Hợp tác quảng cáo

5 lưu ý cần nắm khi ăn hải sản, nhằm tránh nguy cơ bị ngộ độc - tử vong

Hải sản là nhóm thực phẩm giúp cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đồng thời hỗ trợ ổn định sức khỏe. Nhưng dù tốt là thế, hải sản không thể ăn tùy ý, mà ngược lại còn phải lưu ý 5 điều sau đây mỗi khi ăn. Nếu không, mọi người có thể phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc - tử vong bất kỳ lúc nào.

Cứ vào mùa hè thì lượng người tiêu thụ hải sản càng tăng, thậm chí cao hơn trong những khoảng thời gian khác. Một phần là vào đúng mùa đánh bắt, một phần khác đến từ đoàn khách đến du lịch tại các biển đảo. Tuy nhiên, mùa hè cũng là thời điểm mà số ca ngộ độc thực phẩm tăng cao ngất ngưỡng, và hơn 30% trong tổng số ca mắc bị ngộ độc là do ăn hải sản.

Từ đây cho thấy, hải sản tuy là loại thực phẩm ngon và giàu dinh dưỡng, nhưng không thể ăn một cách tùy tiện. Để bảo vệ bản thân và gia đình khi thưởng thức các món ăn liên quan đến hải sản, mọi người cần nắm rõ 5 lưu ý sau đây mỗi khi ăn nhé.

Nắm rõ 5 lưu ý sau đây mỗi khi ăn hải sản, giúp mọi người tránh nguy cơ ngộ độc - tử vong

1. Không thử ăn các loại hải sản lạ

Trong biển cả có hơn hàng nghìn sinh vật lạ chúng ta chưa hề biết đến, vì thế, ta cũng không thể xác nhận liệu chúng có an toàn hay không. Chính vì vậy, mọi người tuyệt đối không được ăn thử các loại hải sản lạ vì nó có thể gây nguy cơ dị ứng, hoặc nguy hiểm hơn là ngộ độc.

Và khi đi du lịch tại các biển đảo, mọi người cũng hạn chế nghe lời cò mồi, người bán giới thiệu các loại hải sản lạ, không rõ nguồn gốc. Điều này sẽ giúp bảo vệ chính mình và gia đình của mọi người một cách tốt nhất ở nơi xa lạ.

2. Không ăn hải sản có dấu hiệu chết, ngộp

Nhiều người - nhất là với khách du lịch thường ham rẻ, muốn tiết kiệm tiền thường chọn mua các loại thực phẩm vừa chết, hoặc đang ngộp để ăn. Điều này sẽ khiến cho nguy cơ ngộ độc tăng cao do vi khuẩn dễ sinh sôi và phát triển hơn trong môi trường đang có dấu hiệu phân huỷ, dấu hiệu thường thấy là có mùi, chảy nhớt, thịt mềm,...

5 luu y can nam khi an hai san, nham tranh nguy co bi ngo doc - tu vong

Tốt hơn hết, khi ăn hải sản, mọi người không nên tiếc tiền mà hãy chọn các loại thực phẩm còn tươi sống, để đảm bảo được toàn vẹn giá trị dinh dưỡng cũng như độ vệ sinh - an toàn thực phẩm (Ảnh: Internet)

3. Hạn chế ăn thực phẩm sống

Nhiêu người thường có sở thích ăn hải sản sống, chấm với mù tạt để giữ được độ tươi ngọt của thịt. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên hạn chế thói quen ăn sống này, nhất là khi đang ăn ở những nơi xa lạ, chưa được đảm bảo về vệ sinh và khâu sơ chế. Đó là do trong hải sản thường có chứa nhiều vi khuẩn như vibrio parahaemolyticus, lung fluke,... Đây là các loại vi khuẩn có khả năng kháng nhiệt cao và chỉ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 80 độ C. Khi ăn hải sản sống mà không may có dính các loại vi khuẩn này thì sẽ tạo điều kiện cho chúng xâm nhập vào cơ thể gây nên tình trạng ngộ độc, ho ra máu, co giật,…

5 luu y can nam khi an hai san, nham tranh nguy co bi ngo doc - tu vong

Mọi người chỉ nên ăn hải sản đã được chế biến kỹ lưỡng. Nếu muốn giữ được độ ngọt và giá trị dinh dưỡng, hãy chọn chế biến hải sản bằng phương pháp hấp, luộc, nướng hơn là chiên rán. Làm sạch và khử mùi tanh của hải sản bằng hành, tỏi, sả, ớt,... (Ảnh: Internet)

4. Không ăn trái cây hay uống trà ngay sau khi ăn hải sản

Nhiều người thường có thói quen uống trà và ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn. Nhưng việc này không tốt, bởi lượng axit tannic có trong trà khi kết hợp với lượng canxi có trong hải sản cũng sẽ tạo thành canxi không hòa tan, gây kích ứng lên hệ tiêu hóa. Quá trình này cũng gây ra các triệu chứng: đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và kết sỏi dẫn đến sỏi thận. Như vậy, tốt nhất chỉ uống trà và ăn trái cây sau khi ăn hải sản 2 tiếng trở lên.

5. Không ăn hải sản kết hợp với các loại thực phẩm giàu vitamin C

Những món ăn chế biến từ hải sản giáp xác như tôm, cua, sò, ốc thường rất bổ dưỡng và tươi ngon. Tuy nhiên nó lại chứa hàm lượng lớn asen pentavenlent. Bình thường những chất này không gây hại cho cơ thể, nhưng nếu ăn kèm với lượng lớn thực phẩm giàu vitamin C (thường thấy nhiều nhất trong thơm, cam, cà chua, măng tây,... ) thì lại gây hại cho cơ thể. Lúc này, asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide (hay còn gọi là thạch tín) gây ngộ độc thạch tín cấp tính, nếu nghiêm trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trên đây là 5 lưu ý cần nhớ khi ăn hải sản, nhằm tránh nguy cơ bị ngộ độc - tử vong bất ngờ. Hiện tại đang vào mùa du lịch và có nhiều hải sản, mọi người sẽ có cơ hội được thưởng thức các món ăn thơm ngon được làm từ loại thực phẩm này. Nhưng mọi người đừng quên những dặn dò đã nói trên để bảo vệ bản thân và gia đình nhé.

Xem thêm: Những người đi đại tiện vào 4 thời điểm này mỗi ngày thể hiện sức khỏe tốt

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo