Hợp tác quảng cáo

Ăn món này sau bữa trưa làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Theo các nhà nghiên cứu, ăn không đúng loại thức ăn nhẹ sau bữa trưa thậm chí còn khiến bạn có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn.

Đối với nhiều người, bữa ăn nhẹ buổi chiều là một trong những thứ quan trọng nhất giúp bổ sung năng lượng và giảm cơn đói cho đến bữa tối.

Mặc dù mọi người thường lên kế hoạch cho các bữa ăn trước để tăng cường sức khỏe, nhưng những gì chúng ta ăn giữa các bữa ăn thường là bất cứ thứ gì dễ dàng và gần gũi trong tầm tay.

Ăn đồ ăn nhẹ có nhiều tinh bột tinh chế sau bữa trưa làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ

Một nghiên cứu được công bố vào ngày 7 tháng 6 trên tạp chí Alzheimer & Dementia nhằm hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế và nguy cơ lâu dài phát triển bệnh Alzheimer.

An mon nay sau bua trua lam tang nguy co mat tri nho

Ăn đồ ăn nhẹ có nhiều tinh bột tinh chế sau bữa trưa làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 9.294 người tham gia tại Pháp từ 65 tuổi trở lên.

Nhóm nghiên cứu sau đó được giảm xuống một mẫu phụ là 2.777 và đưa ra các bảng câu hỏi về thực phẩm bao gồm tất cả các bữa ăn hàng ngày và đồ ăn nhẹ trong khoảng thời gian giữa các bữa ăn.

Họ ghi lại mọi thứ từ mức độ hoạt động và tổng lượng calo cho đến mức độ của một người theo chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải và tình trạng bệnh tiểu đường type 2.

Kết quả cho thấy không có mối liên hệ nào giữa tổng lượng đường huyết hàng ngày hoặc lượng đường huyết được ghi lại vào bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối và nguy cơ suy giảm nhận thức hoặc Alzheimer tăng lên trong thời gian dài vào cuối thời gian theo dõi 12 năm.

Tuy nhiên, họ đã phát hiện ra rằng có sự gia tăng nguy cơ sa sút trí tuệ liên quan đến việc ăn thực phẩm chứa nhiều tinh bột tinh chế như một bữa ăn nhẹ sau bữa trưa vào buổi chiều.

Chỉ ăn thực phẩm giàu carb như một bữa ăn nhẹ có ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ glucose và gây ra tình trạng viêm nhiễm về lâu dài

Dựa trên những phát hiện, các nhà nghiên cứu tin rằng thực phẩm được tiêu thụ giữa các bữa ăn dẫn đến mức độ căng thẳng oxy hóa cao hơn trong cơ thể. Điều này là bởi chúng thường được tiêu thụ mà không có bất kỳ thứ gì khác có thể ảnh hưởng đến cách chúng được tiêu hóa.

Họ đưa ra giả thuyết rằng thường xuyên ăn vặt với nhiều carb, thức ăn có đường như nước ngọt, bánh nướng và thanh ngũ cốc vào buổi chiều sẽ dẫn đến kháng insulin theo thời gian.

Cuối cùng, tình trạng đó dẫn đến rối loạn hấp thu glucose và viêm mãn tính, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Nhóm nghiên cứu viết: "Trong bữa ăn, carbohydrate hiếm khi được tiêu thụ một mình, và tỷ lệ phân hủy và hấp thụ của chúng trong quá trình tiêu hóa bị thay đổi bởi các chất dinh dưỡng đa lượng khác".

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng "thứ tự lượng dinh dưỡng đa lượng trong thực phẩm cũng thay đổi phản ứng đường huyết và insulin".

An mon nay sau bua trua lam tang nguy co mat tri nho

Sẽ tốt cho sức khỏe hơn nếu bạn ăn các bữa ăn cân bằng giữa carbs với chất xơ, chất béo và protein.

Họ cũng chỉ ra rằng khả năng kháng insulin cao hơn khi ăn các loại carbohydrate có chỉ số đường huyết cao (ví dụ: cơm) trước rồi mới đến rau và thịt, so với việc ăn tất cả các loại thực phẩm này cùng nhau.

Các chuyên gia cho biết nghiên cứu nêu bật tầm quan trọng không chỉ của việc lưu ý đến những món bạn đang ăn vặt mà còn chọn chính xác những gì đưa vào các bữa ăn chính trong ngày.

Điều này có nghĩa là tránh thực phẩm đã qua chế biến - đặc biệt là giữa các bữa ăn như đồ ăn nhẹ và lên kế hoạch chế biến đa dạng để tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng.

Sẽ tốt cho sức khỏe hơn nếu bạn ăn các bữa ăn cân bằng giữa carbs với chất xơ, chất béo và protein. Ăn nhiều carbs phức tạp hơn và giữ các bữa ăn và đồ ăn nhẹ cân bằng với chất xơ, chất béo và protein giúp giữ cân bằng lượng đường trong máu. Đó là một chiến lược lành mạnh cho tất cả mọi người vì sức khỏe tổng thể, bên cạnh sức khỏe não bộ.

Xem thêm: Cách phòng thủ tốt nhất để chống lại biến thể Omicron là gì?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo