Hợp tác quảng cáo

5 cách giúp bảo vệ sức khỏe khi đi du lịch mùa nắng nóng, mọi người nên ghi nhớ

Mùa hè - mùa của những chuyến đi chơi xa đã đến, ai cũng đang chuẩn bị một tinh thần vui hết mình và háo hước đếm ngược đến ngày khởi hành. Tuy nhiên, ngoài việc sắp xếp đồ kỹ lưỡng, mọi người chớ quên học thuộc lòng 5 điều này để giúp bảo vệ sức khỏe khi đi du lịch mùa nắng nóng này nhé.

Mùa hè với thời tiết lý tưởng, kỳ nghỉ dài và nhu cầu thư giãn cao đã trở thành mùa du lịch được ưa chuộng nhất. Đây không chỉ là thời điểm để nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng, mà còn là cơ hội để khám phá thế giới, gắn kết gia đình và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ. Chính vì thế, không có gì ngạc nhiên khi mùa hè luôn là lựa chọn hàng đầu cho những chuyến du lịch đầy hứng khởi.

Tuy nhiên, nhiệt độ hiện tại đang ở mức 37 độ C và đạt đỉnh đến 39 độ C vào lúc 12 - 14h, chỉ số UV được đánh giá là nằm ở mức cực đoan.

5 cach giup bao ve suc khoe khi di du lich mua nang nong, moi nguoi nen ghi nho

Các chuyên gia thời tiết khẳng định, nhiệt độ và thời tiết hiện nay có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta chỉ sau 30 phút tiếp xúc (Ảnh: Internet)

Vì vậy, để giữ sức khỏe của bản thân và gia đình khi đi du lịch vào mùa nắng nóng như hiện tại, mọi người nên lưu ngay 5 cách sau đây vào sổ tay du lịch của mình nhé:

1. Nên hạn chế ra ngoài vào thời điểm nắng gắt

Như đã đề cập ở trên, thời điểm mà nhiệt độ đạt đỉnh hơn 39 độ C sẽ là từ 12h - 14h. Việc tiếp xúc với nắng gắt trong thời gian dài có thể dẫn đến các nguy cơ sức khỏe như:

- Mất nước: khi đứng dưới nắng trong khoảng 15 phút, cơ thể buộc phải dùng đến cơ chế tự điều hòa thân nhiệt bằng cách đổ mồ hôi. Khi này, ta sẽ rất dễ bị mất nước và đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là với những đối tượng có sức đề kháng yếu như người già hoặc trẻ nhỏ.

- Sốc nhiệt: tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc thời tiết nắng nóng trên 1 tiếng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao trên 40 độ C, lúc này, nguy cơ sốc nhiệt có thể xảy ra. Sốc nhiệt là hiện tượng nghiêm trọng thứ hai của tổn thương do nhiệt - khi cơ chế tự điều hòa thân nhiệt đã bị rối loạn, kèm theo mất nước và kiệt sức khiến nhiệt độ cơ thể không ngừng tăng lên. Đó là một tình huống nguy hiểm, có thể gây tổn hại cho não, tim, thận và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể.

Vì thế, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và hạn chế nguy cơ mất nước, sốc nhiệt thì mọi người chớ nên ra ngoài vào khung giờ này. Nhiệt độ sẽ dần hạ xuống sau 15h, khi này mọi người có thể bắt đầu ra ngoài để tiếp tục lịch trình của mình.

2. Bổ sung nước liên tục cho cơ thể

Trời nắng nóng buộc cơ thể phải đổ mồ hôi để kích hoạt cơ chế bảo toàn nhiệt độ cơ thể, điều này diễn ra quá lâu có thể gây nên tình trạng mất nước và sốc nhiệt như đã được nêu ở điều số 1. Điều quan trọng nhất trong việc hạn chế mất nước đó là chủ động bổ sung đủ nước cho cơ thể.

5 cach giup bao ve suc khoe khi di du lich mua nang nong, moi nguoi nen ghi nho

Trong thời điểm nắng nóng như hiện tại, mọi người cần nhớ bổ sung đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày, tuyệt đối không đợi khát mới uống (Ảnh: Internet)

3. Phải bôi kem chống nắng đầy đủ trước khi ra ngoài

Theo các bác sĩ da liễu, da của chúng ta có thể tự sản sinh ra melanin - một sắc tố mang lại màu sắc cho làn da và bảo vệ da trước các tia nắng mặt trời, hoạt động bằng cách làm tối làn da. Tuỳ thuộc vào nhiệt độ của ánh nắng, da sẽ sản xuất lượng melanin phù hợp để bảo vệ các tế bào. Tuy nhiên, tình trạng cháy nắng sẽ xảy ra khi ta tiếp xúc với quá nhiều tia UV từ ánh nắng, khiến da không kịp sản xuất melanin, dẫn đến tình trạng tế bào da bị đỏ, sưng và đau.

Để hạn chế tình trạng cháy nắng, việc bôi kem chống nắng đầy đủ trước khi ra ngoài là vô cùng quan trọng.

5 cach giup bao ve suc khoe khi di du lich mua nang nong, moi nguoi nen ghi nho

Với những ai có kế hoạch du lịch biển, nên lựa chọn loại kem chống nắng có mức SPF trên 50 trở lên để tạo hàng rào bảo vệ tối ưu nhất cho da (Ảnh: Internet)

4. Lựa chọn trang phục thoải mái, rộng rãi, thấm hút tốt

Khi du lịch dưới cái nắng gắt, bạn nên chọn quần áo làm từ các chất liệu như linen, cotton thoáng khí. Ngoài độ mềm mại, kết cấu thoáng mát và khả năng chịu nhiệt tốt, trang phục từ các loại vải này còn góp phần mang lại vẻ ngoài nhẹ nhàng, tinh tế cho bạn.

5. Mang theo đủ thuốc chống say nắng

Trong thời tiết nắng nóng, nguy cơ bị say nắng là rất cao, đặc biệt khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Việc chuẩn bị thuốc chống say nắng là cần thiết để bảo vệ sức khỏe và đảm bảo chuyến đi của bạn diễn ra suôn sẻ, tránh nguy cơ gặp phải các biến chứng nghiêm trọng như sốc nhiệt, mất nước cấp tính hay rối loạn điện giải.

Hãy đảm bảo rằng bạn mang theo đầy đủ các loại thuốc và biện pháp bảo vệ cần thiết để có thể tận hưởng những ngày nghỉ thú vị và an toàn.

Xem thêm: Đã đến mùa vải thiều, nhưng đừng ăn nhiều quá để bị mắc ‘bệnh vải thiều’ nhé

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo