Hợp tác quảng cáo

8 dấu hiệu cho thấy việc tập luyện đang thực sự gây hại cho cơ thể

Tập thể dục là một trong những yếu tố hàng đầu của lối sống lành mạnh giúp có thể khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, chế độ tập luyện ở mỗi người là khác nhau và đối với một người, việc tập luyện quá mức hoặc không đúng cách sẽ dẫn đến gây hại cho cơ thể.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy việc tập luyện đang thực sự gây hại cho cơ thể mà bạn nên chú ý.

1. Chóng mặt

Nếu bạn bị chóng mặt sau khi tập luyện, đó không phải là một dấu hiệu tốt. Nếu bạn thường xuyên bị chóng mặt trong khi tập luyện, bạn nên đi khám với bác sĩ trước.

8 dau hieu cho thay viec tap luyen dang thuc su gay hai cho co the

Nếu bạn bị chóng mặt sau khi tập luyện, đó không phải là một dấu hiệu tốt.

Các bác sĩ cho biết, tương tự như cảm giác choáng váng khi bạn đứng lên quá nhanh, cơn chóng mặt này xuất phát từ việc cơ thể đang chuẩn bị sẵn sàng với sự thay đổi áp suất gây ra bởi các chuyển động đột ngột (như ngồi xổm hoặc nâng người), có thể dẫn đến dòng chảy của máu đến não yếu trong chốc lát.

Một lý do khác dẫn đến chóng mặt có thể là do thói quen ăn uống. Nhu cầu ăn uống của mỗi người là khác nhau, nhưng nếu bạn thường xuyên tập luyện khi bụng đói, điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy buồn nôn trong khi tập luyện.

2. Nếu bạn bị ốm liên tục, thói quen tập luyện có thể là nguyên nhân

Tập thể dục đều đặn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tuy nhiên, tập luyện quá sức có thể phản tác dụng và khiến bạn bị ốm.

Tập thể dục là một điều đáng kinh ngạc và nó, khi được thực hiện một cách nhất quán, thực sự giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta theo thời gian. Tuy nhiên khi luyện tập quá căng thẳng, sau khi tập luyện, khả năng miễn dịch của cơ thể thực sự giảm nhẹ trong vài giờ, khiến chúng ta dễ bị ốm hơn.

Nếu bạn thường xuyên bị ốm, bạn cần đánh giá lại chế độ thể dục của mình và đảm bảo rằng bạn đang lên kế hoạch cho số ngày nghỉ ngơi đầy đủ và cung cấp năng lượng thích hợp cho cơ thể trước và sau khi tập luyện.

3. Khó ngủ có thể là do bạn tập luyện quá sức

Tập thể dục được cho là có lợi cho chất lượng giấc ngủ, nhưng nếu bạn đang trằn trọc cả đêm sau khi tập luyện, điều đó có nghĩa là bạn có thể đang tập luyện quá sức.

Mất ngủ là một dấu hiệu cho thấy hệ thống thần kinh giao cảm không hoạt động lành mạnh và có liên quan trực tiếp đến việc tập thể dục quá nhiều.

8 dau hieu cho thay viec tap luyen dang thuc su gay hai cho co the

Nếu bạn đang trằn trọc cả đêm sau khi tập luyện, điều đó có nghĩa là bạn có thể đang tập luyện quá sức.

Hệ thống thần kinh giao cảm hoạt động quá mức và khó ngủ có mối liên hệ chặt chẽ hơn với các hoạt động kỵ khí, như chạy nước rút và đặc biệt là luyện tập sức đề kháng nặng, như nâng tạ.

Theo các chuyên gia, tập thể dục sớm hơn trong ngày hoặc giảm tần suất và cường độ tập luyện sẽ giúp giảm bớt các vấn đề về giấc ngủ liên quan đến việc tập luyện.

Những người tập thể dục có dấu hiệu của hệ thống thần kinh giao cảm hoạt động quá mức có thể được hưởng lợi từ thiền, yoga nhẹ nhàng và massage.

4. Kiệt sức hoặc luôn mệt mỏi

Nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi hoặc rời khỏi phòng tập thể dục với cảm giác kiệt sức thay vì tràn đầy năng lượng, bạn cần phải giảm quy mô lại. Đau nhức cơ bắp là điều phổ biến với một thói quen mới, nhưng mệt mỏi quá mức thì không.

Các chuyên gia cho biết một lý do phổ biến của tình trạng này, đặc biệt là ở phụ nữ, là thiếu máu do thiếu sắt.

Khi thiếu hụt, chúng ta không thể vận chuyển nhiều oxy, và không có đủ oxy, các cơ và cơ quan của chúng ta không thể hoạt động theo cách mà chúng cần, bao gồm cả việc chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng.

Một lý do phổ biến khác dẫn đến mệt mỏi sau khi tập luyện là do không tiêu thụ đủ calo trước và sau buổi tập.

Cơ thể chúng ta làm việc chăm chỉ để đảm bảo chúng ta không chết vì đói, vì vậy khi lượng thức ăn tiêu thụ giảm đi hoặc tập thể dục tăng lên, cơ thể chúng ta phải học cách thích nghi.

5. Chán ăn cũng là một dấu hiệu của việc tập luyện quá sức

Mặc dù đúng là bạn có thể thấy mình đói hơn bình thường khi cơ thể thích nghi với thói quen tập thể dục mới, nhưng đột nhiên nhận thấy rằng bạn không bao giờ đói nên đặt ra một sự nghi ngờ.

8 dau hieu cho thay viec tap luyen dang thuc su gay hai cho co the

Nếu bạn đang tập luyện ở mức độ cao, sự thèm ăn có thể thực sự bị kìm hãm.

Nhiều vận động viên cho rằng họ chỉ theo dấu hiệu đói của mình để biết cần ăn bao nhiêu. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Nếu bạn đang tập luyện ở mức độ cao, sự thèm ăn có thể thực sự bị kìm hãm.

6. Trầm cảm hoặc cáu kỉnh là những tác dụng phụ không mong muốn của việc tập luyện quá nhiều

Khi chúng ta đổ mồ hôi, cơ thể sẽ tiết ra endorphin, loại hormone tạo cảm giác thoải mái và giảm bớt căng thẳng. Nhưng tập thể dục quá nhiều thực sự dẫn đến mức độ lo lắng hoặc phiền muonj tăng vọt.

Hoạt động aerobic quá nhiều có thể dẫn đến việc tập luyện quá mức đối với phó giao cảm. Các triệu chứng của điều này bao gồm mệt mỏi, trầm cảm và suy giảm hiệu suất thể thao.

Bên cạnh đó, các vận động viên tập luyện quá sức cũng có nguy cơ bị rối loạn chức năng tuyến thượng thận, ngoài việc rối loạn tâm trạng trở nên trầm trọng hơn do nồng độ cortisol quá cao trong cơ thể.

7. Nếu tim đập nhanh sau khi tập luyện, bạn đang tập luyện quá sức

Một dấu hiệu cho thấy bạn đang lạm dụng thói quen tập luyện của mình là nếu nhịp tim dao động khi nghỉ ngơi. Nếu bạn mới tập thể dục, nhịp tim nghỉ ngơi sẽ có sự thay đổi khi cơ thể trở nên tốt hơn.

Nhưng đối với những người tập thể dục lâu năm, sự thay đổi nhịp tim sẽ là một cách dễ dàng để phát hiện các dấu hiệu ban đầu của việc tập luyện quá sức.

8. Đau nhức cơ dai dẳng là dấu hiệu cho thấy bạn đang tự làm mình bị thương

Đau nhức cơ bắp thường xảy ra vào những ngày đầu sau khi tập luyện đặc biệt vất vả, nhưng nó không hoàn toàn khiến bạn bị tổn hại và nó sẽ biến mất tương đối nhanh chóng. Nhưng nếu cơ bắp liên tục bị đau và nhức mỏi, có thể bạn đang tập luyện quá sức.

Tập luyện sẽ gây ra những vết rách nhỏ cho cơ. Tuy nhiên, nếu bạn liên tục xé nát các cơ mà không có đủ thời gian để chúng tái tạo lại và phục hồi, bạn sẽ bắt đầu gây ra tình trạng mòn và đau nhức liên tục.

Hãy luôn lắng nghe cơ thể vì việc tập luyện trong khi gặp một chấn thương sẽ khiến bạn phải ngồi ngoài lâu hơn. Nếu cơn đau như dao đâm hoặc dữ dội, hoặc nếu bạn bị sưng, bầm tím hoặc bất kỳ loại vết thương hở nào, bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ y tế ngay lập tức. Chú ý đến các dấu hiệu khác lạ trên cơ thể để việc tập thể dục đạt được hiệu quả cao nhất cho sức khỏe.

Xem thêm: Cha mẹ có con nhỏ sinh ra trong thời kỳ đại dịch COVID cần lưu ý kỹ vấn đề này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo