Hợp tác quảng cáo

Bị "viêm cánh", cần làm và tránh gì để cải thiện tình trạng này?

Bạn cảm thấy thiếu tự tin, ngại giao tiếp vì bị “viêm cánh” nhưng lại không biết làm sao để giải quyết nỗi khổ này? Đừng lo lắng, chỉ cần ghi nhớ làm theo 5 việc “nên làm và nên tránh” sau đây, bạn sẽ không còn phải đau đầu với nỗi niềm khó nói này nữa!

Mùi cơ thể xuất hiện khi ta tiết ra mồ hôi. Tuy nhiên, mồ hôi lại không phải là thứ tạo ra mùi mà chính là các vi khuẩn nằm dưới lớp da. Sự nhân lên nhanh chóng của vi khuẩn khi cơ thể bài tiết mồ hôi sẽ phân hủy mồ hôi thành axit, cuối cùng gây ra mùi khó chịu. Ai trong chúng ta cũng có mùi cơ thể - đặc biệt là ở phần nách vì phần cánh tay khi hạ xuống sẽ hầu như che khuất vị trí này. Nhưng tuỳ thuộc vào tuyến mồ hôi, thể chất và cách sinh hoạt hàng ngày của mỗi người sẽ cho ra mùi nhẹ hay nặng.

Bi

Những người hay đổ mồ hôi do vận động liên tục, béo phì hay có thói quen ăn uống thiếu khoa học sẽ thường có mùi “cánh” rất nặng (Ảnh: Internet)

Dù biết rằng đây là điều rất bình thường, nhưng việc bị “viêm cánh” thể vẫn khiến chúng ta cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp. Để chấm dứt tình trạng “khó nói” này, các chuyên gia sức khỏe đã bật mí 5 mẹo cực kỳ hữu ích mà chúng ta không nên bỏ qua sau đây.

1.Vệ sinh kỹ vùng nách khi tắm

Nhiều người thường nghĩ, vùng nách là khu vực ngoài da nên không cần phải vệ sinh kỹ. Nhưng 2 lý do sau đây sẽ giải đáp lý do vì sao mọi người cần chăm sóc khu vực này kỹ lưỡng hơn:

Đầu tiên, theo quan điểm của y học cổ truyền, vùng nách là nơi chứa đựng rất nhiều các mô bạch huyết quan trọng - có chức năng giữ cân bằng chất lỏng và loại bỏ vi khuẩn khỏi các mô trong cơ thể. Ngoài ra, bạch huyết cũng đảm nhiệm thêm chức năng miễn dịch, đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Do đó, nếu các chị em thường xuyên vệ sinh kỹ khu vực này thì sức khỏe và hệ miễn dịch cũng được cải thiện, giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, tao cảm giác ăn ngon - ngủ yên hơn.

Thứ hai, nách là vùng da dưới cánh tay nên đổ rất nhiều mồ hôi. Từ đó tạo điều kiện cho những vi khuẩn có hại phát triển. Nếu không chú ý làm sạch, nách có thể bị kích ứng, gây mùi - gây ngứa và làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh ngoài da.

Bi

Mọi người đừng quên làm sạch khu vực dưới cánh tay khi tắm táp, nhưng tránh chà xát quá mạnh vì đây là vùng da mỏng và rất nhạy cảm (Ảnh: Internet)

2. Tránh mặc quần áo bó sát

Mặc quần áo quá bó hoặc chật cũng có thể gây ra tình trạng tăng tiết mồ hôi, dẫn đến sự sinh sôi của nhiều loại nấm và vi khuẩn - đặc biệt là ở những vùng dễ gây mùi cơ thể như nách. Nếu bạn băn khoăn không biết nên lựa chọn quần áo như thế nào thì có thể lưu ý những điều sau đây:

- Chất liệu quần áo làm từ vải như nylon hoặc lycra còn làm tăng sự tiết mồ hôi và trở thành nơi sinh sản của tất cả các loại vi khuẩn. Vì thế, bạn nên lựa chọn những chất liệu có khả năng thấm hút mồ hôi tốt như vải cotton hoặc polyester để hạn chế tình trạng mùi cơ thể.

- Nên lựa chọn những bộ quần áo lớn hơn 1 size so với khổ người của mình. Việc này giúp tạo khoảng không trên cơ thể, mồ hôi nặng mùi được thoát ra tốt hơn.

- Nên chọn các loại quần áo có màu sáng. Bởi màu tối thường mang đến khả năng hấp thu nhiệt lượng từ ánh mặt trời cao hơn so với quần áo sáng màu.

Thêm vào đó, bạn nên thay quần áo một ngày vài lần để tránh mùi hôi từ quần áo bẩn. Nếu quần áo đã thấm mồ hôi, bạn cần thay ngay khi về nhà và không nên mặc lại những bộ quần áo ngày hôm trước hoặc quần áo chưa giặt. Quần áo sau khi thay ra phải được ngâm xà phòng hoặc giặt kịp thời để vi khuẩn không có cơ hội gây mùi hôi.

3. Lựa chọn sản phẩm khử mùi phù hợp

Khu vực dễ đổ mồ hôi và có mùi nhất trên cơ thể là vùng nách. Vì thế, để hạn chế mồ hôi tiết ra ở khu vực này và giữ cho cơ thể luôn thơm tho, bạn nên sử dụng các sản phẩm khử mùi. Thông dụng nhất chính là lăn khử mùi.

Bạn nên mua lăn khử mùi chính hãng và sử dụng theo hướng dẫn trên bao bì. Tuy nhiên, bạn cũng cần kiểm tra xem da có bị dị ứng với loại lăn khử mùi đó hay không. Nếu bị nổi đỏ ngứa sau khi dùng, cần ngưng sử dụng ngay. Đợi khi các triệu chứng này khỏi hẳn, bạn có thể dùng loại khác không gây dị ứng với da.

Ngoài ra, nếu không muốn dùng lăn khử mùi, bạn có thể áp dụng các cách khử mùi từ thiên nhiên sau:

- Cách khử mùi cơ thể bằng chanh: Tắm rửa sạch sẽ, cắt đôi quả chanh tươi, lấy nửa quả xát vào khu vực có mùi, đợi khoảng 5 - 10 phút thì rửa sạch. Thực hiện cách này mỗi ngày một lần, đến khi mùi hôi cơ thể giảm hẳn thì mỗi tuần chỉ cần thực hiện 2 lần.

- Cách trị mùi hôi cơ thể bằng gừng: Dùng gừng tươi, giã nát, gạn lấy nước thoa vào khu vực có mùi. Thực hiện một lần mỗi ngày.

4. Hạn chế các loại thực phẩm, thức uống dễ gây mùi

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến mùi cơ thể của chúng ta. Vì thế, để giữ cho cơ thể khô thoáng, thơm tho thì chúng ta cần hạn chế các loại thực phẩm hay thức uống dễ gây mùi hay đổ mồ hôi, đơn cử như trà hoặc cà phê. Các loại thức uống này có thể kích thích hệ thống các dây thần kinh tiết ra mồ hôi. Mỗi ngày bạn chỉ nên dùng tối đa 2 ly cà phê hoặc 2 ly trà. ‏

‏Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn thực phẩm cay nóng gây tiết mồ hôi hoặc các món ăn chứa nhiều hành, tỏi, mắm tôm… để giảm bớt mùi khó chịu.‏

Bi

‏Nên ăn loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, dâu, nho,… sẽ giúp cải thiện mùi hương cơ thể, cũng như tạo hương thơm tươi mát, dễ chịu (Ảnh: Internet)

Thêm vào đó, hãy luôn bổ sung đủ nước cho cơ thể vì nước không chỉ làm dịu cơn khát, mà còn giúp cơ thể cân bằng lại nhiệt lượng. Theo nghiên cứu, mồ hôi là kết quả của sự tăng nhiệt độ cơ thể và dẫn tới bài tiết nước. Cho nên cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể sẽ giúp bạn không cảm thấy nóng bức, mệt mỏi và ngăn chặn được tình trạng mồ hôi cơ thể nặng mùi.

5. Luôn thư giãn, hạn chế căng thẳng

Bạn có biết, căng thẳng là nguyên nhân hàng đầu kích hoạt tuyến mồ hôi hoạt động? Đó là vì tim sẽ đập nhanh, còn miệng thì khô những lúc ta cảm thấy lo lắng. Từ đó, gây ra phản ứng sợ hãi, hệ thần kinh, tim mạch và cả tuyến mồ hôi cũng sẽ bị kích thích để đối phó với tình trạng này.

Tuân thủ một lối sống lành mạnh là cách giúp ta xoa dịu trạng thái căng thẳng. Bạn hãy nên tập thể dục đều đặn, tập cách hít thở sâu, tránh thức khuya hoặc làm việc quá gắng sức. Ngủ đủ giấc từ 7 - 8 tiếng một ngày cũng là một thói quen mà bạn nên duy trì để hạn chế tình trạng mồ hôi nặng mùi.

Đừng để mùi cơ thể là nguyên nhân khiến bạn trở nên tự ti và ngại giao tiếp. Hãy áp dụng ngay 5 mẹo trên đây để giải quyết nhanh tình trạng này nhé!

Xem thêm: Dù rau có tốt đến mấy, bạn vẫn phải kiêng nếu đang ở trong 6 thời điểm này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo