Hợp tác quảng cáo

3 loại thức uống giúp cân bằng cholesterol trong cơ thể, người mắc mỡ máu cao chớ bỏ qua

Kiểm soát tốt lượng cholesterol trong cơ thể là một trong những cách tốt nhất để giảm tình trạng bệnh mỡ máu cao. Người bệnh có thể thực hiện điều này nhờ vào việc tuân thủ lối sống lành mạnh, dinh dưỡng cân bằng. Và để tăng cao tính hiệu quả, người bệnh có thể kết hợp với 3 loại thức uống sau đây..

Mỡ máu cao - hay còn gọi là máu nhiễm mỡ - là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu, khiến cho một hoặc nhiều chỉ số lipid (bao gồm: cholesterol toàn phần, cholesterol tốt (HDL), cholesterol xấu (LDL) và triglyceride) có trong máu tăng cao bất thường.

Đây là một căn bệnh nguy hiểm, vì diễn biến âm thầm nên rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Theo thời gian, bệnh ngày một nặng hơn và gây ra nhiều biến chứng thì mọi người mới bắt đầu cảnh giác. Các chuyên gia y tế chia sẻ, biến chứng phổ biến và cũng là nguy hiểm nhất của mỡ máu cao chính là xơ vữa động mạch - đó là khi các cholesterol xấu (LDL) dần tích tụ trong lòng động mạch, tạo thành những mảng bám lớn. Khi này, người bệnh sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ, chẳng hạn như:

- Suy tim, thiếu máu não do lòng động mạch bị hẹp - khiến lượng máu nuôi dưỡng các cơ quan quan trọng như tim và não bị suy giảm.

- Tắc mạch vành gây nhồi máu cơ tim hoặc tắc mạch não gây nhồi máu não (đột quỵ não), đe doạ đến tính mạng - xảy ra khi các mảng bám bị vỡ đột ngột và theo dòng máu đi tới các cơ quan bên trong cơ thể, gây ra tình trạng tắc mạch máu.

3 loai thuc uong giup can bang cholesterol trong co the, nguoi mac mo mau cao cho bo qua

Mỡ máu cao cũng có thể dẫn đến một số bệnh mãn tính nguy hiểm khác như: gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, ung thư gan, tiểu đường, tăng huyết áp,...(Ảnh: Internet)

Và theo lời của các chuyên gia sức khỏe, bệnh mỡ máu cao rất khó có thể kiểm soát triệt để nếu chỉ dùng thuốc. Người bệnh sẽ phải kết hợp giữa thuốc và một lối sống lành mạnh, bao gồm: ăn uống khoa học (hạn chế các thực phẩm “rác”, ăn nhiều trái cây và rau xanh, hạn chế rượu bia,,, ) và sinh hoạt điều độ (uống nhiều nước, ngủ đúng giờ, bỏ thuốc lá, vận động hợp lý,... ).

Ngoài ra, nếu muốn việc cân bằng cholesterol trong cơ thể trở nên hiệu quả hơn, giúp kiểm soát tốt tình trạng bệnh, thì các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích người bệnh nên thêm 3 món thức uống sau đây vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

3 món thức uống giúp kiểm soát hiệu quả lượng cholesterol, hạn chế bệnh mỡ máu cao

1. Nước ép bông cải xanh

Bông cải xanh được các chuyên gia dinh dưỡng gọi là siêu thực phẩm, vì trong thành phần của nó có chứa rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, bao gồm: ngăn ngừa lão hóa sớm, chống ung thư, kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ tiêu hóa, làm đẹp da,...

Nhưng một lợi ích tuyệt vời khác mà bông cải xanh có thể mang đến cho người mắc bệnh mỡ máu cao đó là hỗ trợ cân bằng hàm lượng các cholesterol trong cơ thể, nhờ vào một loại hợp chất được gọi là Glucoraphanin. Hợp chất này được nghiên cứu và chỉ ra là có thể tái thiết lập quá trình chuyển hóa tế bào trong cơ thể, giúp ngăn chặn tình trạng dư thừa các chất dinh dưỡng. Điều này cũng giúp hạn chế được sự hình thành cholesterol từ các dư chất.

3 loai thuc uong giup can bang cholesterol trong co the, nguoi mac mo mau cao cho bo qua

Nhiều nghiên cứu dinh dưỡng đã chỉ ra, ăn 400 gam bông cải xanh trong 01 tuần sẽ giúp giảm đến 6% lượng cholesterol trong máu và cơ thể (Ảnh: Internet)

Ngoài việc được chế biến thành các món ăn, bông cải xanh có thể ép để lấy nước. Nên người đang mắc bệnh mỡ máu cao hãy bổ sung loại nước ép bông cải xanh này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. nhằm nhận được tối đa các lợi ích mà nó mang lại.

2. Nước ép cà chua

Hàm lượng lycopene và niacin có trong cà chua được xác nhận là có thể cải thiện tình trạng rối loạn lipid, và làm giảm chỉ số cholesterol-LDL cực kỳ hiệu quả. Điều này được chứng minh thông qua một nghiên cứu vào năm 2015 trên 25 người phụ nữ mắc bệnh mỡ máu cao. Họ sẽ uống 280ml nước ép cà chua mỗi ngày trong vòng 2 tháng. Kết quả nhận được là tất cả ứng viên đều giảm từ 6 - 10% lượng cholesterol-LDL trong cơ thể, tùy vào tình trạng sức khỏe mỗi người.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích mọi người nên chế biến cà chua thành nước ép, thay vì ăn sống. Vì khi làm nước ép thì hàm lượng lycopene có trong cà chua sẽ được tăng lên cao hơn, giúp tăng hiệu quả kiểm soát cholesterol trong máu và cơ thể. Ngoài ra, uống nước ép cà chua cũng hạn chế được tình trạng tăng axit trong dạ dày, tránh nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

3. Nước trà xanh

Theo các nhà nghiên cứu, bên trong trà xanh có chứa rất nhiều các dưỡng chất giúp cân bằng cholesterol và hạn chế được nhiều nguy cơ bệnh tật/ biến chứng liên quan đến mỡ máu.

Cụ thể, hợp chất catechin và các hợp chất chống oxy hóa gốc carotenoid có thể ức chế sự tăng nhanh của các cholesterol xấu (LDL) và triglyceride, nhằm ngăn chặn tình trạng tích tụ mảng bám. Còn hợp chất EGCG sẽ hỗ trợ nâng cao sức khỏe tim mạch bằng cách giảm huyết áp và đánh tan các cục máu đông (hệ quả từ việc dư thừa cholesterol trong cơ thể). Ngoài ra, trà xanh cũng làm tăng khả năng chống oxy hóa của máu, giúp bảo vệ các phần tử LDL khỏi quá trình oxy hóa - một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim và ung thư.

3 loai thuc uong giup can bang cholesterol trong co the, nguoi mac mo mau cao cho bo qua

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người uống trà xanh thường xuyên có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và mỡ máu thấp hơn 31% các nhóm uống ít hoặc không uống (Ảnh: Internet)

Mọi người có thể thấy, bệnh mỡ máu cao có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe khi ta mắc phải. Do đó, hãy nghiêm túc thực hiện một lối sống lành mạnh, khoa học để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Đối với bệnh nhân mỡ máu cao, nên ghi nhớ và tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ để kiểm soát tình trạng bệnh hiệu quả. Và đừng quên thêm 3 món thức uống kể trên vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày, giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu và cơ thể luôn ổn định nhé.

Xem thêm: Đổ mồ hôi liên tục ngay cả khi ở phòng máy lạnh, cơ thể bạn đang cảnh báo điều gì?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo