Hợp tác quảng cáo

5 biện pháp giúp bạn "trị dứt điểm" tình trạng ngủ chập chờn, giật mình thức giấc giữa đêm

Việc giật mình, thức giấc giữa đêm trong khi ngủ là điều cực kỳ khó chịu, khiến người mắc bị thiếu ngủ hoặc thậm chí mất ngủ. Tình trạng này nếu kéo dài quá lâu có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nếu bạn cũng mắc phải tình trạng này và đang tìm cách giải quyết, thì 5 biện pháp sau đây có thể là “cứu tinh” của bạn.

Các nhà khoa học cho biết, việc giật mình khi ngủ vốn không liên quan đến bất kỳ bệnh hay rối loạn thần kinh nào. Có nhiều nguyên nhân để bạn gặp phải tình trạng này, nhưng chủ yếu là do những thói quen không tốt cả trước và trong khi ngủ của mỗi người, chẳng hạn như: uống quá nhiều cà phê trong ngày, tập thể dục cường độ cao trước khi ngủ, thường xuyên căng thẳng, ngủ sai tư thế...

Do đó, để có giấc ngủ chất lượng thì bạn nên hạn chế nạp nhiều các loại thực phẩm - thức uống có chứa caffeine, không thực hiện các hoạt động dùng nhiều sức, xoa dịu tâm trí trước khi ngủ. Đồng thời nên thực hiện theo 5 biện pháp sau đây để hạn chế tình trạng giấc mình, thức giấc giữa đêm khi ngủ.

5 biện pháp giúp bạn ngủ ngon, tránh tình trạng giật mình tỉnh giấc khi đang ngủ

1. Ngủ đúng tư thế

Việc ngủ sai tư thế được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bạn dễ bị giật mình trong khi ngủ.

Cụ thể, giấc ngủ chính là phương tiện giúp cơ thể đi vào trạng thái nghỉ ngơi, nhưng việc ngủ sai tư thế có thể gây ra một số phản ứng tức thời như: chuột rút cơ, chèn ép cột sống, nhức vai, mỏi người,... khiến cơ thể không được thoải mái. Không chỉ vậy, ngủ sai tư thế về lâu dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe như: mắc bệnh xương khớp (đau cổ vai gáy, chèn ép đốt sống cổ, thoái hóa cột sống,... ), uể oải, mệt mỏi, cản trở tuần hoàn máu, nhức đầu, ợ nóng, khó tiêu, thậm chí làm xuất hiện nếp nhăn sớm. Vì những ảnh hưởng xấu đó, não bộ phải phát tín hiệu để bạn thay đổi tư thế ngủ, dẫn đến giấc ngủ nông, chập chờn, dễ bị giật mình và tỉnh giấc khi ngủ.

Vậy nên giải quyết tình trạng này như thế nào? Hãy ngủ đúng tư thế. Có hai tư thế ngủ đúng nhất được các chuyên gia khuyến nghị đó là tư thế nằm nghiêng sang sang trái và nằm ngửa - lưng thẳng, bạn có thể điều chỉnh một trong hai tư thế liên tục để tìm ra tư thế ngủ phù hợp nhất với mình.

5 bien phap giup ban

Ngủ đúng tư thế không chỉ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, mà còn rất tốt trong việc hỗ trợ tuần hoàn máu, đồng thời làm giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày (Ảnh: Internet)

2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp ngủ sâu hơn

Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, không cân bằng cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng giật mình tỉnh giấc khi ngủ, bạn có biết?

Có thể vì quá bận rộn hoặc do thói quen ăn uống, một số người thường chỉ ăn thức ăn nhanh, uống cà phê cho qua bữa. Lâu dần khiến cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là canxi, magie và kali, gây ra tình trạng co cơ và dây thần kinh, khiến não bị mất trạng thái cân bằng, làm cho giấc ngủ kém chất lượng đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để giải quyết tình trạng này, bạn cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và đảm bảo bổ sung đủ lượng magie, canxi, kali cần thiết cho cơ thể - nhằm hạn chế tình trạng giật mình khi ngủ, giúp giấc ngủ được sâu và chất lượng hơn.

Ngoài ra, kiên trì thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng cũng có thể hạn chế được nhiều nguy cơ bệnh tật như ung thư, tiểu đường, tim mạch hoặc sa sút trí tuệ.

3. Chọn nệm êm ái để giấc ngủ được sâu hơn

Đôi khi, giấc ngủ của bạn bị chập chờn, nông và không tròn giấc chủ yếu là do nệm của bạn không phù hợp hoặc kém chất lượng. Chọn sai nệm có thể gây áp lực lên các đốt cột sống, cơ lưng và cơ cổ phải hoạt động liên tục, về lâu dần sẽ tạo áp lực lên các cơ quan này, gây ra các chứng đau cổ vai gáy, đau nhức xương khớp và mất ngủ, thiếu ngủ hoặc giật mình.

Vì vậy, chọn chăn, gối, nệm cũng là điều rất quan trọng mà bạn cần lưu ý, nếu muốn giấc ngủ của mình được trọn vẹn hơn. Theo các nhà nghiên cứu, nếu muốn lựa chọn loại nệm, chăn gối phù hợp, bạn cần quan tâm đến các yếu tố như: độ đàn hồi, chất liệu, độ bền,... miễn làm sao tạo cảm giác thoải mái khi đặt lưng xuống.

5 bien phap giup ban

Việc lựa chọn loại nệm mềm mại, êm ái, có độ đàn hồi cao và thoáng khí giúp nâng đỡ cơ thể, điều hòa thân nhiệt. Đây chính là giải pháp hoàn hảo giúp bạn có giấc ngủ ngon và hạn chế tình trạng giật mình - thức giấc giữa đêm (Ảnh: Internet)

4. Hãy giải tỏa mọi căng thẳng, áp lực trước khi chìm vào giấc ngủ

Nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện ra được sự liên kết giữa chất lượng giấc ngủ với sự căng thẳng của não bộ. Theo như giải thích, những lúc bình thường hoặc ở trong trạng thái cân bằng, tuyến tùng trong não bộ sẽ thực hiện chức năng sản sinh ra melatonin tự nhiên để điều hòa giấc ngủ, giúp chúng ta được ngủ ngon và sâu hơn. Tuy nhiên, khi thần kinh rơi vào trạng thái căng thẳng hoặc stress, cơ quan này sẽ không có đủ sức để điều tiết lượng hormone này, dẫn tới tình trạng khó ngủ/ mất ngủ hoặc giật mình khi ngủ.

Vì vậy, để giúp bản thân có được một giấc ngủ ngon và không giật mình giữa đêm, hãy xoa dịu tâm trí của mình bằng cách ngồi thiền, đọc sách hoặc ngâm chân,... Bạn có thể lựa chọn các loại hoạt động khác miễn làm sao có thể giải phóng tâm trí khỏi những suy nghĩ tiêu cực. Đây cũng chính là cách mà nhiều bác sĩ tâm lý khuyến khích bệnh nhân của mình thực hiện, nhằm giúp tâm trí được bình yên hơn. Khi chìm vào giấc ngủ cũng sẽ ngủ ngon và sâu hơn.

5 bien phap giup ban

Bạn cần hạn chế làm việc quá sức và nên xen kẽ trong thời gian làm việc là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Hãy tránh những suy nghĩ hoặc hoạt động gây căng thẳng vào buổi chiều và buổi tối, đặc biệt là trước khi lên giường (Ảnh: Internet)

5. Ngừng sử dụng các thiết bị điện tử 1 tiếng trước khi ngủ

Bạn có biết, tuyến tùng bên trong não bộ sản xuất hormone melatonin để rủ cơ thể đi vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng nhất, nhưng ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử lại không chỉ là tác nhân làm giảm nồng độ melatonin mà còn gây cản trở đến quá trình điều tiết hormone này, từ đó gây nên tình trạng mất ngủ, khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, dễ bị giật mình?

Do đó, nếu muốn giấc ngủ được chất lượng hơn, bạn nên ngừng sử dụng thiết bị điện tử khoảng 1 tiếng trước khi ngủ - để mắt được nghỉ ngơi và không tiếp xúc với ánh sáng xanh. Khi đó, tinh thần bạn cũng sẽ thoải mái và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Tình trạng giật mình, thức giấc giữa đêm khi ngủ sẽ được giải quyết nếu bạn loại bỏ hết các thói quen xấu, và nghiêm túc thực hiện theo 5 biện pháp được liệt kê ở trên. Bên cạnh đó, đừng quên xây dựng một lối sống lành mạnh để giữ gìn và nâng cao sức khỏe của bản thân nhé. Lưu ý, trong trường hợp bạn đã thực hiện đúng như những gì được khuyến khích nhưng tình trạng ngủ chập chờn, giật mình tỉnh giấc giữa đêm vẫn không được cải thiện thì bạn nên đi khám để được kiểm tra chính xác nhất, từ đó có bước điều trị hiệu quả nhé.

Xem thêm: Khuyến khích con ăn 6 loại siêu thực phẩm này để tốt cho sức khỏe

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo