Hợp tác quảng cáo

Ai mắc 5 thói quen xấu này sau khi ăn phải bỏ ngay nếu không muốn rước bệnh vào người

Nửa tiếng đầu sau khi ăn được xem là thời điểm nhạy cảm, vì lúc này máu trong cơ thể đều tập trung tại hệ tiêu hoá nhằm thực hiện chức năng tiêu hoá thức ăn. Do đó, có một số việc chúng ta tránh làm vào lúc này, nếu không muốn cơ thể mắc đủ thứ bệnh tật.

1. Tắm ngay sau bữa ăn

Tắm ngay sau khi ăn được xem là thói quen quen thuộc của nhiều người Việt ta, nhưng đây cũng chính là “sát thủ thầm lặng” mà ít ai biết đến.

Khi tắm, nhiệt độ cơ thể chúng ta sẽ tăng cao hơn so với những lúc thông thường, đồng thời các mạch máu ngoài da giãn nở và máu sẽ lưu thông mạnh hơn đến các chi để giúp điều hòa nhiệt độ. Vì vậy, lượng máu ở các cơ quan tiêu hóa sẽ bị giảm mạnh, làm quá trình tiêu hóa bị trì trệ, các thức ăn không được phân hủy và khó hấp thụ được dưỡng chất.

Không những thế, với những ai có sẵn các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp,... thì lại càng nguy hiểm vì nguy cơ bị đột quỵ, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim là cực kỳ cao.

Ai mac 5 thoi quen xau nay sau khi an phai bo ngay neu khong muon ruoc benh vao nguoi

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất hãy tắm trước khi ăn. Nếu muốn tắm sau khi ăn thì nên chờ khoảng 1 – 2 tiếng để thức ăn được tiêu hoá hết (Ảnh: Internet)

2. Uống quá nhiều nước sau bữa ăn

Khi thức ăn vào bụng, dạ dày sẽ tiết ra axit để tiêu hóa. Và khi bạn uống quá nhiều nước sau bữa ăn, nhất là trong nửa tiếng đầu ở thời điểm dạ dày đang thực hiện chức năng thì sẽ khiến lượng axit bị pha loãng, thức ăn không được tiêu hóa triệt để gây triệu chứng đầy hơi, sình bụng, ợ nóng.

Ngoài ra, sau khi ăn no mà uống nhiều nước khiến dạ dày nặng nề hơn, cơ thể uể oải, mệt mỏi, gây táo bón. Nghiêm trọng hơn có thể gây viêm loét dạ dày. Vì thế, để cho dễ tiêu mà không gây ảnh hưởng cho sức khỏe, bạn chỉ nên uống một ly nước nhỏ.

3. Ngủ ngay sau bữa ăn

Việc bạn muốn nằm hoặc ngủ ngay sau khi ăn xong là do não của bạn đang bị giảm lưu lượng máu, do máu lúc này tập trung để hỗ trợ quá trình tiêu hóa, đồng thời cũng tăng cường tham gia vận chuyển và phân phối chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Đó là lý do làm ta cảm thấy mệt mỏi và dễ bị buồn ngủ.

Ai mac 5 thoi quen xau nay sau khi an phai bo ngay neu khong muon ruoc benh vao nguoi

Tuy nhiên, mọi người nên cố gắng chờ từ 2 - 3 tiếng sau khi ăn mới nên nằm hoặc đi ngủ để bảo đảm thức ăn đã được tiêu hoá hết (Ảnh: Intermet)

Vì sau khi ăn, máu và các cơ quan tiêu hóa đang tiến hành phân hủy, hấp thụ chất dinh dưỡng, nếu bạn ngủ sẽ khiến các hoạt động này dừng lại và thức ăn không được tiêu hóa, dẫn đến các triệu chứng như ợ chua, khó tiêu, buồn nôn, phình bụng,… Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngủ sau khi ăn thường xuyên càng làm tăng nguy cơ đột quỵ.

4. Vận động ngay sau bữa ăn

Ngay cả khi đó chỉ là một bữa ăn nhẹ, bạn vẫn nên hạn chế vận động ngay sau khi bạn vừa ăn xong. Có nhiều người cho rằng tập thể dục, như đi bộ hoặc chạy bộ sẽ giúp dễ tiêu hoá và đốt cháy calo, tuy nhiên, đấy mới chính là lý do gây ra những vấn đề sức khoẻ như chuột rút, buồn nôn, hoặc thậm chí tiêu chảy cho bạn mỗi lần tập thể dục sau khi ăn.

Đó là bởi vì khi vận động hay tập thể dục, lượng máu trong cơ thể đang tập trung cho việc điều khiển các cơ quan tiêu hóa làm việc sẽ lập tức chuyển hết đến các cơ bắp để đảm bảo lượng oxi đủ để cung cấp năng lượng cho các hoạt động. Chính việc này làm ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa, khiến quá trình bị giảm, ảnh hưởng đến khả năng tiết dịch và hấp thu các chất dinh dưỡng của cơ thể.

Ai mac 5 thoi quen xau nay sau khi an phai bo ngay neu khong muon ruoc benh vao nguoi

Tốt hơn hết, nếu muốn tập thể dục thì bạn nên thực hiện nó vào lúc trước hoặc sau ăn 2 giờ sẽ có lợi cho sức khoẻ của ta hơn (Ảnh: Internet)

5. Hút thuốc lá ngay sau bữa ăn

Các chuyên gia y tế khẳng định, một điếu thuốc sau khi ăn xong sẽ bằng việc bạn hút 10 điếu thuốc liên tục lúc bình thường. Tác hại của thuốc lá kinh khủng hơn những gì ta tưởng tượng, hút thuốc lá sau bữa ăn sẽ làm tăng gấp đôi tác hại của nicotine đối với sức khỏe, lúc này máu đang hoạt động cực nhanh để hấp thu chất dinh dưỡng nên các chất độc sẽ xâm nhập vào máu nhanh hơn và gấp nhiều lần hơn, làm hạn chế hấp thu các khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe như canxi, vitamin B, C,…

Về lâu dài sẽ gây nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, tiểu đường loại 2, tăng huyết áp, bệnh lý tim mạch, bệnh mỡ máu, đột quỵ,... cực kỳ nguy hiểm, có thể tước đi mạng sống bất kỳ lúc nào.

Hãy ghi nhớ những việc tránh làm sau khi ăn đã được liệt kê ở phía trên, nhằm hạn chế tối đa các mối nguy đối với cơ thể, đồng thời giúp sức khoẻ luôn được ổn định, khỏe mạnh bạn nhé.

Xem thêm: Vì sao lại nói: Hệ tiêu hoá khoẻ mạnh là chìa khóa giúp cơ thể tránh xa bệnh tật?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo