Hợp tác quảng cáo

Ăn quá nhiều muối chẳng khác gì tự tử, ăn ít quá dễ sinh bệnh, đây là lượng muối chuẩn cho sức khỏe

Ngày càng có nhiều người nhận thức được sự nguy hiểm của việc dư thừa muối. Kiểm soát muối vừa phải thực sự cần thiết đối với bệnh nhân huyết áp cao và tăng huyết áp nhạy cảm với natri.

Người lớn tiêu thụ không quá 5 gam muối mỗi ngày, điều này giúp giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và bệnh tim mạch vành. Tuy nhiên, chế độ ăn quá ít muối hoặc thậm chí không có muối sẽ phản tác dụng và không tốt cho sức khỏe.

Cơ thể có chức năng tự điều chỉnh và về cơ bản tất cả muối ăn vào đều được bài tiết qua nước tiểu. Ăn quá nhiều muối sẽ có hàng loạt ảnh hưởng đến cơ thể như làm tăng nguy cơ huyết áp cao, đột quỵ, bệnh tim mạch vành, xương giòn.

An qua nhieu muoi chang khac gi tu tu, an it qua de sinh benh, day la luong muoi chuan cho suc khoe
Ăn quá nhiều muối là tự tử mãn tính ăn ít quá dễ sinh bệnh.

Ngược lại, nếu chế độ ăn quá ít muối thì có nguy cơ hạ natri máu. Tầm quan trọng và không thể thay thế của ion natri trong cơ thể sẽ dẫn đến sự xuất hiện của các rối loạn chuyển hóa liên quan, gây hại thêm cho sức khỏe, và cuối cùng là hại nhiều hơn lợi.

Lợi ích của muối đối với cơ thể con người là gì?

Trong cơ thể con người có rất nhiều nước, chiếm khoảng 70%. 70% lượng nước này chứa các nồng độ muối khác nhau, có liên quan mật thiết đến các hoạt động sống. Thành phần hóa học của muối ăn là natri clorua, sau khi hấp thụ, nó sẽ xuất hiện trong cơ thể dưới dạng ion natri và ion clorua.

Duy trì sự sống

Natri là nguyên tố quan trọng để duy trì sự sống, quá trình di chuyển qua màng tế bào nhờ năng lượng là cơ sở để tế bào thực hiện các chức năng khác nhau.

Trong môi trường xung quanh tế bào, nồng độ natri cần được duy trì ở mức thích hợp. Quá cao hoặc quá thấp sẽ ảnh hưởng đến chức năng bình thường của cơ thể.

Ví dụ, sau khi tập thể dục gắng sức, uống nhiều nước có khả năng gây chóng mặt, nôn mửa hoặc thậm chí hôn mê hoặc mệt mỏi do không đủ muối trong thời gian dài, tất cả đều liên quan đến nồng độ natri trong cơ thể.

Điều chỉnh cân bằng axit-bazơ trong cơ thể

Ion clorua thường bổ sung cho ion natri và cùng nhau tham gia vào các hoạt động sống, trong đó clo là một phần quan trọng của axit dịch vị.

Protein ăn hàng ngày được tiêu hóa và hấp thu tốt hơn dưới tác dụng của axit dịch vị, còn axit dịch vị đồng thời tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập vào dạ dày. Trong khi đó ion clorua cũng là anion quan trọng trong tham gia vào quá trình điều hòa và duy trì cân bằng axit - bazơ trong cơ thể.

An qua nhieu muoi chang khac gi tu tu, an it qua de sinh benh, day la luong muoi chuan cho suc khoe
Ăn quá nhiều muối sẽ có hàng loạt ảnh hưởng đến cơ thể như làm tăng nguy cơ huyết áp cao, đột quỵ, bệnh tim mạch vành, xương giòn.

Bạn nên tiêu thụ bao nhiêu muối mỗi ngày?

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo người lớn khỏe mạnh nên tiêu thụ ít hơn 5 gam muối mỗi ngày. Nếu bạn không chắc chắn về số gam muối, bạn có thể sử dụng nắp chai bia để tham khảo.

Cho muối vào đầy nắp chai bia và lượng muối không bị bung ra trên nắp là khoảng 5 gam.

Lượng muối trong chế độ ăn uống gồm muối thêm vào khi nấu ăn, nước tương, nước sốt, nước lẩu, váng đậu, thực phẩm chế biến sẵn (chẳng hạn như thực phẩm tiện lợi, thịt chế biến như thịt xông khói, giăm bông, xúc xích, giò, chả và mì ăn liền),… Tổng lượng muối trong ngày được tính chung trong tất cả các loại thực phẩm khác nhau.

Tóm lại, không chỉ thừa muối mới gây hại cho sức khỏe, chế độ ăn quá ít muối, hoặc thậm chí không có muối là không lành mạnh và có nguy cơ hạ natri máu. Hãy chú ý đến lượng muối trong chế độ ăn uống hàng ngày để duy trì cơ thể luôn khỏe mạnh.

Xem thêm: Đột quỵ có thể chữa khỏi nếu điều trị sớm, đừng đợi liệt nửa người mới hối hận

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo