Hợp tác quảng cáo

Bác sĩ chỉ ra 3 bộ phận cực độc của lợn, nên tránh ăn để bảo vệ sức khỏe

Thịt lợn luôn là một trong những nhóm thực phẩm phổ biến của người Việt. Vì không chỉ ngon mà còn chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể con người. Tuy nhiên, trên cơ thể của lợn sẽ có một số bộ phận chứa nhiều độc tố - chẳng hạn như 3 bộ phận sau đây. Nên mọi người cần hạn chế ăn để bảo vệ sức khỏe của mình.

Thịt lợn là loại thịt phổ biến, dễ tìm mua, dễ chế biến lại có vị ngọt, thơm nên hầu như ai cũng có thể ăn được. Chưa kể, giá trị dinh dưỡng trong thịt lợn lại rất nhiều, nên mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe cho con người - từ bảo đảm nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu để nuôi cơ thể, cho đến tăng cường cơ bắp, gìn giữ chức năng của các cơ quan. Theo tư liệu của Viện dinh dưỡng Quốc gia, trong 100 gam thịt lợn có chứa đến 297 gam calo, 26 gam chất đạm, 21 gam chất béo, đồng thời cũng là nguồn cung cấp vitamin B1, B3, B6, B12, sắt, kẽm, phốt pho, selen cực kỳ dồi dào.

Bac si chi ra 3 bo phan cuc doc cua lon, nen tranh an de bao ve suc khoe

Hầu như mọi bộ phận trên cơ thể lợn đều có thể tận dụng để làm món ăn. Chẳng hạn như phần thịt sườn, thịt ba chỉ, tim, đuôi, phần thịt đùi, móng giò của lợn thường được chọn sử dụng nhiều nhất để chế biến món ăn, nhất là vào những lúc mới ốm dậy thì ăn những món lợn hầm sẽ giúp hồi phục nhanh chóng hơn (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, đúng là bộ phận nào trên cơ thể cũng ăn được - nhưng tùy vào từng trường hợp mà mình chọn đúng phần thịt cần ăn. Vì việc có thể ăn và nên ăn hoàn toàn khác nhau. Bởi trên cơ thể lợn có rất nhiều bộ phận chứa nhiều độc tố nên hạn chế ăn để tránh bị nhiễm độc, nhất là với 3 bộ phận sau đây.

1. Óc lợn

Nhiều người thường quan niệm là “ăn gì bổ nấy”, nên có nhiều người chọn ăn óc lợn vì nghĩ rằng óc lơn sẽ tốt cho não của chúng ta. Các nhà nghiên cứu cho biết, họ chưa tìm thấy kết quả nào cho quan niệm này nên không chắc chắn nó có thật sự hiệu quả hay không. Tuy nhiên, đa phần đều cho rằng, óc lợn không phải là thực phẩm tối ưu để tăng cường não bộ, giúp nhớ lâu như nhiều người hay nghĩ.

Thực chất, não của chúng ta cần nguồn chất béo không no thường có nhiều trong các loại cá béo bao gồm: cá hồi, cá thu, cá ngừ,... còn óc lợn lại có nhiều chất béo no, nếu ăn nhiều sẽ hại nhiều hơn lợi, hơn nữa, óc heo chứa rất nhiều cholesterol không tốt cho sức khỏe.

Bac si chi ra 3 bo phan cuc doc cua lon, nen tranh an de bao ve suc khoe

Theo thống kê, cứ 100 gam óc lợn có tới 2500 mg cholesterol, tức là gấp 8 lần nhu cầu cholesterol của một người một ngày. Nếu ăn quá nhiều óc lợn sẽ gây béo phì, rối loạn mỡ máu, bệnh tim mạch,… (Ảnh: Internet)

2. Tiết lợn

Trong số các thực phẩm có bổ sung sắt, tiết lợn đứng đầu danh sách lựa chọn. Miễn là lợn khỏe mạnh, các sản phẩm làm từ tiết của nó là có thể sử dụng được. Nhưng lợn thường ở trong khu vực nhiều bùn lầy, có cơ chế hít thở sát dưới đất nên thường có rất nhiều vi khuẩn trong máu. Vì thế, nếu không may mua phải tiết lợn của lợn chết, lợn ốm hoặc tiết không còn tươi thì khá nguy hiểm.

Thông thường thì vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt hầu hết trong nhiệt độ cao, do đó, tiết của lợn nếu ăn chín vẫn sẽ không sao. Tuy nhiên, lại có nhiều người thường có sở thích ăn tiết canh. Và như đã nói, trong máu lợn có rất nhiều vi khuẩn - nhất là liên cầu khuẩn Streptococcus suis (S.suis). Khi ăn tiết canh lợn thì liên cầu khuẩn sẽ từ thức ăn sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh, nguy hiểm thì sẽ dẫn đến tử vong.

3. Thịt nọng

Hàm lượng chất béo trong phần cổ lợn (hay còn gọi là nọng) rất lớn, ăn quá nhiều không chỉ khiến tăng cân đột ngột mà còn gây ra nhiều vấn đề về tim và mạch máu não. Ngoài ra, cổ lợn cũng có các hạch bạch huyết - một hệ thống của cơ thể có chức năng lọc và bẫy giữ các vi sinh vật lạ, tế bào viêm, độc chất,... nên nếu ăn thường xuyên phần thịt này thì sẽ dễ mắc nhiều chứng bệnh.

Thịt cổ lợn có chứa hệ thống hạch phức tạp, khó loại bỏ hết hoàn toàn khi chế biến, cơ thể người sẽ tiếp nạp một lượng lớn vi khuẩn và chất độc khi ăn, có thể dẫn đến ngộ độc hoặc nguy cơ mắc phải các bệnh truyền nhiễm

Cách lựa chọn thịt lợn tiêu chuẩn, hợp vệ sinh, đã được qua kiểm duyệt

1. Nhận biết về màu sắc

Bạn nên chọn những miếng thịt lợn tươi mới có màu sắc sáng, màu thịt ngon sẽ là màu hồng nhạt hay đỏ nhạt, phần mỡ sẽ có màu trắng trong hơi ngà ngà.

Dùng dao cắt thử miếng thịt theo chiều dọc sẽ thấy thớ thịt hơi se lại, bề mặt ráo, lớp bì mềm, đây là thịt tươi ngon.

2. Nhận biết về mùi

Thịt ngon khi ngửi thử sẽ có mùi thơm đặc trưng của thịt, mùi này không gây khó chịu, không có mùi tanh hôi hăng mũi.

3. Nhận biết về độ đàn hồi

Dùng tay ấn thử vào miếng thịt thấy thịt đàn hồi tốt, sau khi rút tay về thịt trở lại hình dáng ban đầu, trên mặt thịt không tồn tại vết lõm là thịt tươi ngon.

Lúc chạm vào thấy thớ thịt săn chắc, không quá cứng cũng không bị nhão, không có dịch nhớt chảy ra thì có thể chọn mua

4. Về lớp mỡ, da

Lợn được nuôi trong điều kiện bình thường sẽ có lớp mỡ dày khoảng 1.5 - 2 lóng tay, bạn có thể dễ dàng quan sát lớp mỡ và da dày như là đặc điểm đơn giản nhất để nhận dạng thịt lợn không bị nuôi thúc trọng lượng.

Bac si chi ra 3 bo phan cuc doc cua lon, nen tranh an de bao ve suc khoe

Nên chọn những miếng thịt lợn có kết cấu thịt, mỡ riêng biệt, nhưng phải dính chặt vào nhau, dùng tay chạm vào thấy khó tách rời (Ảnh: Internet)

Thịt lợn tuy bổ dưỡng nhưng có một số bộ phận mọi người nên hạn chế ăn, đơn cử là với 3 bộ phận kể trên. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo, để mua được thịt lợn tươi ngon tốt nhất nên đi chợ vào buổi sáng, vì buổi chiều thường chỉ còn những loại thịt cũ, tồn lại trong ngày.

Xem thêm: Chuyên gia mách mẹo giúp trẻ tăng cân lành mạnh, không lo béo phì

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Gia đình khỏe