Hợp tác quảng cáo

5 loại thực phẩm không nên ăn dù có đang đói bụng đến mấy

Không phải loại thực phẩm nào cũng phù hợp để ăn khi bụng đói. Một số loại thức ăn có thể gây hại cho dạ dày và sức khỏe tổng thể nếu ăn vào lúc dạ dày trống rỗng - nhất là với 5 loại thực phẩm sau đây.

Việc ăn uống khi đói bụng là cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể và duy trì các chức năng sinh lý. Tuy nhiên, không phải món ăn nào cũng phù hợp để tiêu thụ khi dạ dày đang trống rỗng. Một số thực phẩm có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, làm tăng axit dạ dày hoặc thậm chí gây ra các vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng. Do đó, việc lựa chọn thực phẩm đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe.

Theo các chuyên gia sức khỏe, khi đói bụng thì mọi người tuyệt đối không nên ăn 5 loại thực phẩm sau đây:

1. Quả chuối

Các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh, chuối không nên là thực phẩm để ăn mỗi khi đói. Bởi vì trong chuối dồi dào magie và kali, khi ăn vào lúc bụng rỗng sẽ làm gia tăng đột biến về số lượng magie trong máu, và mất cân bằng canxi. Từ đó làm ức chế tim mạch, không có lợi cho sức khỏe. Đối với ai đang mắc bệnh dạ dày thì càng phải chú ý, vì hàm lượng pectin cao trong chuối sẽ khiến nồng độ axit trong niêm mạc dạ dày bị tăng cao. Nếu duy trì ăn chuối khi đói trong thời gian dài sẽ gây ra thành dạ dày bị bào mòn, đau dạ dày, hay viêm loét dạ dày.

5 loai thuc pham khong nen an du co dang doi bung den may

Chỉ nên ăn chuối sau bữa ăn, vì hàm lượng kali trong chuối sẽ giúp kích thích sản sinh dịch nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, từ đó hạn chế các bệnh dạ dày (Ảnh: Internet)

2. Sữa và chế phẩm từ sữa

Tương tự như chuối, nhiều người ăn kiêng cũng thường chọn sữa hay sữa chua để bắt đầu cho bữa sáng của mình, và đương nhiên, nó cũng không hề là một ý tưởng hay!

Đối với sữa, không chỉ chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà còn đồng thời chứa cả các hoạt chất làm giảm căng thẳng, xoa dịu tâm trí nên uống sữa khi bụng rỗng có thể khiến ta dễ mệt mỏi và uể oải hơn. Bên cạnh đó, lúc đói dạ dày co bóp mạnh, sữa sẽ bị đẩy xuống ruột do chưa tiêu hóa hết gây rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt, với những người khó dung nạp lactose, uống sữa lúc bụng đói có thể khiến đường lactose trong sữa khó phân huỷ, tạo ra lactase - dẫn đến các triệu chứng tiêu hoá khó chịu như tiêu chảy và đầy hơi.

Bạn cũng không ăn sữa chua khi bụng rỗng, vì lúc này, lượng axit trong dạ dày tăng cao. Mà sữa chua lại chứa rất nhiều axit lactic, có thể làm phá hủy các axit trong dạ dày khiến việc tiêu hoá ở cơ quan này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hơn nữa, protein có trong sữa chua sẽ khiến bạn dễ bị no và mất đi cảm giác ngon miệng khi ăn.

5 loai thuc pham khong nen an du co dang doi bung den may

Sữa và sữa chua đều là những thực phẩm có lợi cho sức khoẻ nếu được dùng đúng cách, đúng thời điểm. Để nhận được tối đa lợi ích, bạn chỉ nên uống sữa hoặc ăn sữa chua từ 1 - 2 giờ sau khi ăn bữa sáng (Ảnh: Internet)

3. Nước có ga và nước ép trái cây có axit cao

Nước có ga và nước ép trái cây có axit cao, như nước cam hoặc nước chanh, không nên uống khi bụng đói. Axit trong những loại nước này có thể làm tăng axit dạ dày, gây kích ứng và làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, nước có ga có thể gây ra tình trạng đầy hơi và khó chịu trong bụng.

4. Cà chua

Cà chua chứa nhiều axit tannic, một loại chất có thể làm tăng axit dạ dày khi ăn vào lúc bụng đói. Điều này có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu và thậm chí là đau dạ dày. Hơn nữa, cà chua có thể gây ra phản ứng với axit dạ dày, tạo thành các chất không tốt cho niêm mạc dạ dày, gây ra cảm giác khó chịu và buồn nôn.

5. Đồ ngọt

Ăn đồ ngọt khi đói bụng có thể dẫn đến tăng đột ngột lượng đường trong máu. Điều này không chỉ gây ra cảm giác mệt mỏi sau khi năng lượng đột ngột giảm xuống, mà còn có thể gây rối loạn quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Đồ ngọt không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết và có thể gây ra tình trạng tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác nếu tiêu thụ quá mức.

Việc ăn uống đúng cách là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe và năng lượng suốt cả ngày. Mặc dù có rất nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, nhưng không phải loại nào cũng phù hợp để ăn khi bụng đói. 5 loại thực phẩm kể trên đều là những thực phẩm nên tránh khi dạ dày đang trống rỗng. Bằng cách lựa chọn thực phẩm thông minh và phù hợp, bạn có thể bảo vệ sức khỏe dạ dày và duy trì trạng thái tốt nhất cho cơ thể.

Xem thêm: Vì sao người tiểu đường cần kiểm tra lượng đường trong máu 2 giờ sau bữa ăn?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo