Hợp tác quảng cáo

6 loại "siêu thực phẩm" dành cho người cao tuổi, giúp nâng cao sức khỏe và hạn chế bệnh tật

Lão hóa khiến khả năng hấp thu dinh dưỡng của người cao tuổi bị suy giảm. Theo thời gian, hệ miễn dịch yếu dần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Để tránh tình trạng này xảy ra, nhóm người cao tuổi cần chủ động bổ sung 6 loại “siêu thực phẩm” sau đây vào bữa ăn hàng ngày.

Để có sức khỏe ổn định và hệ miễn dịch tốt, chúng ta cần chú trọng nhiều hơn vào vấn đề dinh dưỡng. Tuy nhiên, với nhóm người cao tuổi, các vấn đề tiêu hóa và sự trao đổi chất trở nên chậm hơn khiến cho nhu cầu năng lượng (nói chung), và khả năng hấp thu dinh dưỡng (nói riêng) không còn được tốt như khi còn trẻ - điều này khiến cả sức khoẻ lẫn hệ miễn dịch đều bị suy giảm. Đó là lý do vì sao, người cao tuổi luôn là đối tượng nguy cơ nếu không may mắc bệnh.

Để duy trì sức khỏe tổng thể, người cao tuổi cần ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh. Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng đã gợi ý 6 loại "siêu thực phẩm" cần có trong bữa ăn hàng ngày của nhóm đối tượng này.

6 loại siêu thực phẩm mà người cao tuổi cần bổ sung hàng ngày

"Siêu thực phẩm" là tên gọi chung của một số loại thực phẩm lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng, không chứa lượng calo - đường - chất béo xấu dư thừa. Bao gồm: 

1. Các loại quả mọng

Khi quá trình lão hoá diễn ra, não bộ là cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất. Việc suy giảm các tế bào thần kinh sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như: đãng trí, lú lẫn, sa sút trí tuệ hay Alzheimer. Vì thế, các chuyên gia sức khỏe luôn khuyến khích nhóm người cao tuổi cần thường xuyên ăn các loại quả mọng để hạn chế những nguy cơ này.

Trong các loại quả mọng (gồm nho, dâu tây, việt quất, mâm xôi,... ) đều có chứa hợp chất tanin - với chức năng bảo vệ tế bào não và đóng vai trò cải thiện trí nhớ bằng cách tăng cường kết nối giữa các tế bào não. Ngoài ra, trong quả mọng cũng chứa một lượng lớn anthocyanins - giúp cải thiện chức năng nhận thức của não bộ. 

 6 loai

Tăng cường tiêu thụ các loại quả mọng giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh trí não hiệu quả. Đối với người từ 50 tuổi trở lên, mỗi ngày cần ăn 30 gam quả mọng đối với đàn ông, và 21 gam đối với phụ nữ (Ảnh: Internet)

2. Cá béo

Trong cá béo (gồm: cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu, cá chép,... ) có chứa hàm lượng chất béo dồi dào, đặc biệt là axit béo omega-3. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nhóm axit béo này có thể giúp kích hoạt các tế bào trong não và dẫn truyền xung thần kinh, từ đó duy trì và phát triển các chức năng của não bộ, đặc biệt là khả năng ghi nhớ và tập trung. 

Bên cạnh đó, omega-3 có đặc tính tham gia vào quá trình điều hòa miễn dịch, tác động tích cực lên cơ chế giảm viêm của cơ thể. Người cao tuổi thường mắc tình trạng viêm khớp, bổ sung nhiều cá béo sẽ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng này.

3. Các loại rau lá xanh đậm

Nhóm các loại rau lá xanh đậm (như bông cải xanh, súp lơ xanh, cải xoong,... ) luôn là một cái tên nổi bật trong danh sách “siêu thực phẩm” dành cho mọi đối tượng, kể cả người cao tuổi hay nhóm người trẻ. Vì sao loại rau này lại được “ưu ái” như vậy?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, các loại rau lá xanh đậm có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất (vitamin A, C, K thiamin, folate,... ), enzyme và các chất chống oxy hóa quan trọng (chẳng hạn như nhóm hợp chất phytonutrient như thiocyanates, lutein, sulforaphane,... ) cực kỳ dồi dào. Các hợp chất này được cho là có khả năng loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể - nguyên nhân chính khiến các tế bào động vật bị tổn thương, và dẫn đến tình trạng stress oxy hóa.

Đặc biệt, với chất sulforaphane sẽ giúp phá hủy các tế bào gây ung thư một cách có chọn lọc, bằng cách ngăn ngừa hiệu quả tế bào ung thư phát tán hay tái sinh. Còn chất folate thì giúp chống lại nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và suy giảm nhận thức.

 6 loai

Bên cạnh việc rau lá xanh là nền tảng của mọi chế độ ăn uống lành mạnh, nó còn được biết đến như nguồn glucose tự nhiên với đặc tính kháng khuẩn, làm giảm tình trạng nhiễm trùng hoặc loạn khuẩn (Ảnh: Internet) 

4. Trứng

Trong trứng có chứa lượng lớn choline - một loại vitamin cần thiết, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ, đồng thời giúp tạo ra các tế bào ghi nhớ sâu trong não. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người cao tuổi chỉ cần ăn 3 - 4 quả trứng (đặc biệt là lòng đỏ trứng) mỗi tuần là đã đáp ứng đủ nhu cầu choline cho cơ thể. 

Ngoài ra, trong trứng cũng giàu protein, sắt, folate và vitamin A - tất cả đều quan trọng đối với sự tăng trưởng, sửa chữa và phát triển của tế bào, giúp ngăn ngừa được tình trạng sa sút trí tuệ cực hiệu quả.

5. Các loại hạt dinh dưỡng

Nhóm các loại hạt dinh dưỡng có thể cung cấp cho cơ thể một nguồn chất xơ cùng axit béo dồi dào. Đặc biệt là hoạt chất caroten - hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa ung thư. Hơn nữa, caroten cũng có thể chuyển hóa thành vitamin A, hỗ trợ hạn chế nguy cơ tổn thương tế bào, giúp phục hồi chức năng gan - thận. 

 6 loai

Người cao tuổi có thể bổ sung các loại hạt như: hạt chia, hạt lanh, óc chó, hạnh nhân vào các bữa sáng hoặc bữa xế của mình tuỳ thích (Ảnh: Internet)

6. Ngũ cốc nguyên cám

Ngũ cốc nguyên cám cũng là một loại “siêu thực phẩm” mà nhóm người cao tuổi cần bổ sung vào thực đơn mỗi ngày của mình. Theo đó, trong loại thực phẩm này có chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể như: chất xơ, folate, sắt, magie, kali, protein, vitamin B1 (thiamin), vitamin B2 (riboflavin), vitamin B3 (niacin), vitamin B6, vitamin E,... Đây đều là những nguyên tố vô cùng cần thiết đối với cơ thể, giúp tăng cường sức khoẻ tổng thể, đồng thời duy trì sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa, hệ xương khớp và hệ tim mạch.

Trên đây là 6 loại “siêu thực phẩm” dành cho người cao tuổi, giúp bổ sung đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, tăng cường sức khoẻ và hạn chế nguy cơ mắc bệnh một cách hiệu quả. Và có thể thấy, những loại thực phẩm này không hề khó tìm cũng không hề khó chế biến. Vì thế, đừng ngần ngại bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe não bộ này vào bữa ăn hàng ngày của mình.

Xem thêm: Những người đi đại tiện vào 4 thời điểm này mỗi ngày thể hiện sức khỏe tốt

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo