Hợp tác quảng cáo

Bật mí loại quả mệnh danh “thần dược” nhờ công dụng giúp da trắng khoẻ, môi hồng

Nếu phái đẹp vẫn đang tìm kiếm một bí quyết tự nhiên giúp dưỡng da trắng, tóc khỏe, thì đừng nên bỏ lỡ quả dứa - được mệnh danh là “thần dược” của sắc đẹp. Ngoài ra, theo chuyên gia dinh dưỡng, dứa còn mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ hơn cả những gì mà ta nghĩ.

Nhắc đến dứa, chúng ta chỉ nghĩ đây là một loại quả thường thấy quanh năm, có tác dụng bù nước, giải nhiệt và cung cấp nhiều vitamin C. Nhưng nếu tìm hiểu sâu hơn về loại quả này, ta sẽ nhận ra công dụng của dứa còn tuyệt vời hơn thế, cụ thể như:

1. Cung cấp nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể

Điều đầu tiên để chứng minh dứa là “thần dược” chính là nguồn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, bao gồm vitamin và khoáng chất cực kỳ dồi dào. Đặc biệt là tập hợp các vitamin C, vitamin A, vitamin K, B6, mangan, thiamine, choline, canxi, phốt pho, kẽm và selen. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, những dưỡng chất này đóng góp phần lớn trong việc tăng cường miễn dịch cơ thể, hạn chế quá trình oxy hoá gây ung thư và giảm thiểu các triệu chứng ho, cảm lạnh, cúm cùng nhiều bệnh khác.

Ngoài ra, dứa cũng rất tốt cho sức khỏe tim mạch vì chứa nhiều kali, trong khi beta-carotene được tìm thấy trong quả dứa lại có khả năng làm giảm nguy cơ viêm đường hô hấp và hen suyễn.

Bat mi loai qua menh danh “than duoc” nho cong dung giup da trang khoe, moi hong
Không chỉ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, dứa còn rất giàu chất xơ, tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa táo bón, giảm đầy hơi chướng bụng, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính (Ảnh: Internet)

2. Ăn dứa mang đến làn da trắng khoẻ

Nhờ vào lượng vitamin C dồi dào giúp tăng cường miễn dịch, nâng cao đề kháng sẽ giúp cho ta luôn tràn đầy năng lượng. Hơn cả thế, món quà tuyệt vời nhất dành cho phái nữ từ quả dứa đó là mang đến một làn da tươi trẻ, mịn màng.

Theo khoa học, hàm lượng vitamin C cao trong dứa đóng vai trò duy trì sức khỏe của các mô liên kết trong cơ thể, giúp chống lại tổn thương da do ánh nắng mặt trời và ô nhiễm, giảm nếp nhăn và cải thiện kết cấu da tổng thể. Bên cạnh đó, vitamin C cũng có thể giúp chữa các vấn đề về da như cháy nắng, da khô, mụn trứng cá, bị kích ứng và làn da không đều màu.

Ăn dứa trực tiếp có thể hỗ trợ tổng hợp collagen, giúp dưỡng da từ sâu bên trong, nhưng bạn cũng có thể dùng dứa ép lấy nước để uống hoặc thoa trên da, sẽ giúp chống lại các vết thâm và nếp nhăn. 

Bat mi loai qua menh danh “than duoc” nho cong dung giup da trang khoe, moi hong
Vitamin C trong dứa có chức nặng ngăn chặn quá trình oxy hóa và tổng hợp collagen. Collagen là protein chính trong cơ thể chịu trách nhiệm duy trì các mạch máu và các cơ quan khỏe mạnh (Ảnh: Internet)

3. Ăn dứa hạn chế rụng tóc và giúp làm dày tóc

Bạn có biết, vitamin C đóng vai trò rất lớn trong việc dưỡng tóc, ngăn ngừa gàu và các vi khuẩn trên da đầu, giúp loại bỏ các mảnh vụn của nang và kích thích sự phát triển của tóc? Vì thế, việc thiếu hụt vitamin C có thể dẫn tới tình trạng tóc khô xơ và chẻ ngọn, lâu dần gây ra tình trạng rụng tóc.

Nhờ hàm lượng vitamin C dồi dào có trong dứa sẽ giúp tóc của ta thêm chắc khoẻ và mượt, ngăn ngừa rụng tóc và làm dày sợi tóc. Chiết xuất của dứa rất giàu enzyme cung cấp chất dinh dưỡng cho các nang tóc. Nó thúc đẩy độ đàn hồi cũng như độ dày làm cho tóc cứng hơn và có khả năng chống gãy.

4. Tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư

Tập hợp vitamin có trong dứa sẽ có thể giúp người ăn được tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế bệnh tật, và phòng ngừa nguy cơ ung thư.

Ví dụ như hàm lượng vitamin C trong dứa cũng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn, ngăn ngừa bệnh tật và một số bệnh nhiễm trùng nhiễm trùng đường hô hấp và viêm, bằng cách kích thích hoạt động của bạch cầu và hoạt động như một chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể chống lại các tác động xấu của các gốc tự do - có thể làm hỏng các hệ thống cơ quan khác nhau và phá vỡ chức năng cũng như làm cho các tế bào khỏe mạnh đột biến thành các tế bào ung thư.

Bat mi loai qua menh danh “than duoc” nho cong dung giup da trang khoe, moi hong
Trong khi đó, các nhóm vitamin khác như vitamin A, beta-carotene, bromelain, các hợp chất flavonoid và mangan có khả năng phòng ngừa nhiều loại ung thư khác như ung thư vú, ung thư vòm miệng và ung thư cổ họng (Ảnh: Internet)

Một số lưu ý cần ghi nhớ khi ăn dứa

Tuy rằng dứa tốt cho sức khoẻ và có hiệu quả cao trong việc làm đẹp, nhưng vẫn có một số quy tắc khi ăn dứa mà chúng ta nên ghi nhớ, cụ thể như sau:

1. Những đối tượng sau đây cần hạn chế ăn dứa

- Người có bệnh dạ dày: Do có chứa nhiều axit hữu cơ và một số enzyme đặc thù làm tăng viêm loét niêm mạc dạ dày, đường ruột, vì vậy người mắc bệnh dạ dày cần hạn chế ăn dứa để tránh tình trạng cồn ruột, nôn nao, khó chịu.

- Người bị hen phế quản, viêm mũi họng: Glucoside có trong dứa sẽ làm kích ứng niêm mạc mạnh, dẫn đến rát và ngứa miệng, lưỡi, cổ họng. Vì thế, những người có tiền sử viêm mũi họng, viêm thanh quản, hen phế quản không nên ăn nhiều để tránh nguy cơ phát bệnh nặng hơn.

- Phụ nữ mang thai: Đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là ở 3 tháng đầu nên hạn chế ăn dứa, nếu có thể không ăn thì càng tốt vì dứa có thể gây ra tình trạng kích thích co thắt tử cung, dẫn đến sảy thai.

2. Không ăn dứa vào buổi sáng và lúc đói

Nếu bạn ăn dứa vào buổi sáng trong tình trạng dạ dày rỗng, hoặc đang khi đói thì các chất hữu cơ, bromelin và thành phần vitamin C trong dứa sẽ gây tác động mạnh vào niêm mạc dạ dày, làm cồn cào ruột gan, khó chịu, hoặc nặng hơn là nôn ói, ngộ độc. 

Bạn thấy đó, dứa chính là “thần dược” nhờ vào những lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ, đặc biệt hơn là trong hành trình chăm sóc sắc đẹp của các chị em, vì là bí quyết giúp dưỡng da trắng, tóc khỏe. Tuy nhiên, vì một số hoạt chất đặc thù có trong quả dứa không phù hợp với một số người, đặc biệt là những đối tượng nêu trên nên nếu muốn ăn, hãy liên hệ với bác sĩ để có hướng dẫn cụ thể và an toàn nhất.

Xem thêm: Cơ thể xuất hiện “một nốt đỏ, một cơn ngứa, một mùi hôi”, nguy cơ nhiễm virus HPV cao  

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Gia đình khỏe