Hợp tác quảng cáo

5 cách chế biến thực phẩm không dùng nhiều dầu ăn, bảo vệ sức khoẻ tổng thể

Sử dụng nhiều dầu khi nấu ăn có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, hãy nấu thức ăn với ít dầu hoặc không dùng dầu.

Dù là khoai tây chiên hay bánh rán kiểu Pháp, chúng ta sử dụng rất nhiều dầu để khiến chúng có “vị ngon trên từng ngón tay”. Nhưng nấu ăn với quá nhiều dầu có thể dẫn đến tăng cân và các biến chứng về sức khỏe. Nấu ăn với ít dầu hơn có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, khiến nó trở thành lựa chọn sáng suốt cho những ai muốn duy trì lối sống lành mạnh. Hãy cùng khám phá cách nấu ăn ít dầu hoặc không dầu để giữ sức khỏe!

Trong khi nấu ăn, hầu hết chúng ta đều sử dụng dầu ô liu, dầu lạc, dầu dừa hoặc dầu cá. Một số loại dầu ăn có thể có lợi cho sức khỏe nhưng tốt nhất nên sử dụng ít hơn.

Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Tim mạch Ấn Độ, người ta phát hiện ra rằng một số loại dầu, đặc biệt là dầu tinh chế, có thể phân hủy thành các thành phần độc hại như chất béo chuyển hóa và các gốc tự do. Nếu bạn chiên dầu nhiều lần, dầu có thể bị biến chất thêm. Nhiều thành phần độc hại không tốt cho tim được sản sinh ra.

5 cach che bien thuc pham khong dung nhieu dau an, bao ve suc khoe tong the
Nấu ăn với ít dầu hơn để có lợi cho sức khỏe.

Nếu bạn chọn nấu ăn với ít dầu hoặc không dầu, bạn có thể nhận được nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe của việc dùng ít dầu khi nấu ăn

1. Giảm lượng calo nạp vào

Sử dụng ít dầu hơn trong nấu ăn giúp cắt giảm lượng calo không cần thiết. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết dầu có hàm lượng calo cao và bằng cách giảm thiểu việc sử dụng nó, bạn có thể tạo ra những bữa ăn có hàm lượng calo tổng thể thấp hơn. Điều này đặc biệt có lợi cho những người muốn kiểm soát cân nặng hoặc giảm lượng calo nạp vào vì lý do sức khỏe.

2. Sức khỏe tim mạch

Nấu ăn với ít dầu hơn có thể góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch. Việc lựa chọn các phương pháp nấu ăn cần ít dầu hơn có thể hỗ trợ chế độ ăn uống lành mạnh cho tim bằng cách giảm lượng chất béo có hại.

3. Kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn

Đối với những người đang kiểm soát bệnh tiểu đường hoặc đang cố gắng điều chỉnh lượng đường trong máu, nấu ăn với ít dầu hơn sẽ có lợi. Chuyên gia cho biết, việc tiêu thụ quá nhiều một số loại dầu, đặc biệt là những loại có nhiều axit béo omega-6, có thể góp phần gây ra tình trạng kháng insulin. Chọn phương pháp nấu ăn sử dụng ít dầu hơn có thể giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định hơn.

4. Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Quá nhiều dầu trong bữa ăn có thể dẫn đến khó chịu về tiêu hóa ở một số người. Nấu ăn với ít dầu hơn có thể làm giảm bớt các vấn đề như khó tiêu và đầy hơi. Ngoài ra, nó khuyến khích tiêu thụ nhiều thực phẩm nguyên chất hơn, chẳng hạn như rau và protein nạc, những loại thực phẩm này dễ dàng hơn cho hệ tiêu hóa một cách tự nhiên.

5. Tăng cường khả năng giữ chất dinh dưỡng

Nấu quá chín thức ăn trong lượng dầu quá nhiều có thể dẫn đến mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng. Nấu ăn với ít dầu hơn giúp bảo toàn giá trị dinh dưỡng của nguyên liệu. Điều này đảm bảo rằng bạn nhận được lợi ích tối đa từ các vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm của bạn.


Những cách chế biến thức ăn ít dầu

Khi bạn đã nắm được những lợi ích sức khỏe của việc sử dụng ít dầu hơn, hãy khám phá những cách khác nhau để nấu ăn với ít hoặc không có dầu.

Dùng bơ

5 cach che bien thuc pham khong dung nhieu dau an, bao ve suc khoe tong the

Bạn có thể dùng bơ chuyên dụng để thay thế dầu ăn cho các món chiên xào mà mùi vị món ăn vẫn đảm bảo thơm ngon. Bạn đợi chảo nóng thì sắn một ít bơ cho vào, khi bơ tan chảy thì bạn nghiêng chảo cho bơ tráng đều lòng chảo rồi mới bắt đầu cho thực phẩm vào chiên, xào.

Xịt chống dính (Cooking spray)

Nếu bạn không dùng bơ, bạn cũng có thể dùng một ít dung dịch chống dính xịt vào chảo trước khi chiên, bạn chỉ cần dùng một ít thôi để giúp thực phẩm không bị dính vào chảo là được.

Dùng nước

Bạn có thể cho một ít nước lọc, nước thịt luộc hay rượu vang vào chảo thay cho dầu ăn khi chiên xào thực phẩm, món ăn làm ra sẽ thơm ngon, đậm đà mà không bị ngấy dầu.

Dùng chảo chống dính loại tốt

Sử dụng chảo chống dính sẽ giúp bạn hạn chế được việc dùng dầu ăn như khi dùng chảo thông thường, bạn không cần phải cho dầu ăn vào mà vẫn làm được các món chiên rán dễ dàng và không lo thực phẩm dính vào chảo.

Dùng lò nướng

Thay vì dùng dầu ăn cho vào chảo để chiên xào, bạn hãy thử dùng lò nướng để làm chín thực phẩm mà vẫn đảm bảo giòn ngon đấy. Bạn lưu ý để một miếng giấy bạc nướng ở dưới trước khi để thực phẩm lên, sau đó bạn xịt ít nước lọc vào khoảng không bên trên để giúp món ăn khi chín không bị khô và dính.

Nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu sử dụng sự lưu thông không khí nóng để nấu chín thức ăn, chỉ cần một lượng dầu tối thiểu để có kết cấu giòn. Đó là một sự thay thế lành mạnh hơn cho việc chiên ngập dầu.

Bằng cách kết hợp các phương pháp nấu ăn này và giảm sử dụng dầu, bạn có thể thưởng thức những bữa ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Đồng thời, bạn có thể thu được nhiều lợi ích sức khỏe liên quan đến chế độ ăn ít dầu hơn.

Xem thêm: 5 cách để đồ chiên không độc hại

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo