong cơ thể cũng làm tăng lượng nước giữ lại, khiến thận phải làm việc nhiều hơn để duy trì cân bằng nước và muối. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người chỉ nên tiêu thụ không quá 5 gram muối mỗi ngày.

3 loai thuc pham neu an qua nhieu se khien ban mac benh suy than

Việc giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể giúp bảo vệ sức khỏe thận và phòng ngừa suy thận hiệu quả (Ảnh: Internet)

2. Thực phẩm nhiều đường

Đường, đặc biệt là trong các loại thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống có ga, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng béo phì và tiểu đường loại 2. Khi mức đường trong máu cao, thận phải làm việc nhiều hơn để lọc và loại bỏ lượng đường dư thừa. Điều này gây áp lực lớn lên các mạch máu nhỏ trong thận, làm giảm chức năng thận và dẫn đến suy thận mãn tính.

Bệnh tiểu đường cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý thận nghiêm trọng. Vì vậy, việc hạn chế tiêu thụ đường và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh là biện pháp quan trọng để bảo vệ thận khỏi những tổn thương không đáng có.

3. Thực phẩm giàu đạm động vật

Đạm động vật có trong thịt đỏ, cá, hải sản, trứng và sữa,... được xem là nguồn cung cấp protein quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều đạm động vật có thể gây hại cho thận. Khi cơ thể chuyển hóa protein, nó tạo ra các sản phẩm phụ như urê và axit uric, đòi hỏi thận phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ chúng khỏi máu. Sự căng thẳng liên tục này có thể dẫn đến tổn thương các mạch máu nhỏ trong thận và gây suy thận theo thời gian.

Ngoài ra, chế độ ăn giàu đạm động vật còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout, một bệnh lý gây tổn thương thêm cho thận.

3 loai thuc pham neu an qua nhieu se khien ban mac benh suy than

Chúng ta nên cân nhắc giảm lượng đạm động vật trong khẩu phần ăn và thay thế bằng các nguồn protein thực vật để bảo vệ sức khỏe thận (Ảnh: Internet)

Việc bảo vệ sức khỏe thận không chỉ nằm ở việc duy trì một lối sống lành mạnh mà còn đòi hỏi sự cẩn trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Muối, đường và đạm động vật là những sát thủ tiềm ẩn gây suy thận nếu tiêu thụ quá mức. Hãy chủ động kiểm soát lượng muối, đường và đạm trong khẩu phần ăn, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa để duy trì chức năng thận khỏe mạnh.

Xem thêm: Những người đi đại tiện vào 4 thời điểm này mỗi ngày thể hiện sức khỏe tốt

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo