Hợp tác quảng cáo

Bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì diễn ra bên trong cơ thể và trí não của mình khi chúng ta đang ngủ?

Ngủ là hoạt động mỗi ngày mà tất cả mọi người đều thực hiện. Một giấc ngủ chất lượng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, cả về thể chất và tinh thần nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì diễn ra bên trong cơ thể và tâm trí của mình trong giấc ngủ.

Dưới đây là những gì cơ thể phải trải qua, ngay từ khi chúng ta nhắm mắt đến khi thức dậy.

Giấc ngủ chủ yếu bao gồm hai phần: NREM (giai đoạn chuyển động mắt không nhanh) và REM (giai đoạn chuyển động mắt nhanh) và được chia thành năm giai đoạn. Mỗi giai đoạn dẫn đến trạng thái ngủ sâu hơn.

Giai đoạn 1

Tâm trí và cơ thể bước vào giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ. Đây là một trạng thái rất nhẹ rất dễ bị đánh thức và não đang dần tiến tới trạng thái ngủ sâu.

Ban da bao gio tu hoi dieu gi dien ra ben trong co the va tri nao cua minh khi chung ta dang ngu?

Khi hơi thở chậm lại và nhịp tim giảm, bạn từ từ chìm vào trạng thái ngủ sâu hơn.

Giai đoạn 2

Đây là một phần giai đoạn NREM của giấc ngủ, cơ thể từ từ bắt đầu thư giãn. Cơ bắp bắt đầu thư giãn và nhịp thở chậm lại. Ở một số người, có thể bị giật hoặc giật cơ nhẹ, được gọi là chứng giảm trương lực cơ.

Nhiều người cũng cho biết họ có cảm giác muốn ngã, thường là do các vùng vận động của não bị kích thích một cách tự nhiên. Đây là một bước gần hơn với giấc ngủ sâu và đáng ngạc nhiên là bạn dành khoảng 50% chu kỳ giấc ngủ của mình trong giai đoạn này.

Hơi thở chậm lại, nhịp tim giảm và bạn từ từ chìm vào trạng thái ngủ sâu hơn. Phần thú vị nhất trong giai đoạn này là cơ thể có xu hướng từ từ mất kiểm soát đối với cơ chế chịu trách nhiệm điều chỉnh nhiệt độ cơ thể dẫn đến nhiệt độ cơ thể giảm nhẹ.

Giai đoạn 3

Khi bạn chuyển sang giai đoạn ba của chu kỳ ngủ, sóng não chậm lại đến mức chỉ có khoảng 0-4 hertz được truyền giữa các tế bào thần kinh của não. Những sóng não chậm này sẽ giúp bạn chuyển sang trạng thái ngủ sâu. Trong giai đoạn này, việc thức dậy khá khó khăn và nếu bị đánh thức khi đang ở trong giai đoạn này, bạn sẽ cảm thấy mất phương hướng trong vài phút.

Giai đoạn 4

Đây là giai đoạn cơ thể ở trạng thái ngủ sâu nhất. Giai đoạn này thường đến sau khoảng 90 phút ngủ và là khi não ở giai đoạn REM. Đây là giai đoạn kỳ diệu nhất của giấc ngủ khi bạn bắt đầu mơ, hơi thở trở nên nông và nhanh hơn, nhịp tim và huyết áp tăng lên. Đồng thời, hoạt động của não nhanh hơn đến mức nó ngang bằng hoặc thậm chí hơn so với hoạt động nó thực hiện trong ngày.

Phần thú vị nhất là cơ thể về cơ bản bị tê liệt trong giai đoạn này của giấc ngủ. Sự tê liệt này là cơ chế bảo vệ não chống lại việc bạn hành động như trong giấc mơ của mình. Nó thực hiện điều này bằng cách giải phóng axit amin glycine từ thân não đến các tế bào thần kinh vận động.

Khi chuẩn bị thức dậy, cơ thể cũng trải qua các giai đoạn tương tự, chỉ là với chu trình ngược lại. Điều đầu tiên xảy ra với cơ thể là trung tâm vận động được kích hoạt và cơ thể không còn bị tê liệt. Nhịp tim và nhịp thở trở nên bình thường và bạn đạt đến trạng thái tỉnh táo.

Ban da bao gio tu hoi dieu gi dien ra ben trong co the va tri nao cua minh khi chung ta dang ngu?

Giai đoạn REM là kỳ diệu nhất của giấc ngủ khi bạn bắt đầu mơ, hơi thở trở nên nông và nhanh hơn, nhịp tim và huyết áp tăng lên.

Giai đoạn 5

Đây là giai đoạn cuối cùng, ngay trước khi bạn thức dậy và là một trong những giai đoạn khó đánh bại nhất. Bộ não vẫn đang thoát ra khỏi trạng thái mơ và chưa được trang bị đầy đủ để xử lý các tác động trong ngày.

Đây là lý do tại sao hầu hết chúng ta cần một vài phút để thức dậy hoàn toàn. Hãy nhớ rằng bạn rời khỏi giường càng nhanh thì não càng thích nghi nhanh hơn.

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo