Hợp tác quảng cáo

5 loại thực phẩm giúp tăng cường thị lực cho người bị cận thị

Thiết bị điện tử có thể gây hại cho đôi mắt, nhưng thật khó để ngưng sử dụng các thiết bị ấy trong thời đại công nghệ hiện nay, vậy sao chúng ta - nhất là hội kính cận không chủ động cải thiện thị lực bằng 5 loại thực phẩm sau đây?

Thống kê từ các tổ chức về mắt cho biết, tại Việt Nam đang có hơn 2 triệu người mù và thị lực kém do các bệnh về mắt gây ra, trong đó tỷ lệ nhóm người trẻ - đặc biệt là thanh thiếu niên từ 12 - 17 tuổi chiếm cao hơn cả. Dạng bệnh mà nhóm đối tượng này thường mắc phải chính là hiện tượng tật khúc xạ: gồm cận thị, loạn thị, viễn thị với tỷ lệ là 30 - 40%, ngoài ra là các bệnh lý  khác như: glocom, viêm màng bồ đào, viêm kết mạc, giác mạc,… 

Nguyên nhân chủ yếu là tiếp xúc quá lâu với ánh sáng xanh từ các thiết bị công nghệ, tiếp xúc nhiều với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, hoặc do tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị mắt có chứa corticoid. 

5 loai thuc pham giup tang cuong thi luc cho nguoi bi can thi

Tuy rằng việc sử dụng các thiết bị công nghệ có thể khiến mắt chúng ta yếu đi nhưng nếu bảo ngưng hoàn toàn thì rất khó, nhất là trong thời điểm mà mọi thứ dường như đều phụ thuộc vào công nghệ như hiện tại (Ảnh: Internet)

Để giúp sức khỏe mắt của chúng ta luôn được duy trì, các chuyên gia nhãn khoa khuyến nghị mọi người - nhất là với ai đang mắc phải các tật khúc xạ nên chú ý chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bằng cách tăng cường các loại thực phẩm tốt cho mắt. Trong đó, có 5 loại thực phẩm được các chuyên gia nhãn khoa khuyến khích nên tăng cường nhiều hơn đó là:

1. Việt quất

Một nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, Sức khỏe và Lão hóa Hoa Kỳ cho thấy, người làm công việc văn phòng độ tuổi từ 20 - 40 sau 8 tuần bổ sung việt quất đã cải thiện hiệu quả hiện tượng đau mỏi mắt nhiều hơn so với đối tượng dùng giả dược. Đó là do trong quả việt quất có chứa một nguồn chất xơ vô cùng dồi dào, đồng thời là lượng anthocyanins, vitamin C, vitamin A… cũng cực kỳ phong phú.

Theo các chuyên gia nhãn khoa, vitamin A có trong quả việt quất được chứng minh là có tác dụng chống khô mắt và cung cấp độ ẩm cần thiết cho mắt. Đặc biệt, hoạt chất anthocyanins có khả năng làm bền thành mạch trong mắt, đồng thời tăng cường lưu thông máu, oxy đến mắt, giúp cho mắt không bị mỏi hay gặp phải tình trạng đau nhức, khó chịu. Ngoài ra, thành phần carotenoid trong quả việt quất hoạt động như các chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ võng mạc mắt trước sự tấn công của gốc tự do, từ đó cải thiện thị lực hiệu quả.

5 loai thuc pham giup tang cuong thi luc cho nguoi bi can thi

Việt quất là một loại quả rất được khuyến khích sử dụng nếu muốn giúp đôi mắt thêm sáng khỏe (Ảnh: Internet)

2. Cà rốt

Cà rốt từ lâu đã được biết đến như một "siêu thực phẩm" dành cho mắt. Loại rau củ này rất giàu beta-carotene, một tiền chất của vitamin A, giúp duy trì sức khỏe của giác mạc và các tế bào thị giác. Vitamin A có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh về mắt như khô mắt, quáng gà và thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, cà rốt còn chứa lutein và zeaxanthin, hai chất chống oxy hóa giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh từ màn hình điện tử. Việc thường xuyên ăn cà rốt không chỉ giúp tăng cường thị lực mà còn bảo vệ mắt khỏi các tổn thương do môi trường và tuổi tác.

3. Cá hồi

Cá hồi là một nguồn giàu axit béo omega-3, đặc biệt là DHA (docosahexaenoic acid), một loại chất béo thiết yếu cho cấu trúc màng tế bào võng mạc. Omega-3 giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng và hội chứng khô mắt. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc bổ sung omega-3 qua cá hồi có thể cải thiện chất lượng nước mắt và giảm tình trạng viêm nhiễm ở mắt. 

Bên cạnh đó, cá hồi còn chứa vitamin D và E, giúp bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường và duy trì sức khỏe tổng thể của mắt.

4. Rau bina

Rau bina, hay còn gọi là cải bó xôi, là một loại rau xanh chứa nhiều lutein và zeaxanthin, hai chất chống oxy hóa quan trọng giúp lọc ánh sáng xanh có hại và bảo vệ võng mạc. Lutein và zeaxanthin cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, rau bina còn cung cấp một lượng lớn vitamin C và beta-carotene, giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ các tế bào thị giác khỏi các gốc tự do. 

5 loai thuc pham giup tang cuong thi luc cho nguoi bi can thi

Việc ăn rau bina thường xuyên có thể giúp cải thiện thị lực và duy trì sức khỏe mắt một cách hiệu quả (Ảnh: Internet)

5. Trứng

Trứng là một nguồn giàu chất dinh dưỡng bao gồm protein, lutein, zeaxanthin, vitamin E, và kẽm, tất cả đều có lợi cho sức khỏe mắt. Lutein và zeaxanthin trong trứng giúp bảo vệ mắt khỏi các tác hại của tia UV và ánh sáng xanh, đồng thời cải thiện mật độ sắc tố trong võng mạc, giúp tăng cường thị lực. 

Vitamin E và kẽm trong trứng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các tế bào mắt khỏi tổn thương do oxy hóa và viêm nhiễm. Việc bổ sung trứng vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh lý và cải thiện sức khỏe thị giác.

Xem thêm: 4 loại chảy máu bất thường ở phụ nữ, chị em nên biết rõ

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin





 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo