Hợp tác quảng cáo

3 việc nên tránh, 4 việc cần làm trước và sau khi ngủ để duy trì sức khỏe

Đừng nghĩ rằng phải bỏ ra nhiều tiền để mua đồ ngon, đồ bổ mới có thể duy trì sức khỏe. Thực tế, bạn vẫn có được sức khỏe như mong muốn thông qua những việc hết sức đơn giản, chẳng hạn như thực hiện theo quy tắc “3 tránh - 4 làm” trước và sau khi ngủ sau đây.

Bạn có biết, con người chúng ta dành 1/3 thời gian cuộc đời cho việc ngủ để cho các bộ phận cơ thể, đặc biệt là não bộ được nghỉ ngơi? Trong đó, giấc ngủ đêm luôn chiếm nhiều thời gian nhất, vì vậy, những việc bạn làm trước khi đi ngủ vào ban đêm có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Mặt khác, theo kết quả nghiên cứu được công bố trên trang Prevention, người có thói quen bắt đầu ngày mới bằng những việc giúp tâm trạng vui vẻ - sẽ có hiệu suất trong công việc cao hơn với người không làm gì, hoặc làm những việc khiến tinh thần sa sút. Điều này chứng minh, những việc bạn làm sau khi thức dậy sẽ quyết định tâm trạng cũng năng suất của bản thân suốt cả ngày hôm đó, và chắc chắn là sức khỏe về lâu dài.

Đó là lý do vì sao, nên tránh làm những việc gây ảnh hưởng đến ngủ và thực hiện những việc khiến tinh thần tăng cao khi ngủ dậy là điều rất quan trọng. Nếu mọi người vẫn chưa biết nên làm như thế nào thì quy tắc “3 tránh - 4 làm” trước và sau khi ngủ sau đây có thể là gợi ý cho mọi người.

3 cần tránh trước khi ngủ

1. Ăn quá no trước khi đi ngủ

Chúng ta không nên ăn quá no vào buổi tối, bởi bình thường hệ tiêu hoá của con người mỗi ngày chỉ tiết ra một lượng dịch tiêu hóa nhất định. Nếu ăn quá no sẽ khiến dạ dày căng phồng, việc tiết dịch tiêu hóa không đủ, thức ăn không được tiêu hoá hết đã bị bài tiết ra ngoài.

Những thức ăn không tiêu hoá đọng lại trong đại tràng sẽ lên men, sinh ra chất độc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây trở ngại cho việc tiêu hoá. Điều này sẽ khiến bạn vừa khó ngủ, vừa tiêu hóa kém, về lâu dài tăng khả năng mắc ung thư. Vì vậy nếu muốn sống lâu hơn, bữa tối chỉ nên ăn no đến 7 phần, tuyệt đối không ăn ngay trước khi đi ngủ.

2. Không xem điện thoại trước khi ngủ

Với sự phát triển của xã hội, công nghệ điện tử ngày càng trở nên phổ biến nên nhiều người đã hình thành thói quen nghịch điện thoại trước khi ngủ, vô hình chung khiến bạn thức khuya. Cơ thể không được nghỉ ngơi, tổn thương thị lực, lâu dài thị lực sẽ ảnh hưởng đến gan tức là gan tiêu hao máu, sẽ làm cho gan bị tổn thương.

3 viec nen tranh, 4 viec can lam truoc va sau khi ngu de duy tri suc khoe

Theo một số nghiên cứu, nếu bạn đi ngủ trước 11 giờ đêm, thức dậy vào khoảng 6 - 7 giờ sáng, tổng thời gian ngủ khoảng 8 tiếng, rất có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ. (Ảnh: Internet)

3. Không tập thể dục cường độ cao trước khi ngủ

Chú ý rèn luyện thân thể là một việc làm rất đang được khuyến khích, tuy nhiên, nếu thực hiện trước thời gian chuẩn bị đi ngủ và nhất là các bài cường độ cao thì hoàn toàn không nên.

Nguyên nhân là vì hoạt động thể chất gắng sức có thể kích thích hệ thần kinh và làm tăng nhịp tim quá mức, từ đó khiến cho mọi người khó đi vào giấc ngủ.

4 nên làm sau khi ngủ dậy

1. Vận động nhẹ trên giường

Sau khi thức dậy, đừng vội xuống giường ngay. Vì khi này, cơ thể đang trong thời điểm “khởi động lại” tất cả các chi, cơ sau một giấc ngủ dài - việc xuống giường đột ngột có thể khiến bạn bị căng cơ và chuột rút. Bạn cũng có thể bị choáng váng, hoa mắt do lưu lượng máu lúc này vẫn còn khá chậm, không thể kịp thời vận chuyển oxy đến não bộ.

Tốt hơn hết, bạn nên nằm yên trên giường khoảng 5 phút, hít thở thật sâu. Sau đó, hãy vận động nhẹ trên giường bằng cách vươn vai, kéo căng cơ thể. Do trong lúc ngủ, bạn có thể thay đổi nhiều tư thế như nằm sấp, co chân, nằm nghiêng,… dẫn đến tình trạng đau mỏi người khi thức dậy. Hành động này sẽ giúp cho xương khớp được thư giãn, giảm thiểu sự đau mỏi cơ, đồng thời thúc đẩy sự tuần hoàn trong cơ thể.

2. Uống 1 ly nước

Kể cả khi bạn không thấy khát, bạn cũng nên uống nước ngay sau khi ngủ dậy. Vì nước giúp bổ sung lượng chất lỏng bị mất vào buổi đêm, hỗ trợ tăng tiết các enzym tiêu hóa, đào thải độc tố, thúc đẩy hệ tuần hoàn và hoạt động trao đổi chất trong cơ thể. Đặc biệt, với những ai ngủ dưới máy lạnh thì uống nước còn giúp hạn chế tình trạng đau họng.

3. Tắm nắng

Sau khi ngủ dậy, bạn đừng bỏ qua việc tận hưởng ánh nắng ban mai. Ánh nắng buổi sáng được xem là một liều thuốc tinh thần tự nhiên, giúp tâm trạng bạn trở nên vui vẻ, nhờ vào khả năng kích thích cơ thể sản xuất serotonin - một chất hóa học tự nhiên trong bộ não và cơ thể có chức năng giữ cho tâm trạng được vui vẻ.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, trong ánh nắng buổi sáng có chứa hàm lượng vitamin D tự nhiên và tốt nhất cho cơ thể. Việc hấp thụ vitamin D sẽ hỗ trợ quá trình chuyển hoá canxi, từ đó hạn chế nguy cơ yếu xương, loãng xương khi về già. Mở cửa sổ đón ánh nắng ban mai chẳng những giúp bạn tỉnh táo hơn sau giấc ngủ đêm, điều chỉnh chu kỳ nghỉ ngơi - thức giấc của con người thông qua việc kích thích đồng hồ sinh học, mà còn giúp thông gió và làm thoáng không khí trong phòng, tiêu diệt vi khuẩn - virus - nấm mốc, hạn chế nguy cơ sinh bệnh.

3 viec nen tranh, 4 viec can lam truoc va sau khi ngu de duy tri suc khoe

Việc đón ánh nắng mặt trời sau khi ngủ dậy sẽ giúp mọi người có tâm trạng tốt hơn, tiếp thêm năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả (Ảnh: Internet)

4. Thưởng thức bữa sáng “thịnh soạn”

Một bữa sáng “thịnh soạn” không có nghĩa là ê hề đồ ăn, mà là một bữa sáng đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng cơ bản, bao gồm: protein, chất béo, chất đường bột, vitamin và khoáng chất.

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, việc bổ sung đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất kể trên sẽ cung cấp đủ hàm lượng dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, từ đó bảo đảm mọi hoạt động trong cơ thể được vận hành trơn tru. Ngoài ra, ăn bữa sáng đủ chất cũng sẽ giúp chúng ta được nạp năng lượng, có đủ sức cho một ngày làm việc - học tập hiệu quả.

3 viec nen tranh, 4 viec can lam truoc va sau khi ngu de duy tri suc khoe

Việc cân bằng 4 nhóm chất trong bữa sáng không chỉ hạn chế tình trạng thiếu chất này thừa chất kia, mà còn giúp nuôi dưỡng và duy trì các chức năng của cơ thể (Ảnh: Internet)

Sức khỏe là chìa khóa của hạnh phúc trong cuộc sống. Hôm qua có thể là những chuyện chẳng như ý, nhưng hãy bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng với những gợi ý như trên để có tinh thần lạc quan, vui vẻ và đầy năng suất nhé.

Xem thêm: Chuyên gia mách mẹo giúp trẻ tăng cân lành mạnh, không lo béo phì

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo