Hợp tác quảng cáo

5 cách dễ dàng giúp não bạn trở nên khỏe mạnh và tập trung

Giống như cơ thể, bộ não của chúng ta luôn cần được rèn luyện mỗi ngày để trở nên khỏe mạnh và tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, sau thời gian dài cặm cụi làm việc và học tập, thỉnh thoảng đầu óc của chúng ta sẽ rơi vào trạng thái “sương mù”. Vậy phải làm sao để não bộ thêm linh hoạt, nhạy bén? Hãy cùng Sức khỏe Gia đình tìm hiểu về 5 thói quen có thể giúp bạn rèn luyện não mỗi ngày nhé!

Ưu tiên sự nghỉ ngơi cho não

Việc đảm bảo não có đủ thời gian nghỉ ngơi là quan trọng đối với sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe của não. Nhưng cho não nghỉ ngơi bao lâu là đủ?

Ông Garfield - một nhà khoa học Mỹ cho rằng một giấc ngủ cho não nghỉ ngơi kéo dài trung bình từ bảy đến chín tiếng mỗi ngày là tốt nhất. Tuy nhiên nếu bạn duy trì một giấc ngủ ngắn hơn nhưng chất lượng giấc ngủ tốt thì não bạn vẫn đạt được trạng thái tốt nhất.

5 cach de dang giup nao ban tro nen khoe manh va tap trung

Việc có một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa cũng có thể giúp não bạn trở nên linh hoạt hơn. Một trong những nghiên cứu của Garfield cho thấy những người thường xuyên ngủ đủ giấc có thể có thể có dung tích não trung bình lớn hơn so với những người ngủ ít. Điều này đáng được lưu tâm vì một dung tích não tổng thể thấp dẫn đến đến một số bệnh như làm gia tăng căng thẳng và gây tử vong sớm. 

Mẹo mà Sức khỏe Gia đình khuyên bạn là: đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Ngoài ra, hãy tìm những việc làm trong vô thức như đi dạo, nghe nhạc để não bạn được nghỉ ngơi ngay khi không ngủ.

Nuôi dưỡng não của bạn

Nếu bạn muốn não thực sự được tối ưu hóa, hãy chọn những loại thức ăn bạn thích những ở phiên bản lành mạnh hơn. Những thức ăn bạn thích sẽ giúp cải thiện tâm trạng của bạn khi được sử dụng ở dạng lành mạnh hơn sẽ làm cơ thể bạn khỏe hơn mỗi ngày.

5 cach de dang giup nao ban tro nen khoe manh va tap trung

Có nhiều thực phẩm khác cũng giúp tăng tâm trạng như đồ ngọt. Nếu bạn tiêu thụ sô cô la tự nhiên extra - dark (chứa serotonin, magiê, một số chất xơ) sẽ cải thiện tình trạng trầm cảm lên đến 70%. 

Bên cạnh đó bạn nên ăn cá giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá mòi, cá cơm và cá ngừ, cũng như thực phẩm lên men như sữa chua, và các loại hạt như hạt lanh và hạt chia để cải thiện sức khỏe não.

Dùng cà phê vừa đủ

Caffeine là một trong những chất làm dịu tâm thần được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Nó mang lại nhiều lợi ích nếu chúng ta sử dụng đúng liều lượng.

Caffeine hay các đồ uống chứa caffeine như cà phê và trà, có rất nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe. Chúng hỗ trợ chữa các bệnh tim mạch và bệnh Parkinson. Đồ uống chứa caffeine cũng có thể làm bạn cảm thấy thoải mái, giúp bạn tỉnh táo và giữ tập trung.

Tuy nhiên cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê hay trà có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong sớm đối với người lớn mắc tiểu đường. Và chất này cũng chặn chất adenosine hóa chất tích tụ, gây mất ngủ cho một vài người.

Tập hít thở để giải tỏa căng thẳng

Việc liên tục cập nhật các thông tin mới sẽ khiến não bộ ta căng thẳng. 

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng các bài tập hít thở hay thiền định có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng lo âu. Những bài tập này có tác dụng tương đương các loại thuốc chống lo âu, căng thẳng thông thường.

5 cach de dang giup nao ban tro nen khoe manh va tap trung

Các nhà khoa học khuyên bạn nên hít thở sâu theo nhịp độ để thư giãn cơ thể, đưa cơ thể dần vào trạng thái nghỉ.

Hãy hít vào bằng mũi đếm năm giây, đặt tay lên ngực cảm nhận hơi thở sao cho ngực phồng lên. Tiếp tục thở ra bằng miệng, đếm chậm đến bảy giây và từ từ thở ra. Nhịp tim của bạn sẽ đập chậm lại một chút và từ đó giúp điều tiết cơn căng thẳng. Thực hiện kiểu thở này từ năm đến mười phút mỗi ngày giúp bạn thư giãn hơn về mặt sinh lý và tâm lý.

Học cách tha thứ 

Tha thứ cho ai đó - một người bạn, người lạ hay thậm chí là chính bạn - có thể mang lại nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần, bao gồm giảm lo lắng và trầm cảm, hạ huyết áp và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Khi bạn gặp khó khăn hay đau khổ vì một tình huống nào đó, hãy học cách chấp nhận, vượt qua và tha thứ. Tìm cho mình những cách chữa lành tâm hồn tích cực và phù hợp với bản thân. Có thể bằng việc nghe podcast, ngồi thiền hay đọc sách. Tuy vậy nhưng đưa “tha thứ” từ lý thuyết ra thực hành cần có thời gian. Hãy thử bắt đầu từ việc bỏ qua những điều nhỏ nhặt hằng ngày. 

Việc ưu tiên giấc ngủ, chọn lựa thực phẩm dinh dưỡng, sử dụng caffeine hay những thói quen lành mạnh là những phương pháp giúp giảm căng thẳng cho não. Sức khỏe Gia đình hy vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về 5 cách giúp não bạn luôn khỏe mạnh và tỉnh táo.

Thu Trang

Theo Người đưa tin

Xem thêm: 9 thói quen chỉ có ở những người hạnh phúc

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo