Hợp tác quảng cáo

6 loại “siêu thực phẩm” dành cho người lớn tuổi, giúp tăng cường sức khoẻ và hạn chế bệnh tật

Quá trình lão hoá khiến việc hấp thu dinh dưỡng của người già bị suy giảm. Theo thời gian, hệ miễn dịch yếu đi làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Để tránh tình trạng này, cách tốt nhất là chủ động bổ sung 6 loại “siêu thực phẩm” sau đây, vào bữa ăn hàng ngày của nhóm đối tượng này.

"Siêu thực phẩm" là tên gọi chung của một số loại thực phẩm lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng. Chúng có thể cung cấp rất nhiều dưỡng chất khác nhau, nhưng sẽ hạn chế được lượng calo dư thừa, đường, chất béo và chất bảo quản. 

Để có một sức khoẻ ổn định và hệ miễn dịch tốt, chúng ta cần chú trọng nhiều hơn vào vấn đề dinh dưỡng lành mạnh. Tuy nhiên với nhóm người cao tuổi, các vấn đề tiêu hóa và sự trao đổi chất chậm hơn khiến cho nhu cầu năng lượng nói chung, và khả năng hấp thu dinh dưỡng nói riêng không còn được tốt như khi còn trẻ - khiến sức khoẻ và hệ miễn dịch đều bị suy giảm. Đó là lý do vì sao, người cao tuổi luôn là đối tượng nguy cơ nếu không may mắc bệnh.

Do đó, người cao tuổi cần ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh để duy trì sức khỏe tổng thể. Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng đã gợi ý 6 loại "siêu thực phẩm" cần có trong bữa ăn hàng ngày của người lớn tuổi, có thể kể đến như:

1. Các loại quả mọng

Đối với nhóm người cao tuổi, khi quá trình lão hoá diễn ra thì não bộ là cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất, dẫn đến các chứng bệnh đãng trí, lú lẫn, sa sút trí tuệ hay bệnh Alzheimer. Vì thế, các chuyên gia sức khoẻ luôn khuyến khích nhóm người này nên thường xuyên ăn các loại quả mọng để hạn chế tình trạng này.

Theo đó, trong các loại quả mọng (gồm nho, dâu tây, việt quất, mâm xôi,...) đều có chứa hợp chất tannin - có chức năng bảo vệ tế bào não và đóng vai trò cải thiện trí nhớ bằng cách tăng cường kết nối giữa các tế bào não. Ngoài ra, trong các loại quả mọng cũng chứa một lượng lớn flavonoid có tên anthocyanins giúp cải thiện chức năng nhận thức của não bộ. Đó là lý do vì  sao, tăng cường tiêu thụ các loại quả mọng có thể giúp hạn chế nguy cơ sa sút trí tuệ hiệu quả.

6 loai “sieu thuc pham” danh cho nguoi lon tuoi, giup tang cuong suc khoe va han che benh tat
Đối với người từ 50 tuổi trở lên, đàn ông nên ăn 30 gram và phụ nữ là 21 gram quả mọng mỗi ngày (Ảnh: Internet)

2. Cá béo

Trong cá béo (gồm: cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu, cá chép,...) có chứa hàm lượng chất béo lớn, đặc biệt là axit béo omega-3 - một loại chất béo dồi dào được tìm thấy trong não. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nhóm axit béo này là thành phần thiết yếu giúp kiểm soát các vấn đề về hành vi - do có chức năng dẫn truyền thần kinh, cũng như là có khả năng chống viêm rất hiệu quả.

Người cao tuổi nếu ăn nhiều cá béo sẽ hạn chế được tình trạng suy giảm nhận thức, tránh được các bệnh dạng viêm và giúp phòng ngừa ung thư.

3. Các loại rau lá xanh đậm

Nhóm các loại rau lá xanh đậm luôn là một cái tên nổi bật trong danh sách “siêu thực phẩm” dành cho mọi đối tượng, kể cả người cao tuổi hay nhóm người trẻ. Vì sao loại rau này lại được “ưu ái” như vậy?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong các loại rau lá xanh đậm như: bông cải xanh, súp lơ xanh, cải xoong,... có chứa lượng vitamin và khoáng chất (vitamin A, C, K thiamin, folate,...) enzyme và các chất chống oxy hóa quan trọng ( nhóm hợp chất phytonutrient như thiocyanates, lutein, sulforaphane) cực kỳ dồi dào. Các hợp chất này được cho là có khả năng loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. 

Đặc biệt, với chất sulforaphane sẽ giúp phá hủy các tế bào gây ung thư một cách có chọn lọc bằng cách ngăn ngừa hiệu quả tế bào ung thư phát tán hay tái sinh. Còn folate giúp bảo vệ chống lại bệnh tim mạch, ung thư và suy giảm nhận thức.

6 loai “sieu thuc pham” danh cho nguoi lon tuoi, giup tang cuong suc khoe va han che benh tat
Bên cạnh việc rau lá xanh là nền tảng của mọi chế độ ăn uống lành mạnh, nó còn được biết đến như nguồn glucose tự nhiên với đặc tính kháng khuẩn - virus, làm giảm nguy cơ ung thư (Ảnh: Internet)

4. Trứng

Choline là một loại vitamin cần thiết, đóng vai trò không thể thiếu trong việc phát triển não bộ, đồng thời giúp tạo ra các tế bào bộ nhớ sâu trong não. Chỉ cần ăn 3 - 4 quả trứng, đặc biệt là lòng đỏ trứng mỗi tuần sẽ đáp ứng đủ nhu cầu choline cho cơ thể. 

Trứng cũng giàu protein và chứa sắt, folate và vitamin A - tất cả đều quan trọng đối với sự tăng trưởng, sửa chữa và phát triển của tế bào. Vì vậy, gia đình nào thường hay ăn trứng có thể ngăn ngừa được tình trạng sa sút trí tuệ cực hiệu quả.

5. Các loại hạt dinh dưỡng

Nhóm các loại hạt dinh dưỡng có thể cung cấp cho ta một nguồn chất xơ, axit béo dồi dào. Đặc biệt là hoạt chất caroten - hoạt động như một chất chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa ung thư phổi. Hơn nữa, caroten cũng có thể chuyển hóa thành vitamin A giúp ngăn tế bào bình thường trở thành ung thư, và giúp  phục hồi chức năng gan thận, tăng cường khả năng tái tạo của tế bào gan thận, phòng ngừa hiệu quả ung thư gan, ung thư tuyến tiền liệt,… 

6 loai “sieu thuc pham” danh cho nguoi lon tuoi, giup tang cuong suc khoe va han che benh tat
Người cao tuổi có thể bổ sung các loại hạt như: hạt chia, hạt lanh, óc chó, hạnh nhân vào các bữa sáng hoặc bữa xế của mình tuỳ thích (Ảnh: Internte)

6. Ngũ cốc nguyên cám

Ngũ cốc nguyên cám cũng là một loại “siêu thực phẩm” mà nhóm người cao tuổi cần bổ sung vào thực đơn mỗi ngày của mình. Theo đó, trong loại thực phẩm này có chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể như: chất xơ, folate, sắt, magie, kali, protein, vitamin B1 (thiamin), vitamin B2 (riboflavin), vitamin B3 (niacin), vitamin B6, vitamin E,... Đây đều được xem là những nguyên tố vô cùng cần thiết đối với người cao tuổi, giúp tăng cường sức khoẻ tổng thể, đồng thời duy trì sự khoẻ mạnh của hệ xương khớp và hệ tim mạch.

Trên đây là 6 loại “siêu thực phẩm” dành cho người cao tuổi, giúp bổ sung đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, tăng cường sức khoẻ và hạn chế nguy cơ mắc bệnh một cách hiệu quả. Và có thể thấy, những loại thực phẩm này không hề khó tìm cũng không hề khó chế biến. Vì thế, đừng ngần ngại bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khoẻ não bộ này vào bữa ăn hàng ngày của mình.

Xem thêm: Những người đi đại tiện vào 4 thời điểm này mỗi ngày thể hiện sức khỏe tốt

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo