Hợp tác quảng cáo

7 cách đơn giản nhất để giảm nguy cơ ung thư

Theo các nhà nghiên cứu, 7 điều chỉnh lối sống đơn giản có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Từ việc bỏ rượu bia đến vận động nhiều hơn mỗi ngày, các nhà khoa học từ Đại học Newcastle cho biết những người thực hiện những thay đổi này sẽ ít mắc nhiều bệnh ung thư khác nhau.

Các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu từ 94.778 người tham gia nghiên cứu Biobank của Anh - một cơ sở dữ liệu y sinh khổng lồ với thông tin sức khỏe của nửa triệu người Anh - được thu thập từ năm 2006 đến năm 2010.

Nghiên cứu – được công bố trên BMC Medicine – đã xem xét liệu bảy khuyến nghị sau đây của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) và Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR) năm 2018 có ảnh hưởng đến khả năng người tham gia phát triển ung thư hay không.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra thang điểm 7 cho người tham gia tùy theo mức độ họ tuân thủ chặt chẽ các khuyến nghị - điểm trung bình là 3,8.

7 cach don gian nhat de giam nguy co ung thu
Các nhà nghiên cứu cho biết việc tránh thịt chế biến sẵn và vận động nhiều hơn có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Trong số những người tham gia, 7.296 (8%)  phát triển ung thư trong thời gian nghiên cứu, thường là ung thư tuyến tiền liệt, vú và ruột.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người đạt điểm từ 4,5 đến 7 điểm có nguy cơ mắc tất cả các bệnh ung thư thấp hơn 16% so với những người đạt điểm dưới 3,5. Ngay cả những người rơi vào khoảng 3,75 đến 4,25 điểm cũng có nguy cơ thấp hơn 8%.

Mỗi điểm tăng thêm có liên quan đến việc giảm 7% nguy cơ mắc tất cả các bệnh ung thư, cũng như giảm 10% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ruột, đồng thời "giảm đáng kể" nguy cơ mắc bệnh thận, thực quản, ung thư buồng trứng, gan và túi mật.

Dưới đây là bảy thói quen sinh hoạt mà WCRF và AICR cho biết có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

1. Giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh

WCRF cho biết duy trì cân nặng ở mức khỏe mạnh và tránh tăng cân sau này trong đời có thể bảo vệ chống lại tới 13 loại ung thư. Đó là bởi vì béo phì có thể làm tăng nguy cơ phát triển các tế bào ung thư trong cơ thể bạn.

Mức độ hormone tăng lên, tình trạng viêm và các yếu tố tăng trưởng do lượng mỡ dư thừa trong cơ thể có thể khiến các tế bào của bạn phân chia thường xuyên hơn và làm tăng khả năng tạo ra các tế bào ung thư.

Tổ chức này khuyến nghị tránh xa bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên giòn, pizza và bánh mì kẹp thịt, thay vào đó hãy chọn ngũ cốc nguyên hạt, rau, đậu và trái cây. Họ cũng khuyên nên ăn khẩu phần nhỏ hơn trong bữa ăn và chú ý đến nhãn trên thực phẩm của bạn.

2. Vận động nhiều hơn

Con người hiện đại ngày càng ít vận động, đặc biệt với những người đang làm công việc văn phòng.

Nhưng WCRF khuyên bạn nên đưa hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày để giúp bảo vệ chống lại ung thư ruột, vú và tử cung. Họ khuyến cáo nên hoạt động vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần bằng cách tập thể dục như đi bộ nhanh, đạp xe, làm vườn, khiêu vũ và làm việc nhà. Hoặc bạn có thể thực hiện ít nhất 75 phút hoạt động mạnh như chạy, thể dục nhịp điệu hoặc các môn thể thao như bóng đá.

3. Ăn lành mạnh hơn

WCRF cho biết: “Bạn nên ăn thường xuyên các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây và các loại đậu”.

Tốt nhất là lấp đầy 3/4 đĩa ăn của mình bằng những thực phẩm này và 1/4 còn lại là thịt nạc, thịt gia cầm hoặc cá hoặc protein từ thực vật như đậu phụ.

4. Tránh thức ăn nhiều calo và đồ ăn nhanh

WCRF cảnh báo không nên ăn đồ ăn nhanh hoặc đồ ăn có nhiều chất béo, tinh bột và đường. Các nghiên cứu đã liên kết việc ăn thực phẩm siêu chế biến - có chứa năm thành phần trở lên mà bạn không nhận ra hoặc sử dụng khi nấu ăn ở nhà - với ít nhất ba loại ung thư.

Vì vậy, hãy cảnh giác với sô cô la và đồ ngọt, khoai tây chiên giòn, bánh quy, bánh ngọt, kem, đồ ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt, gà rán hoặc khoai tây chiên, bánh ngọt

5. Hạn chế thịt đỏ và thịt đã qua chế biến

Các nghiên cứu cho thấy ăn thịt chế biến sẵn - như thịt xông khói và xúc xích - có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

Trong khi đó, việc bỏ thịt xông khói và đồ uống có ga có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm một thập kỷ, các nhà khoa học từ Đại học Bergen ở Na Uy nhận thấy.

WCRF khuyên nên ăn không quá ba phần thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu hàng tuần - và cắt giảm nhiều hơn nếu có thể - đồng thời tránh gần như hoàn toàn thịt chế biến sẵn.

6. Bỏ đồ uống có ga

7 cach don gian nhat de giam nguy co ung thu

Theo WCRF, đồ uống có đường cũng là một thứ cần tránh. Có bằng chứng rõ ràng cho thấy thường xuyên uống đồ uống có đường có thể gây tăng cân, từ đó có thể gây ra nhiều bệnh ung thư.

Thay vào đó, tổ chức này khuyên bạn nên chọn nước lọc, trà hoặc cà phê và nước ép trái cây tự nhiên.

7. Tránh xa rượu

WCRF cho biết cắt giảm hoặc tránh uống rượu có thể làm giảm nguy cơ mắc sáu loại ung thư bao gồm ung thư vú, ruột, gan, miệng, họng và dạ dày.

Không có lượng tiêu thụ rượu an toàn, nhưng NHS đưa ra giới hạn khuyến nghị là 14 đơn vị mỗi tuần.

Xem thêm: 3 dấu hiệu lạ sau đây chính là lời cảnh báo về bệnh ung thư đường ruột

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo