Hợp tác quảng cáo

6 cách để giữ cho túi mật khỏe mạnh khi bạn chạm ngưỡng 40

Con người trên 40 tuổi có xu hướng tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là túi mật. Vậy làm thế nào để giữ cho túi mật của bạn khỏe mạnh khi bước vào độ tuổi này?

Khi bước vào độ tuổi trung niên, có rất nhiều vấn đề về túi mật mà chúng ta có thể gặp phải là đau quặn mật, viêm túi mật, sỏi mật, viêm tụy và viêm đường mật tăng dần. Người mắc sẽ có các triệu chứng như đau ở bên ngực phía dưới khung xương sườn, đau ở phía sau xương bả vai phải và buồn nôn, nôn mửa hoặc đầy hơi. Tuy nhiên, có một số mẹo cần thiết để giúp bạn chăm sóc túi mật đầy đủ.

6 cach de giu cho tui mat khoe manh khi ban cham nguong 40
Duy trì hoạt động của túi mật để bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Tiến sĩ Tribhuvan Gulati, Chuyên gia về bệnh tiểu đường, tuyến giáp, rối loạn chuyển hóa Bệnh viện Apollo Spectra, Delhi, đã chia sẻ một số mẹo về lối sống để ngăn ngừa các bệnh về túi mật.

1. Ăn uống lành mạnh

Túi mật tiết ra mật mỗi khi ăn. Khi một người bỏ bữa, nước mật sẽ tích tụ. Điều này có thể làm tăng mức cholesterol trong túi mật. Theo thời gian, chất béo sẽ cứng lại thành sỏi mật. Điều bắt buộc là phải ăn uống lành mạnh và không bỏ bữa.

2. Tiêu thụ chất xơ

Nên ăn thực phẩm giàu chất xơ, giúp giảm lượng cholesterol xấu. Điều này ngoài bảo vệ tim của bạn còn giúp ngăn ngừa sỏi mật. Chất xơ đào thải mật ra khỏi cơ thể bạn. Hãy thêm lúa mạch, đậu lăng, quả mọng, bông cải xanh, bơ, táo và ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống để bổ sung chất xơ.

6 cach de giu cho tui mat khoe manh khi ban cham nguong 40
Trái bơ chứa nhiều chất xơ, tốt cho sức khỏe.

3. Duy trì cân nặng hợp lý

Thừa cân hoặc béo phì có thể dẫn đến sỏi mật. Béo phì khiến một người trở thành con mồi của bệnh sỏi mật. Cố gắng giữ dáng bằng cách duy trì cân nặng tối ưu và không bị căng thẳng. Trái cây tươi và rau cũng chứa nhiều nước và chất xơ, có thể giúp bạn no lâu. Ăn nhiều protein thực vật làm giảm nguy cơ mắc bệnh túi mật.

4. Tránh thức ăn chiên

Thực phẩm chiên chứa chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol trong máu. Vì vậy, hãy từ bỏ chúng. Ngay cả khi ăn thực phẩm chế biến và thực phẩm cay cũng là điều tuyệt đối không nên vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn. Hạn chế ăn bánh nướng, các loại bánh có hương vị nhân tạo và chất ngọt, kẹo, sô cô la.

5. Uống nước

Giữ đủ nước là chìa khóa. Nước giữ cho mật không bị tích tụ. Điều này bảo vệ chống lại sỏi mật. Theo nghiên cứu, những người uống nhiều nước sẽ ăn ít calo hơn và ít đường hơn.

6. Tập thể dục

Nó là điều cần thiết để tập thể dục hàng ngày. Bạn có biết rằng hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp bạn luôn vui vẻ và sảng khoái. Nó cho phép bạn đốt cháy calo, cải thiện tâm trạng và bảo vệ túi mật. Bạn có thể thực hiện bất kỳ hoạt động nào mà bạn chọn như bơi lội, đi bộ, đạp xe hoặc yoga. Tập luyện ít nhất 5 ngày một tuần.

Túi mật dù là một bộ phận rất nhỏ của cơ thể nhưng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tiêu hóa của con người. Do đó, muốn sức khỏe tổng thể tốt thì điều cần thiết là duy trì hoạt động của túi mật.

Xem thêm: Sỏi mật: Căn bệnh nguy hiểm thầm lặng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo