Hợp tác quảng cáo

3 loại thực phẩm tự nhiên có tác dụng bồi bổ dạ dày, dùng sớm có lợi sớm

Đúng như câu nói "Nếu dạ dày không tốt, ba điểm phụ thuộc vào điều trị, bảy điểm phụ thuộc vào việc nuôi dưỡng". Cảm giác khó chịu ở dạ dày, nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài sẽ chỉ càng phụ thuộc vào thuốc.

Trước tiên, chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân vì sao mình bị khó chịu ở dạ dày hoặc các bệnh lý liên quan đến dạ dày từ đó có biện pháp xử lý dứt điểm, nhằm đạt được hiệu quả như mong muốn.

Một dạ dày không tốt chủ yếu liên quan đến những lý do sau:

Thường xuyên nghiện rượu: Bản thân rượu bia có khả năng gây tổn thương trực tiếp đến niêm mạc dạ dày. Không chỉ vậy, nó còn làm tăng nguy cơ xơ gan và viêm tụy mãn tính, từ đó làm tổn thương dạ dày thêm trầm trọng.

3 loai thuc pham tu nhien co tac dung boi bo da day, dung som co loi som

Ăn quá no cũng dễ làm hỏng cơ chế tự bảo vệ của dạ dày.

Quá đói: Khi con người rơi vào trạng thái đói, không có thức ăn để trung hòa axit dịch vị, men protease trong dạ dày sẽ dẫn đến nồng độ cao hơn, dễ gây ra hiện tượng tự tiêu của niêm mạc. Ăn quá no cũng dễ làm hỏng cơ chế tự bảo vệ của dạ dày. Nếu thành dạ dày giãn nở quá mức, thức ăn đọng lại quá lâu sẽ gây ra những mức độ tổn thương khác nhau cho dạ dày.

Tâm trạng bất ổn: Nếu con người phiền muộn, tức giận và căng thẳng lâu ngày, những cảm xúc xấu này sẽ lan đến hệ limbic qua vỏ não, ảnh hưởng đến hệ thần kinh tự chủ, gây rối loạn chức năng tiêu hóa. Do đó, axit dịch vị và pepsin tiết ra quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng co mạch, co thắt môn vị, rối loạn làm rỗng dạ dày. Một khi lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày bị tổn thương sẽ gây ra hiện tượng tự tiêu dẫn đến xuất hiện các vết loét.

Mệt mỏi quá mức: Đối với cơ thể con người, dù là lao động chân tay hay trí óc, một khi rơi vào trạng thái mệt mỏi quá độ sẽ dễ khiến lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa không đủ, chức năng bài tiết cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Chế độ ăn uống không hợp vệ sinh: Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) là nguyên nhân phổ biến và thường xuyên của bệnh dạ dày và loét tá tràng. Riêng ở bệnh nhân loét, tỷ lệ phát hiện Helicobacter pylori đã lên tới 70-90%. Ngoài ra, việc tiếp xúc gần với người bệnh qua bộ đồ ăn, dụng cụ nha khoa, hôn hít… cũng như ăn thức ăn không sạch đều là những yếu tố quan trọng gây nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori.

Ba loại thực phẩm tự nhiên có tác dụng bồi bổ dạ dày, ăn sớm có lợi sớm

1. Bí ngô

Bí ngô đặc biệt phổ biến trong cuộc sống hàng ngày và chế độ ăn uống, và hàm lượng pectin trong nó có tác dụng bảo vệ niêm mạc của đường tiêu hóa và giảm viêm loét.

Không chỉ vậy, bí ngô còn chứa các thành phần có khả năng thúc đẩy quá trình tiết mật, tăng cường nhu động đường tiêu hóa và tiêu hóa thức ăn. Cần lưu ý rằng vì vỏ bí đỏ không dễ tiêu nên tốt nhất những người bị chứng khó tiêu nên gọt vỏ trước khi ăn.

2. Khoai từ (củ từ)

Mỗi khi bạn cắt khoai từ, nó sẽ kéo ra các sợi dính. Chất mucin này chỉ có ở khoai từ. Nó không chỉ có tác dụng bảo vệ thành dạ dày mà còn thúc đẩy sự thèm ăn và tiêu hóa của con người. Đối với những người chán ăn, có thể dùng khoai từ như một trong những lựa chọn để bồi bổ dạ dày ngày thường.

3 loai thuc pham tu nhien co tac dung boi bo da day, dung som co loi som

Đối với những người chán ăn, có thể dùng khoai từ như một trong những lựa chọn để bồi bổ dạ dày ngày thường.

3. Đậu bắp

Đậu bắp cũng là một trong những loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống. Nó tiết ra dịch nhầy mucin và pectin, không chỉ có tác dụng bảo vệ thành dạ dày mà còn thúc đẩy quá trình tiết dịch vị và nhu động đường tiêu hóa, từ đó thúc đẩy tiêu hóa và tăng cảm giác thèm ăn.

Đối với chứng khó chịu ở dạ dày, ngoài việc chú ý đến thói quen ăn uống, bạn cũng cần tránh để bụng đói và mệt mỏi quá độ, giảm uống rượu và hút thuốc, giữ tâm trạng thoải mái.

Xem thêm: Ngoài phổi, đây là những bộ phận bị tàn phá nghiêm trọng bởi khói thuốc

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo