Hợp tác quảng cáo

Ăn 5 miếng trái cây và rau mỗi ngày tốt cho tim tương đương với đi bộ 4.000 bước

Nếu bạn thích ăn nhưng ghét tập thể dục, bạn thật may mắn. Chỉ ăn một vài miếng trái cây và rau củ mỗi ngày cũng tương đương với việc đi hàng nghìn bước để rèn luyện thể chất.

Hơn 2.000 người tham gia phải chạy trên máy chạy bộ trong khi nồng độ oxy của họ được đo bởi các nhà nghiên cứu Harvard.

Những người áp dụng chặt chẽ chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải, bao gồm nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, có mức độ tập thể dục tương đương với những người thực hiện khoảng 4.000 bước mỗi ngày trong các nghiên cứu trước đây của các nhà nghiên cứu.

Trái cây và rau củ có nhiều chất xơ, hoạt động như một chất đốt cháy chất béo tự nhiên giúp tăng cường trao đổi chất của cơ thể. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và các vấn đề sức khỏe khác.

An 5 mieng trai cay va rau moi ngay tot cho tim tuong duong voi di bo 4.000 buoc
Trái cây và rau củ có nhiều chất xơ, hoạt động như một chất đốt cháy chất béo tự nhiên giúp tăng cường trao đổi chất của cơ thể.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Michael Mi, thuộc Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess của đại học Harvard, cho biết: “Nghiên cứu này cung cấp một số dữ liệu mạnh mẽ và nghiêm ngặt nhất cho đến nay để hỗ trợ mối liên hệ rằng chế độ ăn uống tốt hơn có thể dẫn đến thể lực cao hơn”.

“Sự cải thiện về thể lực mà chúng tôi quan sát thấy ở những người tham gia có chế độ ăn uống tốt hơn cũng tương tự như hiệu quả của việc thực hiện thêm 4.000 bước mỗi ngày”.

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ tim mạch

Chế độ ăn uống lành mạnh được biết là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư - hai trong số những kẻ giết người lớn nhất của nước Mỹ. Trong số những người thực hiện cùng một lượng hoạt động thể chất, có sự khác biệt về thể lực - cho thấy có các yếu tố bổ sung liên quan.

Nghiên cứu trên 2.380 đàn ông và phụ nữ trung niên ở Mỹ đã xác định dinh dưỡng là yếu tố then chốt.

An 5 mieng trai cay va rau moi ngay tot cho tim tuong duong voi di bo 4.000 buoc
Chế độ ăn uống lành mạnh được biết là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư - hai trong số những kẻ giết người lớn nhất của nước

Những người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi về tần suất sử dụng thực phẩm để đánh giá mức tiêu thụ của 126 mặt hàng trong năm ngoái, từ không bao giờ hoặc ít hơn một lần mỗi tháng đến 6 phần ăn trở lên mỗi ngày.

Thông tin được sử dụng để đánh giá chất lượng chế độ ăn uống bằng Chỉ số Ăn uống Lành mạnh Thay thế (AHEI; 0 đến 110) và Điểm số Chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải (MDS; 0 đến 25), cả hai đều liên quan đến sức khỏe tim mạch.

Điểm số cao hơn cho thấy chế độ ăn uống chất lượng hơn, nhấn mạnh vào rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu, cá và chất béo lành mạnh, đồng thời hạn chế thịt đỏ và rượu.

Tiến sĩ Mi cho biết: “Ở những người trung niên, chế độ ăn uống lành mạnh có liên quan mạnh mẽ và thuận lợi đến thể lực ngay cả sau khi tính đến mức độ hoạt động theo thói quen. Mối quan hệ tương tự ở phụ nữ và nam giới, và rõ rệt hơn ở những người dưới 54 tuổi so với người lớn tuổi”.

An 5 mieng trai cay va rau moi ngay tot cho tim tuong duong voi di bo 4.000 buoc
Áp dụng một chế độ ăn lành mạnh là cách tốt để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Phân tích sâu hơn đã xác định được 24 chất chuyển hóa - những chất được tạo ra trong quá trình tiêu hóa và giải phóng vào máu khi tập thể dục - có liên quan đến chế độ ăn uống và thể lực kém hoặc thuận lợi.

Tiến sĩ Mi cho biết: “Dữ liệu về các chất chuyển hóa của chúng tôi cho thấy ăn uống lành mạnh có liên quan đến sức khỏe trao đổi chất tốt hơn, đây có thể là một cách khả dĩ giúp cải thiện thể lực và khả năng tập thể dục”.

Đã có nhiều lý do sức khỏe thuyết phục để áp dụng chế độ ăn uống chất lượng cao. Một chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải với thực phẩm tươi, nguyên chất và thực phẩm chế biến tối thiểu, hạn chế thịt đỏ và rượu là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.

Áp dụng một chế độ ăn lành mạnh là cách tốt để bảo vệ sức khỏe tim mạch, tuy nhiên các chuyên gia không khuyến khích dùng thực phẩm, ngay cả khi được cho là lành mạnh để thay thế hoàn toàn cho tập thể dục để có một sức khỏe toàn diện.

Xem thêm: 10 lợi ích bất ngờ của rau đay mà nhiều người thường bỏ qua

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Gia đình khỏe