Hợp tác quảng cáo

3 quan niệm sai lầm trong việc giải rượu khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Mỗi năm nước ta ghi nhận ít nhất hơn 40.000 trường hợp cấp cứu sau khi uống rượu. Bên cạnh việc ngộ độc rượu do uống phải rượu giả, một số nguyên nhân phổ biến khác thường bắt nguồn do 3 quan niệm sai lầm của nhiều người khi giải rượu sau đây.

Chúng ta đều biết rằng rượu bia gây hại cho sức khỏe, nhưng thật khó để từ chối việc nâng ly trong những dịp quan trọng như hội họp hay gặp mặt người thân, bạn bè. Nếu vậy, sau khi uống rượu bia, mọi người tuyệt đối không nên làm 3 việc sau đây theo “quan niệm của người xưa” để giải rượu để tránh gây nguy hiểm đến sức khoẻ (thậm chí là tính mạng) của mình.

1. Đi tắm ngay sau khi uống rượu

Nhiều người nghĩ rằng, rửa mặt bằng nước có thể giúp tỉnh táo hơn sau khi uống rượu thì việc đi tắm ngay sẽ càng giúp quá trình giải rượu diễn ra nhanh hơn. Nhưng theo các chuyên gia, đây một quan niệm cực kỳ sai lầm.

Theo đó, bạn tuyệt đối không nên tắm sau khi uống rượu hoặc đang say rượu bia, dù cho là tắm nước nóng hay nước lạnh. Vì khi đã uống rượu mà tắm sẽ khiến cơ thể bị sinh nhiệt, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Cụ thể, tắm dưới nước nóng sẽ khiến cho nhiệt độ tập trung trong cơ thể không tản ra được, làm cho người say bia rượu sẽ khó giải rượu hơn, tình trạng say cũng sẽ nghiêm trọng hơn. Ngoài ra sẽ làm tăng thêm cảm giác choáng vng, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn.

Còn nếu bạn tắm nước lạnh ngay sau khi đã uống say thì sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể dẫn đến cảm lạnh. Nặng hơn thì sẽ làm tiêu hao lượng đường trong máu khiến huyết quản co lại, nguy cơ bị vỡ mạch máu gây nguy hiểm tính mạng là rất cao.

3 quan niem sai lam trong viec giai ruou khien suc khoe bi anh huong nghiem trong

Tuyệt đối không được tắm sau khi đã uống rượu bia. Nếu nhất thiết phải vệ sinh thân thể, tốt hơn hết là hãy dùng khăn lau sơ người cùng với nước ấm (Ảnh: Internet)

2. Uống các loại thức uống có chứa caffeine sau khi uống rượu

Thức uống có chứa caffeine như cà phê, nước uống tăng lực,... có thể mang đến cảm giác tỉnh táo, vì thế, cũng có không ít người nghĩ rằng uống các loại thức uống này sẽ giúp giải rượu hiệu quả hơn. Nhưng đó không hề là ý hay!

Các chuyên gia giải thích, sau khi uống rượu thì cơ thể sẽ bị mất nước. Nếu tiếp tục nạp thêm các loại đồ uống có chứa caffeine như cà phê hay trà thì cơ thể lại càng bị rút nước nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, uống trà còn làm cho tim trở nên hưng phấn hơn, và dẫn đến hiện tượng tim đập nhanh. Điều này sẽ không có lợi cho thận, vì sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình đào thải chất cồn ra khỏi cơ thể.

3 quan niem sai lam trong viec giai ruou khien suc khoe bi anh huong nghiem trong

Mọi người tuyệt đối không nên uống các loại thức uống có chứa caffeine sau khi uống rượu (Ảnh: Internet)

3. Uống thuốc giảm đau sau khi uống rượu

Nhiều người thường có cảm giác nôn nao, đau đầu, đau nhức cơ thể mỗi khi say và nghĩ rằng nếu uống thuốc giảm đau (paracetamol hay aspirin) thì sẽ giúp giảm cảm giác đau, từ đó cũng sẽ tỉnh rượu luôn.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe không cho rằng các loại thuốc này có thể ngăn chặn các triệu chứng nôn nao. Thậm chí, chúng còn gây thiệt hại nghiêm trọng đến gan - bộ phận đã quá tải do lượng rượu bạn nạp vào cơ thể trước đó.

Những việc nên làm sau khi say rượu

1. Bổ sung nhiều nước lọc

Sau khi uống rượu bia, bạn nên bổ sung nhiều nước, đặc biệt là nước chanh để làm giảm tác động của cồn lên hệ thần kinh. Cách này giúp cải thiện hiệu quả tình trạng đau đầu và bù lại lượng nước đã mất.

2. Ngồi nghỉ ngơi tại chỗ

Sau khi uống rượu thì chúng ta không nên đi ngủ ngay mà hãy nên lau mặt bằng nước lạnh cho tỉnh táo trước, sau đó ngồi nghỉ ngơi tại chỗ cho đến khi cảm thấy đã rã rượu thì mới nên đi ngủ.

3. Ăn một ít cháo loãng

Phần lớn, những người uống nhiều rượu bia thường xuyên bị nôn bởi dịch axit tích tụ nhiều trong hệ tiêu hóa. Phản ứng này khiến bạn mệt mỏi và gây cảm giác khó chịu cho dạ dày. Trong lúc này, bạn nên chọn ăn một ít cháo loãng để bổ sung natri và kali giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Xem thêm: Dù rau có tốt đến mấy, bạn vẫn phải kiêng nếu đang ở trong 6 thời điểm này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo