Hợp tác quảng cáo

7 thói quen đáng ngạc nhiên có hại cho sức khỏe não bộ

Đa số chúng ta đều muốn duy trì sự minh mẫn và nhanh nhẹn khi về già. Nhưng những lựa chọn không lành mạnh và những bước đi sai lầm một cách vô ý sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe não bộ.

Đây là những thói quen có hại cản trở sức mạnh trí não mà bạn cần tránh, cùng với các mẹo để giữ cho bộ não khỏe mạnh hơn.

1. Ngồi cả ngày

Ngồi cả ngày có hại cho sức khỏe tổng thể và bộ não cũng không ngoại lệ. Ngồi nhiều và không hoạt động rất có hại cho sức khỏe não bộ. Đó là bởi vì chuyển động giữ cho các động mạch não mở, cho phép các tế bào thần kinh mỏng manh được nươi dưỡng đầy đủ.

Nói cách khác, hoạt động thể chất làm tăng lưu lượng máu và do đó, vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng thiết yếu đến não.

Thêm vào đó, nó cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng, cả hai đều có lợi cho sức khỏe của não. Vì vậy, khi bạn ngồi nhiều, bộ não sẽ bị suy yếu.

Cách khắc phục: Di chuyển nhiều hơn và ngồi ít hơn. Người lớn nên thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động thể chất một tuần với cường độ trung bình hoặc 75 phút một tuần cho hoạt động thể chất cường độ mạnh.

2. Không giao tiếp xã hội

Các chuyên gia cho biết, việc bỏ qua các cơ hội giao tiếp xã hội sẽ phá hoại sức khỏe bộ não. Cô đơn có liên quan đến chứng trầm cảm và nó cũng đóng một vai trò trong sự suy giảm nhận thức.

Cách khắc phục: Giữ các mối qun hệ xã hội. Gặp gỡ những người thân yêu, tình nguyện hoặc tham gia một lớp học (ngay cả khi đó là qua Zoom).

3. Nghe nhạc âm thanh lớn

Dù bạn tin hay không thì việc làm nổ tai nghe bằn âm thanh quá lớn sẽ gây hại cho não bộ. Tiếp xúc lâu với tiếng ồn lớn làm thay đổi cách bộ não xử lý âm thanh.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng mất thính giác do tiếng ồn gây ra có ảnh hưởng đến khả năng nhận biết âm thanh giọng nói của não bộ. Theo thời gian, mất thính giác có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.

Cách khắc phục: Nghe nhạc ở mức âm lượng vừa phải. Bạn vẫn có thể thưởng thức các giai điệu yêu thích của mình ở mức âm lượng giảm dần.

4. Ngủ không đủ

Thiếu ngủ sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe não bộ. Trên thực tế, một nghiên cứu vào tháng 9 năm 2018 trên tạp chí Sleep đã kết luận rằng hiệu suất nhận thức, bao gồm kỹ năng ghi nhớ, lý luận, giải quyết vấn đề và giao tiếp, bị suy giảm ở những người thường ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm.

7 thoi quen dang ngac nhien co hai cho suc khoe nao bo

Thiếu ngủ sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe não bộ.

Cách khắc phục: Ưu tiên giấc ngủ. Giữ một lịch trình đi ngủ nhất quán và loại bỏ những phiền nhiễu. Tập thể dục thường xuyên, hít thở sâu và thiền định cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

5. Hút thuốc

Từ ung thư đến bệnh tim và các bệnh liên quan đến phổi, hút thuốc lá tàn phá hầu hết mọi cơ quan của cơ thể, và bộ não cũng vậy. Hút thuốc làm hỏng lớp niêm mạc của mạch máu dẫn đến thu hẹp, làm giảm lưu lượng máu đến não.

Cách khắc phục: Bỏ thuốc lá. Không bao giờ là quá muộn để loại bỏ một thói quen không lành mạnh.

6. Ăn nhiều muối

Rắc quá nhiều muối vào thức ăn không phải là việc làm có lợi cho bộ não khỏe mạnh. Quá nhiều muối có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao. Và ảnh hưởng của tăng huyết áp mãn tính bao gồm giảm lưu lượng máu đến não, khiến não dễ bị teo và suy giảm nhận thức,

Cách khắc phục: Giảm lượng muối ăn vào và hạn chế thức ăn có hàm lượng natri cao. Đối với những người từ 14 tuổi trở lên, 1.500 miligam natri ( tương đương 3,4g muối) mỗi ngày được coi là lượng natri hấp thụ đầy đủ.

7 thoi quen dang ngac nhien co hai cho suc khoe nao bo

Rắc quá nhiều muối vào thức ăn không phải là việc làm có lợi cho bộ não khỏe mạnh.

7. Uống quá nhiều rượu

Thói quen uống rượu quá nhiều làm cản trở sức khỏe não bộ. Theo các chuyên gia, ngoài các tác dụng tạm thời như mờ mắt, nói lắp và thời gian phản ứng chậm lại, uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ dẫn đến teo não và gây ra sự thiếu hụt chất trắng của não, là các sợi vận chuyển thông tin trong não.

Cách khắc phục: Hạn chế uống rượu. Nam giới chỉ nên uống tối đa hai ly mỗi ngày trong khi phụ nữ không nên uống nhiều hơn một ly.

Có một bộ não khỏe mạnh là vô cùng quan trọng đối với mọi hoạt động của con người, đặc biệt là khi về già. Hãy tuân thủ một lối sống lành mạnh và tránh những thói quen có hại cho sức khỏe não bộ.

Xem thêm: Nghiên cứu mới cho thấy các bài tập chân là chìa khóa cho sức khỏe não bộ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo