Hợp tác quảng cáo

5 điều nên làm và 5 việc cần tránh khi thức dậy để cơ thể khỏe mạnh

Buổi sáng rất quan trọng để khởi đầu một ngày mới và những thói quen vào buổi sáng có liên quan mật thiết đến sức khỏe trên toàn bộ cơ thể. Thói quen tốt thúc đẩy sự khỏe mạnh nhưng thói quen xấu lại gây hại cho cơ thể.

5 điều cấm kỵ khi thức dậy vào buổi sáng

1. Thức dậy ngay lập tức

Trong khi ngủ, mỗi hệ thống của cơ thể đều ở trạng thái nửa ngủ, sau khi thức dậy, việc phục hồi các chức năng của mỗi hệ thống cần phải có một quá trình. Do đó, không nên đứng dậy ngay sau khi ngủ dậy, nhất là đối với người cao tuổi, hãy nằm trên giường một lúc rồi từ từ ngồi dậy, tránh gây khó chịu cho tim mạch, xương khớp và các bộ phận khác.

2. Mở cửa sổ và tập thể dục buổi sáng khi có sương mù

Nếu ngoài trời có sương mù mà không có biện pháp bảo vệ lúc này không chỉ mắc một số bệnh về đường hô hấp như ho mà còn làm tăng gánh nặng cho hệ tuần hoàn của người cao tuổi, có thể gây ra các cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim… dễ gây viêm phế quản mãn tính đến tim phổi.

Trong quá trình sương mù, khói bụi bay lơ lửng trong không khí và mạt bụi. Người bị bệnh hen phế quản hít phải các chất gây dị ứng này sẽ kích thích đường hô hấp và gây ra các triệu chứng hen suyễn như ho và nghẹt thở.

Bạn hãy đợi cho đến khi mặt trời mọc và sương tan trước khi mở cửa sổ và đi ra ngoài.

3. Thức dậy và uống nước lạnh

Uống nước lạnh sau khi ngủ dậy sẽ khiến niêm mạc đường tiêu hóa bị lạnh đột ngột, làm co các mao mạch đang mở gây khó chịu đường tiêu hóa, thậm chí tiêu chảy. Người ta khuyên bạn nên uống một cốc nước ấm từ từ từng ngụm nhỏ sau khi ngủ dậy, người bị dạ dày có thể uống ít hơn.

5 dieu nen lam va 5 viec can tranh khi thuc day de co the khoe manh

Uống nước lạnh sau khi ngủ dậy sẽ khiến niêm mạc đường tiêu hóa bị lạnh đột ngột, làm co các mao mạch đang mở gây khó chịu đường tiêu hóa, thậm chí tiêu chảy.

Uống một cốc nước ấm khi bụng đói có rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Nó giúp bổ sung nước, làm loãng máu đặc, làm sạch đường tiêu hóa, kích hoạt các tế bào trong đường tiêu hóa, đánh thức cơ thể từ trong ra ngoài.

4. Hút thuốc khi thức dậy

Đối với những người nghiện thuốc lá lớn tuổi, buổi sáng thường là thời điểm họ nghiện thuốc lá nhất, phải hút vài nhát mới chịu dậy. Tuy nhiên, những người hút thuốc bắt đầu hút thuốc vào buổi sáng có nhiều khả năng bị ung thư phổi hơn những người hút thuốc một giờ sau khi rời khỏi giường.

Những người hút thuốc ngay sau khi thức dậy sẽ tiêu thụ nhiều nicotin và chất gây ung thư hơn, làm tăng khả năng phát triển ung thư phổi.

5. Bỏ bữa sáng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nguy cơ bị đau tim hoặc tử vong do bệnh mạch vành cao hơn 27%. Ngoài ra, những người thường xuyên bỏ bữa sáng dễ bị tiểu đường, viêm dạ dày, sỏi mật, co rút não và béo phì.

5 việc nhỏ cần làm vào buổi sáng

1. Đứng dậy và di chuyển cơ thể

Khi vừa thức dậy trên giường, bạn đừng vội đứng dậy ngay mà hãy duỗi thẳng chi dưới, để tim đập chậm rồi hãy từ từ đứng dậy. Người cao tuổi nên nắm tay liên tục trên giường, xoa bóp, duỗi các ngón chân, kích thích tứ chi để thúc đẩy tuần hoàn máu.

2. Đại tiện

Việc đầu tiên cần làm vào buổi sáng là đi vệ sinh, nhưng không nên quá vội vàng khi đi đại tiện, tiểu tiện. Điều này là do bàng quang bị làm trống quá nhanh dễ gây hạ huyết áp, gây thiếu hụt máu tạm thời lên não và gây ngất.

3. Rửa mặt

Sau khi ngủ dậy, để thải độc tố ra ngoài, bạn có thể luân phiên rửa mặt bằng nước lạnh và nước nóng. Điều này giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu của đầu và làm cho người sảng khoái. Súc miệng giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi miệng để chuẩn bị cho việc ăn uống sau này.

5 dieu nen lam va 5 viec can tranh khi thuc day de co the khoe manh

Sau khi ngủ dậy, để thải độc tố ra ngoài, bạn có thể luân phiên rửa mặt bằng nước lạnh và nước nóng.

4. Nhớ uống một cốc nước vào buổi sáng

Ly nước đầu tiên vào buổi sáng rất có lợi cho cơ thể. Sau khi ngủ dậy nồng độ trong máu tương đối cao, ly nước đầu tiên sẽ làm loãng độ nhớt của máu, phòng ngừa hiệu quả các bệnh như tim mạch, mạch máu não và đột quỵ.

5. Ăn sáng đầy đủ

Bữa sáng đầy đủ tạo nền tảng dinh dưỡng cho cả ngày làm việc. Tốt nhất nên chọn thực phẩm giàu protein cho bữa sáng như trứng, sữa, các loại hạt, ngũ cốc trái cây, ... nhưng không nên ăn quá nhiều cháo, bánh hấp, mì, bột chiên xù, ... Những thực phẩm này có chứa carbohydrate, và lượng đường trong máu sẽ dễ dàng tăng đột biến.

Buổi sáng là khởi đầu một ngày mới và một ngày mới là khởi đầu của một chặng đường dài của cuộc đời. Biết những điều nên và không nên làm vào buổi sáng này để cơ thể khỏe mạnh về lâu dài.

Xem thêm: Làm thế nào để ngủ một cách nhanh chóng? 10 mẹo này sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn đêm nay

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo