Hợp tác quảng cáo

5 việc không làm trước khi ngủ để giấc ngủ đạt chất lượng tốt nhất

Giấc ngủ được xem là phương tiện để các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể có thời gian thực hiện chức năng chuyển hóa và đào thải một cách tốt nhất, cũng đồng thời là thời điểm để cơ thể được nghỉ ngơi sau ngày dài mệt nhọc. Và để giấc ngủ được chất lượng nhất, mọi người cần lưu ý và tránh làm việc sau đây trước khi đi ngủ.

Con người chúng ta dành 1/3 thời gian cuộc đời cho việc ngủ để cho các bộ phận cơ thể, đặc biệt là não bộ được nghỉ ngơi. Trong đó, giấc ngủ đêm luôn chiếm nhiều thời gian nhất, vì vậy, những việc bạn làm trước khi đi ngủ vào ban đêm có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Nếu bạn thực hiện những hoạt động giúp giấc ngủ trở nên sâu và ngon hơn thì sức khỏe tổng thể của cơ thể sẽ được nâng cao, cải thiện sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ. Ngược lại, thường xuyên làm 5 việc này trước khi đi ngủ sẽ khiến chất lượng giấc ngủ trở nên giảm sút, theo thời gian cũng khiến sức khỏe suy giảm.

1. Ăn quá no trước khi đi ngủ

Chúng ta không nên ăn quá no vào buổi tối, bởi bình thường hệ tiêu hoá của con người mỗi ngày chỉ tiết ra một lượng dịch tiêu hóa nhất định. Nếu ăn quá no sẽ khiến dạ dày căng phồng, việc tiết dịch tiêu hóa không đủ, thức ăn không được tiêu hoá hết đã bị bài tiết ra ngoài.

Những thức ăn không tiêu hoá đọng lại trong đại tràng sẽ lên men, sinh ra chất độc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây trở ngại cho việc tiêu hoá. Điều này sẽ khiến bạn vừa khó ngủ, vừa tiêu hóa kém, về lâu dài tăng khả năng mắc ung thư. Vì vậy nếu muốn sống lâu hơn, bữa tối chỉ nên ăn no đến 7 phần, tuyệt đối không ăn ngay trước khi đi ngủ.

2. Không xem điện thoại trước khi ngủ

Với sự phát triển của xã hội, công nghệ điện tử ngày càng trở nên phổ biến nên nhiều người đã hình thành thói quen nghịch điện thoại trước khi ngủ, vô hình chung khiến bạn thức khuya. Cơ thể không được nghỉ ngơi, tổn thương thị lực, lâu dài thị lực sẽ ảnh hưởng đến gan tức là gan tiêu hao máu, sẽ làm cho gan bị tổn thương.

5 viec khong lam truoc khi ngu de giac ngu dat chat luong tot nhat

Theo một số nghiên cứu, nếu bạn đi ngủ trước 11 giờ đêm, thức dậy vào khoảng 6 - 7 giờ sáng, tổng thời gian ngủ khoảng 8 tiếng, rất có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ. (Ảnh: Internet)

3. Không uống rượu bia trước khi ngủ

Trên thực tế, có không ít người quan niệm uống rượu trước khi ngủ sẽ có giấc ngủ ngon và sâu. Tuy nhiên, một số nghiên cứu của trường Đại học Yale (Mỹ) lại cho rằng, điều này chưa đúng hoàn toàn.

Theo đó, việc uống rượu trước khi ngủ sẽ không giúp chúng ta ngủ ngon, mà thay vào đó là chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Lý do là vì cồn bên trong rượu có khả năng tác động tới hệ thần kinh trung ương, giúp cơ thể được thư giãn và kích thích não bộ chuyển trạng thái cơ thể từ tỉnh táo sang buồn ngủ.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp người uống rượu sau khi ngủ được 2 tiếng sẽ bị tỉnh giấc hoàn toàn và gây nên tình trạng mệt mỏi, cáu kỉnh và thậm chí là căng thẳng thần kinh. Chưa kể đến, cồn trong rượu có tác dụng lợi tiểu sẽ làm tăng nhu cầu đi vệ sinh về đêm nhiều hơn. Điều này vô tình gây ra một loạt các gián đoạn đối với giấc ngủ của chúng ta.

5 viec khong lam truoc khi ngu de giac ngu dat chat luong tot nhat

Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu, việc uống rượu trước khi ngủ là nguyên nhân khiến não bộ hoạt động kém hiệu quả cũng như gây nên các triệu chứng như: khó tập trung, giảm trí nhớ hay tạo tiền đề cho chứng sa sút trí tuệ. Đây là những dấu hiệu nếu kéo dài sẽ có hại đến tinh thần và sức khỏe con người (Ảnh: Internet)

4. Tập thể dục cường độ cao trước khi ngủ

Chú ý rèn luyện thân thể là một việc làm rất đang được khuyến khích, tuy nhiên, nếu thực hiện trước thời gian chuẩn bị đi ngủ và nhất là các bài cường độ cao thì hoàn toàn không nên.

Nguyên nhân là vì hoạt động thể chất gắng sức có thể kích thích hệ thần kinh và làm tăng nhịp tim quá mức, từ đó khiến cho mọi người khó đi vào giấc ngủ.

5. Không uống cà phê trước khi đi ngủ

Cà phê là một loại thức uống chứa caffeine, một chất kích thích có thể làm tăng sự tỉnh táo và giảm mệt mỏi. Tuy nhiên, việc uống cà phê trước khi đi ngủ có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Caffeine có thể giữ bạn thức dậy và làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn. Do đó, bạn nên tránh uống cà phê ít nhất 4 - 6 giờ trước khi đi ngủ.

5 viec khong lam truoc khi ngu de giac ngu dat chat luong tot nhat

Nếu bạn cảm thấy cần uống một thức uống nóng trước khi đi ngủ, hãy chọn những loại trà không chứa caffeine hoặc sữa nóng (Ảnh: Internet)

Trên đây là 5 việc không nên làm trước khi đi ngủ để giấc ngủ đạt chất lượng tốt nhất, đã được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích nên thực hiện liên tục để tăng cường sức khỏe. Nếu bạn là một người luôn quan tâm đến tuổi thọ của mình, đừng quên lưu ý những điều này.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo