Hợp tác quảng cáo

4 kiểu ngủ sai này dễ bị mắc bệnh tiểu đường, hiểu rồi hãy điều chỉnh kịp thời

Nhiều người vẫn cho rằng yếu tố duy nhất gây ra bệnh tiểu đường là do tiêu thụ quá nhiều đường hàng ngày. Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố gây ra bệnh tiểu đường, chẳng hạn như chế độ ăn uống không điều độ, béo phì,… Thậm chí, cách ngủ không đúng cũng khiến cơ thể dễ mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu cho thấy, chất lượng giấc ngủ cũng như chất lượng và thời gian ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hàm lượng đường trong máu của cơ thể con người. Dù là ngủ không đủ giấc hay ngủ quá nhiều đều sẽ dẫn đến lượng đường trong máu bất thường và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có 4 phương pháp ngủ không khoa học dưới đây rất dễ gây ra bệnh tiểu đường cần hết sức cảnh giác.

1. Ngủ dậy muộn

Hiện nay, rất nhiều người có lịch trình làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn, công việc trong ngày nặng nhọc, không có thời gian để nghỉ ngơi nên cuối tuần thường ngủ bù.

Ngủ dậy muộn mặc dù khiến bạn được thư giãn trong thời gian ngắn, nhưng cũng sẽ mang đến rất nhiều tổn thương cho cơ thể.

4 kieu ngu sai nay de bi mac benh tieu duong, hieu roi hay dieu chinh kip thoi
Ngủ dậy muộn mặc dù khiến bạn được thư giãn trong thời gian ngắn, nhưng cũng sẽ mang đến rất nhiều tổn thương cho cơ thể.

Vì ngủ muộn sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học vốn có, từ đó dẫn đến rối loạn bài tiết đường huyết, lâu dần lượng đường trong máu thay đổi đột ngột khó kiểm soát này dễ gây ra bệnh tiểu đường.

Một số nghiên cứu đã khẳng định, việc ngủ dậy muộn sẽ làm tình trạng bệnh của bệnh nhân tiểu đường trở nên trầm trọng hơn, khiến nồng độ đường huyết trong cơ thể không thể kiểm soát tốt.

Ai cũng biết khoảng thời gian từ 4h đến 9h sáng là khoảng thời gian có nồng độ đường huyết cao nhất trong ngày, nồng độ đường huyết lúc này thay đổi rất lớn.

Nếu bạn ngủ dậy muộn vào thời điểm này và không ăn sáng đúng giờ, sẽ khiến nồng độ đường trong máu của cơ thể bị rối loạn suốt cả ngày. Vì vậy, vì sức khỏe, mỗi người hãy sửa ngay thói quen xấu là ngủ muộn.

2. Thức khuya

Nhiều chuyên gia y tế đã cho rằng, không chỉ ngủ muộn không tốt cho sức khỏe mà việc thức khuya sẽ gây ra những tổn hại khó có thể khắc phục. Các nghiên cứu cũng cho thấy, ngủ quá 8 tiếng hoặc ít hơn 6 tiếng mỗi ngày thì tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng lên gấp 2 đến 3 lần.

Bởi vì thức khuya sẽ phá hủy quy luật trao đổi chất vốn có gây ra một số phản ứng căng thẳng trong cơ thể, khiến nồng độ đường trong máu tăng mạnh. Bên cạnh đó, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm vào ban đêm, do đó hầu hết lượng đường trong máu không thể chuyển hóa tốt thành các chất khác, dễ gây ra bệnh tiểu đường.

3. Thời gian ngủ trưa quá dài

Ngủ trưa là một thói quen sinh hoạt tốt, không chỉ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng khi làm việc vào buổi chiều, mà thời gian nghỉ trưa hợp lý còn giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường.

4 kieu ngu sai nay de bi mac benh tieu duong, hieu roi hay dieu chinh kip thoi
Thời gian nghỉ trưa nên được kiểm soát trong vòng 40 phút và mọi người cần nhận thức rõ rằng nghỉ trưa quá nhiều cũng không tốt.

Nhưng cần lưu ý, thái quá sẽ dẫn đến trái ngược, thời gian nghỉ trưa nên được kiểm soát trong vòng 40 phút và mọi người cần nhận thức rõ rằng nghỉ trưa quá nhiều cũng không tốt.

4. Bật đèn khi đi ngủ

Ngày nay, nhiều bạn trẻ không tắt đèn khi đi ngủ do tâm lý sợ bóng tối hoặc do thói quen, cho rằng chỉ cần ngủ đủ thời gian thì tắt đèn không quan trọng. Mặc dù bật đèn ngủ có thể giải tỏa mệt mỏi về thể chất, nhưng nó sẽ tiềm ẩn một số nguy hiểm không cần thiết đối với sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, khả năng miễn dịch của những người bật đèn khi ngủ sẽ thấp hơn nhiều so với những người tắt đèn khi ngủ. Hơn nữa, lượng insulin tiết ra trong cơ thể của những người bật đèn khi ngủ ít hơn đáng kể, lâu ngày dẫn đến bệnh tiểu đường.

Không khó để thấy rằng giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong toàn bộ quá trình trao đổi chất của cơ thể con người. Một giấc ngủ ngon không những không gây ra bệnh tiểu đường mà còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Vì vậy, để tránh xa bệnh tiểu đường, hãy luôn ghi nhớ không chỉ ngủ đủ mà còn phải ngủ ngon.

Xem thêm: Cả nước ghi nhận gần 500 ca nhiễm mới COVID một ngày, dấu hiệu bệnh cúm thực sự là COVID cần biết

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo