Hợp tác quảng cáo

Bổ sung omega-3 thường xuyên có thể giúp hạn chế tình trạng suy giảm thính lực khi về già

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh được tầm quan trọng của axit béo omega-3 đối với sức khỏe của não bộ và tim mạch. Nhưng bạn có biết, nhóm axit này mới đây còn được nhận định là có thể giúp hạn chế tình trạng suy giảm thính lực do tuổi tác gây ra?

Mỗi khi nhắc đến axit béo omega-3, chúng ta thường sẽ nhớ ngay đến lợi ích đối với não bộ (giúp tăng cường trí nhớ, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh thần kinh,... ), tim mạch (cải thiện sức khỏe tim mạch, hạn chế nguy cơ suy tim, đau tim,... cũng như làm sạch mạch máu, giảm cholesterol,... ), và làm chắc xương khớp nhờ khả năng chống viêm tự nhiên. Nhưng giờ đây, có thêm một lợi ích nữa từ loại axit này mà chúng ta nên ghi nhớ, đó là giúp giảm nguy cơ bị suy giảm thính lực do lão hóa gây ra.

Nhận định này đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ mới đây, khi các nhà nghiên cứu phát hiện được rằng những người trung niên và lớn tuổi có hàm lượng của chuỗi axit béo omega-3 - đặc biệt là loại axit docosahexaenoic (DHA) cao hơn, thì sẽ có ít nguy cơ mắc phải các vấn đề liên quan đến thính giác hơn - so với những người có mức DHA thấp hơn.

Để phân tích, các nhà khoa học đã xem xét tình trạng thính giác của hơn 100.000 người trưởng thành ở Anh, độ tuổi tham gia nghiên cứu là từ 40 đến 69 tuổi, thông qua những câu hỏi khảo sát như sau:

1. Bạn có đang gặp khó khăn trong việc nghe không?

2. Bạn có thấy khó theo dõi cuộc trò chuyện nếu có tiếng ồn xung quanh, chẳng hạn như TV, radio hoặc tiếng người nói xung quanh không?

3. Bạn có cần hay thường xuyên phải sử dụng máy trợ thính không?

Kết quả thu được cho thấy, cứ trong 10 người sẽ có 4 người cho biết họ đang gặp khó khăn khi nghe. Khoảng một phần tư cho biết họ sẽ gặp vấn đề về thính giác nếu có nhiều tiếng ồn xung quanh, và hơn 5% đang sử dụng máy trợ thính.

Sau đó, các nhà nghiên cứu tiến hành lấy máu của toàn bộ tình nguyện viên và so sánh trên kết quả khảo sát thu được, họ nhận thấy rằng, nhóm người có vấn đề về thính lực (đơn thuần do tuổi tác chứ không vì các yếu tố chủ quan khác) đều có nồng độ DHA trong máu khá thấp.

Điều này được các chuyên nhà nghiên cứu đặt giả thuyết rằng axit béo omega-3, bao gồm DHA, có thể đóng vai trò là khiên chắn, giúp che chắn và bảo vệ các tế bào của tai trong khỏi tác hại, hoặc giảm thiểu các phản ứng viêm do tiếng ồn lớn, hóa chất hoặc nhiễm trùng gây ra. Đó là lý do vì sao, những ai thường bổ sung nhiều các thực phẩm giàu omega-3 sẽ có thính lực tốt hơn khi về già.

Bo sung omega-3 thuong xuyen co the giup han che tinh trang suy giam thinh luc khi ve gia

Đối với những người muốn cải thiện nồng độ omega-3 và DHA trong máu, nhằm nhận được các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe kể trên thì nên bổ sung các thực phẩm giàu omega-3 như cá thu, cá hồi, hàu, hạt chia, hạt lanh, quả óc chó,... vào chế độ ăn uống hàng ngày (Ảnh: Internet)

Cần làm gì để bảo vệ thính lực cho người cao tuổi?

Để bảo vệ tốt cho đôi tai, tránh tình trạng suy giảm thính lực, chuyên gia sức khỏe khuyên mọi người, đặc biệt là nhóm người cao tuổi cần thực hiện ngay những điều này:

1. Hạn chế sử dụng tai nghe

Đeo tai nghe liên tục trong nhiều giờ sẽ dẫn đến việc các bộ phận trong tai phải chịu áp lực lớn, thính lực suy giảm và thậm chí bị điếc. Để ngăn chặn nguy cơ này, mọi người chỉ nên lựa chọn loại tai nghe có khả năng giảm tiếng ồn tốt, hoặc sử dụng tai nghe dạng chụp tai thay vì dạng nhét tai.

Bo sung omega-3 thuong xuyen co the giup han che tinh trang suy giam thinh luc khi ve gia

Âm lượng và thời lượng của âm thanh có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tai, các nhà khoa học đã khuyến cáo người nghe nên áp dụng quy tắc 60/60 - chỉ nên nghe nhạc với mức âm lượng không vượt quá 60%, mỗi lần nghe không quá 60 phút để bảo vệ đôi tai của mình (Ảnh: Internet)

2. Tránh xa tiếng ồn lớn

Tiếng nhạc tại các buổi tiệc, tiếng ồn lớn từ các nhà máy, công trường hoặc tiếng còi tàu xe,… đều có thể khiến đôi tai của mọi người bị tổn thương. Bất kỳ âm thanh nào trên 85dB có thể gây hại tới thính giác, đặc biệt nếu bạn tiếp xúc với chúng trong một thời gian dài. Lời khuyên đó là là nên chuẩn bị một số loại phụ kiện giúp tai hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn như nút tai hay chụp tai.

3. Đảm bảo giấc ngủ

Nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ hay ngưng thở khi ngủ có liên kết trực tiếp với suy giảm thính giác. Các nhà khoa học đã đưa giả thuyết rằng thiếu ngủ có thể là nguyên nhân gây ra giảm lưu lượng máu đến vùng tai trong và dẫn đến khả năng nghe kém đi. Tốt nhất, mọi người nên cố gắng ngủ đủ từ 6 - 8 tiếng cho mỗi đêm.

4. Vận động thường xuyên

Tập thể dục cũng là cách để cải thiện thính giác một cách tự nhiên. Hệ thống thính giác của ta không bao giờ ngừng hoạt động, vì vậy, cần phải được cung cấp thường xuyên bởi các chất dinh dưỡng và oxy. Tập thể dục là cách để cung cấp dinh dưỡng và oxy giúp cải thiện và máu bơm tốt hơn cho hệ thống thính giác.

Xem thêm: Chuyên gia mách mẹo giúp trẻ tăng cân lành mạnh, không lo béo phì

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo