Hợp tác quảng cáo

7 cách giúp khớp khỏe mạnh, linh hoạt khi có tuổi

Để duy trì khả năng vận động và hỗ trợ cho cơ thể, bạn cần đảm bảo các khớp của mình khỏe mạnh. Dưới đây là một số cách để giữ cho khớp khỏe mạnh.

Trong giải phẫu học, khớp là nơi các xương tiếp xúc với nhau để hình thành hệ thống xương tổng thể. Bộ phận này nối giữa hai hay nhiều xương, hỗ trợ cơ thể thực hiện những chuyển động thường ngày. Khớp là một bộ phận quan trọng của hệ vận động trong cơ thể người. Chăm sóc khớp là rất quan trọng để duy trì khả năng vận động và chất lượng cuộc sống nói chung. Các khớp khỏe mạnh cho phép bạn di chuyển nhẹ nhàng, giảm bớt các hoạt động hàng ngày như đi bộ, nâng vật nặng, viết hoặc đánh máy. Ngoài khả năng vận động, việc chăm sóc khớp đúng cách cũng cần thiết để giúp ngăn ngừa các rối loạn liên quan đến khớp như viêm khớp, có thể gây đau và cứng khớp nhiều. Bạn cũng cần các khớp khỏe mạnh để hỗ trợ hoạt động thể chất, điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể, bao gồm sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng và sức khỏe tâm thần. Vì vậy, hãy để chúng tôi mách bạn cách giữ cho khớp khỏe mạnh.

7 cach giup khop khoe manh, linh hoat khi co tuoi
Ngoài khả năng vận động, việc chăm sóc khớp đúng cách cũng cần thiết để giúp ngăn ngừa các rối loạn liên quan đến khớp.

Điều gì có thể xảy ra nếu khớp không khỏe mạnh?

Nếu khớp không khỏe mạnh, một số tình trạng bất lợi có thể phát triển. Viêm khớp là một trong số đó. Đây là tình trạng khớp bị viêm, dẫn đến đau, cứng và sưng. Các loại phổ biến nhất là viêm xương khớp (do hao mòn) và viêm khớp dạng thấp (một chứng rối loạn tự miễn dịch). Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 528 triệu người trên thế giới được phát hiện mắc bệnh viêm xương khớp vào năm 2019.

Các vấn đề khác liên quan đến khớp yếu là:

- Các khớp yếu có thể trở nên đau và cứng

- Các vấn đề về khớp có thể hạn chế phạm vi chuyển động, gây khó khăn cho việc thực hiện các công việc thường ngày

- Tình trạng khớp mãn tính có thể dẫn đến biến dạng, ảnh hưởng đáng kể đến khả năng di chuyển và hoạt động của một người

- Sức khỏe khớp kém có thể dẫn đến giảm khả năng sử dụng chi bị ảnh hưởng, gây yếu cơ và teo cơ.

Làm thế nào để giữ cho khớp khỏe mạnh theo tuổi tác?

Dưới đây là bảy cách hiệu quả để duy trì sức khỏe khớp:

1. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Mang thêm trọng lượng cơ thể sẽ gây thêm căng thẳng cho các khớp chịu trọng lượng như đầu gối, hông và lưng. Điều này có thể đẩy nhanh quá trình hao mòn của các khớp này, dẫn đến các tình trạng như viêm xương khớp. Việc duy trì cân nặng khỏe mạnh sẽ làm giảm căng thẳng này, giúp ngăn ngừa tổn thương khớp và giảm đau ở các khớp đã bị ảnh hưởng.

2. Duy trì hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp tăng cường các cơ xung quanh khớp, mang lại sự hỗ trợ và ổn định tốt hơn. Các bài tập ít tác động như đi bộ và đạp xe đặc biệt có lợi cho sức khỏe khớp vì chúng cải thiện tính linh hoạt và giảm độ cứng mà không gây căng thẳng quá mức cho khớp. Nếu bạn muốn thúc đẩy bản thân thêm một chút, hãy rèn luyện sức mạnh. Nó có thể giúp đỡ bằng cách xây dựng khối lượng cơ bắp, hỗ trợ và bảo vệ khớp.

3. Sử dụng tư thế phù hợp

Duy trì tư thế tốt khi ngồi, đứng hoặc nâng vật nặng là điều cần thiết để giảm căng thẳng không cần thiết cho khớp. Sự liên kết thích hợp của cột sống và khớp sẽ ngăn ngừa căng thẳng và hao mòn theo thời gian. Thực hiện các động tác chánh niệm và yoga để cải thiện tư thế.

4. Ăn thực phẩm chống viêm

Chuyên gia cho biết một chế độ ăn giàu thực phẩm chống viêm có thể giúp giảm đau khớp và viêm. Các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe khớp bao gồm -

- Axit béo Omega-3 được tìm thấy trong cá béo, hạt lanh và quả óc chó.

- Canxi và Vitamin D, những chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương, có sẵn trong các sản phẩm từ sữa và rau xanh.

- Vitamin C và E, được tìm thấy trong trái cây và rau quả, bảo vệ khớp khỏi stress oxy hóa.

5. Tránh chấn thương

7 cach giup khop khoe manh, linh hoat khi co tuoi
Trấn thương có thể làm tăng tình trạng viêm khớp, ảnh hưởng đến hoạt động của khớp.

Bảo vệ khớp khỏi chấn thương giúp ngăn ngừa các tình trạng như viêm xương khớp và đau mãn tính. Điều này có thể đạt được bằng cách:

- Sử dụng các kỹ thuật thích hợp khi tham gia các hoạt động thể thao hoặc thể chất sẽ làm giảm nguy cơ chấn thương khớp.

- Mang thiết bị thích hợp như miếng đệm đầu gối, miếng bảo vệ cổ tay và giày dép để giúp bảo vệ khớp trong các hoạt động có nguy cơ cao.

- Tăng dần cường độ của chế độ tập luyện mới.

6. Uống đủ nước

Uống đủ nước là điều cần thiết để duy trì sức khỏe của sụn đệm khớp. Sụn ​​​​được cấu tạo chủ yếu từ nước và việc giữ đủ nước sẽ đảm bảo rằng nó vẫn dẻo dai và hiệu quả trong việc hấp thụ sốc và giảm ma sát trong quá trình di chuyển.

7. Quản lý căng thẳng

Chuyên gia cho biết, căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến căng cơ, gây thêm căng thẳng cho các khớp. Các kỹ thuật quản lý căng thẳng như thiền và các bài tập thở sâu có thể giúp giảm căng thẳng này và tăng cường sức khỏe tổng thể của khớp.

Khớp đóng một vai trò quan trọng trong chuyển động của bạn. Vì vậy, hãy duy trì sức khỏe khớp bằng cách ăn uống tốt và duy trì hoạt động thể chất.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo