Hợp tác quảng cáo

Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ là giai đoạn vô cùng quan trọng, tạo bước đệm để thai nhi phát triển tốt về sau. Vì vậy, bà bầu cần phải có một chế độ ăn uống phù hợp vừa tốt cho sức khỏe, vừa tốt cho thai nhi.

Trong thời gian 3 tháng đầu của thai kì, bà bầu chỉ cần duy trì mức năng lượng bình thường, căn bản chỉ cần tăng trong khoảng 0,9kg đến 2,3kg. Đối với các mẹ đã béo phì thì không nên tăng thêm cân.

Cần đảm bảo 3 bữa chính và chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày tương đương 5, 6 bữa ăn. Như vậy sẽ giảm hiện tượng nôn và buồn nôn do ốm nghén.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau 3 tháng đầu, triệu chứng ốm nghén gây buồn nôn sẽ không còn nữa. Bà bầu sẽ ăn ngon miệng hơn, thèm ăn vặt. Lúc đó là thời điểm để mẹ bầu dễ dàng tăng tốc để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cao hơn .

Những thực phẩm bà bầu cần tránh

Không ăn cá có lượng thủy ngân cao: Thủy ngân nhiễm trong một số loại cá biển như cá thu, cá mập, cá kiếm… nếu tích lũy quá nhiều có thể gây tổn thương đến não của thai nhi. Vì thế, phụ nữ mang thai không nên ăn hoặc hạn chế sử dụng các loại cá này.

Không ăn quá mặn: Nhiều thai phụ có thói quen ăn mặn, nhưng điều này rất không tốt cho sức khỏe cũng như thai nhi, vì ăn mặn sẽ dễ bị cap huyết áp và phù.

Không uống rượu bia các chất kích thích: Rượu bia và các chất kích thích sẽ xâm nhập vào thai nhi thông qua nhau thai, trực tiếp gây hại đến sức khỏe của thai nhi, có thể làm bé châm phát triểm hoặc gây dị dạng một bộ phận nào đó. Ngoài ra, không nên dùng nhiều đồ uống có ga, chứa nhiều caffein và cocain. Bời vì cocain và caffein rất có hai đối với phôi thai, có thể gây sẩy thai.

Không nên sử dụng thực phẩm quá hạn hoặc chưa tiệt trùng: Phụ nữ có thai không nên sử dụng những thực phẩm gây hại như một số loại củ, quả mọc mầm như khoai tây) vì chứa nhiều chất độc, gây ảnh hưởng đến thai nhi. Bên cạnh đó, những sản phẩm như bơ, sữa, phomat chưa qua tiệt trùng, cá thịt bị ôi thiêu, mốc, có mùi lạ…

Vì vậy, trong thời gian mang thai, chế độ dinh dưỡng cũng như ăn uống đảm bảo vệ sinh cực kì quan trọng, bạn nên lưu ý.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Gia đình khỏe