Hợp tác quảng cáo

"4 ít, 3 nhiều" giúp ngăn ngừa lão hóa sớm, hỗ trợ tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần

Từ sau 35 tuổi, con người sẽ bước vào giai đoạn lão hóa và khiến sức khỏe suy giảm rõ rệt. Tuy nhiên, dù không thể ngăn lão hóa, chúng ta vẫn có cách hạn chế sự diễn ra quá nhanh của giai đoạn này, cũng như tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần bằng quy tắc “4 ít, 3 nhiều” sau đây.

“4 ít, 3 nhiều” giúp ngăn lão hóa sớm, duy trì sức khỏe ổn định

1. 4 cái ít cần nhớ

- Ít ăn muối và đường

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn cảnh báo người dân chỉ nên ăn muối theo đúng liều lượng được cho phép. Vì không chỉ gây cao huyết áp và một số bệnh mạn tính, việc tiêu thụ nhiều muối có thể gây ra tình trạng bài tiết canxi quá mức qua thận. Trong khi đó, thói quen yêu thích ăn các loại món ăn được chế biến sẵn như thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp của giới trẻ ngày nay đã làm gia tăng tình trạng yếu xương. Để xương luôn được chắc khoẻ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên mọi người không nên tiêu thụ lượng muối quá 5 gam/ ngày.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cảnh báo những ai đang mắc phải các bệnh chuyển hóa - mãn tính như: tim mạch, huyết áp,... cần phải hạn chế tiêu thụ muối (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, mọi người cũng nên hạn chế ăn đường hay đồ ngọt.Vì tiêu thụ quá lượng đường không cần thiết, đặc biệt là đường glucose và fructose, có thể xảy ra một số tác động tiêu cực đến sức khỏe, trong đó có cả quá trình lão hóa da, ngoài ra còn làm gia tăng nguy cơ béo phì - tiểu đường.

- Ít ăn thịt đỏ

Chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, ăn quá nhiều thịt đỏ cũng có thể làm sút giảm hàm lượng canxi trong xương của chúng ta. Trong khi đó, bữa ăn của người Việt - đặc biệt là những người trẻ lại luôn tiêu thụ rất nhiều thịt đỏ, như thịt bò hoặc thịt heo, nhưng lại ít rau nên không thể cân bằng được dinh dưỡng. Vì vậy, tình trạng yếu xương khớp phát triển nhanh chóng. Nếu bị loãng xương hoặc xương yếu, bạn nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ không quá 2 lần/tuần, mỗi lần ăn không quá 150 gam.

Từng có một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advances in Nutrition vào tháng 1/2017 cho thấy việc cắt giảm thịt đỏ và thịt chế biến đều có tác động tích cực đến sức khỏe của xương (Ảnh: Internet)

- Ít tiêu thụ caffeine

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Musculoskeletal Disorders (Mỹ) cho thấy tiêu thụ caffeine góp phần gây ra mật độ xương thấp ở phụ nữ sau mãn kinh. Trên thực tế, tiêu thụ 100mg caffeine thì bạn sẽ có nguy cơ bị mất khoảng 6mg canxi. Trong khi đó, vì tính chất công việc, dân văn phòng lại thường xuyên tiêu thụ caffeine vượt qua mức quy định, đẩy tỷ lệ loãng xương/ yếu xương ở nhóm đối tượng này tăng cao hơn.

Hơn nữa, nếu kết hợp với thực phẩm có đường, caffeine có thể còn có tác động đến sức khỏe xương của phụ nữ sau mãn kinh cao hơn. Vì vậy, để tuân theo một chế độ ăn uống ngăn ngừa loãng xương, hãy uống cà phê và trà không có caffeine, hạn chế tiêu thụ thực phẩm có đường.

- Ít tiêu thụ rượu bia

Tiêu thụ rượu nhiều rượu có thể làm giảm khối lượng xương, giảm sự hình thành xương, tăng tỷ lệ gãy xương và chậm chữa lành gãy xương. Mặt khác, theo các số liệu của Viện ung thư quốc gia Hoa kỳ, người uống bia rượu từ trung bình đến nặng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng và thanh quản từ 2 - 5 lần. Đối với ung thư thực quản, chỉ cần có uống bia rượu sẽ làm tăng từ 1,3 - 5 lần so với người không uống bia rượu.

Rượu bia còn làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư gan, ung thư dạ dày… và nhiều bệnh tật nguy hiểm khác. Vì vậy, mong rằng dân văn phòng sẽ hạn chế uống rượu bia dù là lý do công việc hay tụ tập, liên hoan với bạn bè, đồng nghiệp (Ảnh: Internet)

2. 3 cái nên làm nhiều

- Ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng

Mọi người có biết, tuổi thọ trung bình của người Nhật đang đứng ở vị trí cao thứ 2 trên thế giới, nhờ vào lối sống lành mạnh và thường chú trọng đến việc ăn uống? Cụ thể, người Nhật luôn đảm bảo việc ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng mỗi ngày. Đây là một điều cực kỳ bổ ích và hiệu quả trong việc tăng cường sức khoẻ mà chúng ta nên học tập.

Trong thực đơn của người Nhật, đa số là các loại thực phẩm ít béo như: cá, đậu nành, rau, gừng và trà xanh,... chế biến ra những món ăn ít muối và có hàm lượng protein cao. Cấu trúc bữa ăn này giúp họ tránh nguy cơ gặp chứng đột quỵ. Bên cạnh đó, họ thường ăn nhiều hải sản hơn là thịt, từ đó nhận được nhiều giá trị dinh dưỡng quý giá, đặc biệt là nhóm axit béo không bão hòa đa có trong cá biển sâu - tăng cường trí não và sức khoẻ của mỗi người, chẳng hạn ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường và bệnh tim. Tất cả đều rất cần thiết cho người đang bước vào tuổi 35, phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật khác nhau.

- Tắm nắng mỗi ngày

E ngại tia UV có trong nắng mặt trời cũng như nhịp sống vội vã khiến chúng ta chỉ quẩn quanh cùng với chiếc máy tính, điện thoại thay vì ra ngoài để tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Đó cũng chính là một nguyên do khiến sức khỏe chúng ta âm thầm “cạn kiệt”.

Nhiều chuyên gia sức khỏe cho biết, dù nắng có chứa nhiều tia cực tím gây hại cho da nhưng không phải lúc nào cũng thế. Nếu biết phơi nắng vào thời điểm thích hợp thì ta có thể nhận được khá nhiều lợi ích từ chúng.

Đầu tiên, nó sẽ thúc đẩy sự hình thành vitamin trong cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và ngừa cận thị cho con người. Đặc biệt, ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên dồi dào nhất, có tác dụng tăng cường sức khỏe xương.

Tiếp đó, nó cũng được coi là bài thể dục hữu hiệu cho tim. Ánh nắng mặt trời làm tăng lưu thông máu, đặc biệt ở các tĩnh mạch, giảm cholesterol và nhu cầu tiêu thụ oxy ở cơ tim, giúp điều hòa huyết áp, từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thời điểm tắm nắng an toàn là 7- 9 giờ sáng đối với mùa đông, 6h30 - 7h30 sáng đối với mùa hè và không nên tắm nắng quá 30 phút (Ảnh: Internet)

- Luôn giữ tinh thần vui vẻ, tích cực

Bên cạnh thể chất khoẻ mạnh, tâm lý vui vẻ - tích cực cũng được xem là một liệu pháp giúp cơ thể tránh xa mọi bệnh tật. Đây cũng chính là một trong những bí quyết sống lâu của người Nhật, giúp họ có tuổi thọ trung bình dài hơn các nước khác.

Theo y học cổ truyền phương Đông, nếu một người bị căng thẳng quá mức hay có tâm trạng u uất trong thời gian dài sẽ khiến khí huyết trong cơ thể bị tắc nghẽn, chất độc tích tụ, quá trình trao đổi chất của các cơ quan khác nhau bị chặn lại, khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng và đối mặt với không ít bệnh tật.

Xem thêm: Chuyên gia mách mẹo giúp trẻ tăng cân lành mạnh, không lo béo phì

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo