Hợp tác quảng cáo

8 bước cần làm để giảm nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ

Sa sút trí tuệ (Dementia) mô tả một nhóm các triệu chứng ảnh hưởng đến trí nhớ, suy nghĩ và khả năng xã hội đủ nghiêm trọng để ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người mắc phải. Dưới đây là những gì bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ chung cho tình trạng bệnh nhân bị lú lẫn hay mất trí nhớ, gặp khó khăn trong giao tiếp, ngôn ngữ, khả năng giải quyết vấn đề và các khả năng tư duy khác đủ nghiêm trọng để cản trở cuộc sống hàng ngày. Chúng được cho là do những thay đổi bất thường của não gây ra sự suy giảm kỹ năng tư duy, còn được gọi là khả năng nhận thức.

Sa sút trí tuệ xảy ra khi các bộ phận của não bị tổn thương hoặc bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, trong đó Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất. Người bệnh có thể gặp khó khăn về trí nhớ, khó suy nghĩ, giải quyết vấn đề, có thể gặp khó khăn trong việc tìm từ thích hợp và thậm chí bị thay đổi tâm trạng đột ngột. 

8 buoc can lam de giam nguy co phat trien chung sa sut tri tue

Sa sút trí tuệ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người mắc phải - (Ảnh: Unplash).

Mặc dù nghiên cứu khoa học và y học giúp chúng ta sống lâu hơn, nhưng chúng ta vẫn thấy sự gia tăng các trường hợp sa sút trí tuệ. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách chữa trị căn bệnh thoái hóa tiến triển làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân này. Vì vậy, phòng bệnh là chìa khoá sống khoẻ tốt nhất chúng ta cần làm.

Vậy, khi còn trẻ, chúng ta có thể làm gì để làm chậm lại sự suy giảm các chức năng của não khi về già? Dưới đây là một vài lời khuyên của các chuyên gia:

- Ngừng hút thuốc: Nghiên cứu của The Lancet năm 2019 về ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ đã xếp hút thuốc đứng thứ ba trong số chín yếu tố lối sống là nguy cơ gây ra chứng sa sút trí tuệ. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ nói chung cao hơn 30% và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 40% khi về già.

- Kiểm soát huyết áp: Huyết áp cao có thể được giảm bằng cách thay đổi lối sống, duy trì cân nặng hợp lý, ăn các bữa ăn lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, thiền định,... Duy trì đo huyết áp thường xuyên và tìm lời khuyên của bác sĩ.

- Giảm uống rượu: Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ phát triển các dạng sa sút trí tuệ, bao gồm bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ mạch máu. Do vậy, chúng ta nên uống rượu điều độ theo lời khuyên của bác sĩ.

- Tập thể dục: Mỗi người khỏe mạnh nên thực hiện ít nhất 150 đến 180 phút tập thể dục vừa phải trong một tuần. Trong đó, chúng ta cần cố gắng tập cho tất cả các nhóm cơ. 

- Ngồi thiền: Thực hiện bất kỳ hoạt động lành mạnh nào giúp bạn tĩnh tâm. Đưa bộ não của bạn ra khỏi lo lắng trong vài phút mỗi ngày hoặc ít nhất hai lần một tuần. Bắt đầu viết ra những suy nghĩ của bạn. Nói chuyện với bạn bè, người thân, bác sĩ tâm lý. 

- Kiểm soát lượng đường và cholesterol trong máu: Hai chất hóa học này trong máu của bạn nên luôn được duy trì ở mức độ lành mạnh. Lượng đường và cholesterol trong máu cao có liên quan đến béo phì, huyết áp cao và tiểu đường. Tất cả những yếu tố này đều có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ.

- Giảm béo: Duy trì cân nặng hợp lý. Nói chuyện với bác sĩ về cân nặng lý tưởng cho chiều cao và độ tuổi của bạn. Vì thừa cân cũng là yếu tố nguy cơ góp phần làm phát triển sa sút trí tuệ.

8 buoc can lam de giam nguy co phat trien chung sa sut tri tue

Não bộ là cơ quan quan trọng cần bảo về để tránh sa sút trí tuệ - (Ảnh: Unplash).

- Không để não chấn thương: Tránh các tình huống bạo lực. Bộ não của chúng ta thực sự quan trọng, nó điều khiển chức năng của các cơ quan trong cơ thể, vì vậy, đó là lí do mà thiên nhiên đã đặt bộ não vào bên trong hộp sọ bảo vệ. Sử dụng mũ bảo hiểm hoặc đồ bảo hộ khi đạp xe, cưỡi ngựa, trượt băng, để bảo vệ bộ não tốt nhất.

Sa sút trí tuệ nhìn chung không gây nguy hiểm tính mạng nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy, chúng ta nên phòng bệnh hiệu quả bằng các cách trên nhé.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo