Hợp tác quảng cáo

Các chuyên gia khuyến cáo, chăm sóc bản thân theo cách này sẽ càng phá huỷ hệ thống miễn dịch của bạn

Hàng ngày, cứ phải vật lộn giữa các vấn đề của công việc, gia đình và những mối quan hệ sẽ khiến chúng ta không còn thời gian hay tâm trí để duy trì thói quen chăm sóc bản thân…

Tuy nhiên, mọi chuyện dường như đang dần được thay đổi, sau tác động không mấy tốt đẹp từ đại dịch COVID-19 gây ra trong hai năm qua, chúng ta dần có xu hướng chú ý và chăm sóc bản thân nhiều hơn. Khoảng 73% trong 2.000 người tham gia cuộc khảo sát nhận ra rằng họ cần phải chăm sóc bản thân ngay từ bây giờ. Tuy nhiên, dường như chúng ta đang nhầm lẫn giữa việc “nuông chiều" và “chăm sóc" bản thân.

Theo lời của Lily Allen - một giáo viên yoga và là người sáng lập của Wild Yoga Tribe cho hay, các học viên của cô và những người xung quanh cô đều đang có một khái niệm khá sai lầm cũng như nhầm lẫn về việc chăm sóc chính mình. Mặc dù việc nhận thức và đáp ứng các nhu cầu của mỗi người là chẳng có gì sai, nhưng điều quan trọng là giới hạn của cho việc đó nằm ở đâu. Nếu bạn muốn sức khỏe của mình được nâng cao, đầu óc luôn minh mẫn và tỉnh táo thì bạn không nên nằm trên giường ngủ tận 12 tiếng. Bạn biết bạn không nên nhịn đói, không có nghĩa là bạn được ăn quá nhiều. Nói một cách ngắn gọn, chăm sóc bản thân là đáp ứng những gì cơ thể cần, chứ không phải đáp ứng những gì chúng ta muốn. Thật tiếc vì rất ít người có thể hiểu rõ chúng ta cần làm gì để “chăm sóc bản thân", và bằng những thói quen bị lầm tưởng là đang “yêu thương" sức khoẻ của mình dưới đây, chúng ta lại vô tình phá huỷ hệ thống miễn dịch theo thời gian:

1.     Lười vận động

Nhiều người biện minh cho việc lười vận động của bản thân bằng cách đề cao tầm quan trọng một cách quá mức của việc nghỉ ngơi và thư giãn. Đương nhiên, khái niệm “nghỉ ngơi" và “thư giãn" là hoàn toàn khác với việc lười biếng, chúng ta có thể nghỉ ngơi - thư giãn sau một ngày lao động mệt nhọc, hoặc đã trải qua quá trình vận động nặng. Nhưng cả một ngày không làm gì mà chỉ nghỉ ngơi - thư giãn, lâu dần sẽ khiến hệ thống miễn dịch bị suy yếu dần dần trong thầm lặng, do không có sự tác động từ bên ngoài như tập thể dục giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường sản xuất kháng thể và tế bào bạch cầu giúp chống lại bệnh tật. Ngoài ra, còn có kết quả của một cuộc nghiên cứu đăng tải trên trên bản tin của BMC Public Health đã đánh giá trên 1.400 người trưởng thành và phát hiện ra rằng những người tập thể dục ít nhất ba lần mỗi tuần ít có nguy cơ bị cảm lạnh hơn (26%). Ngoài ra, lười vận động còn là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường và tim mạch.

Cac chuyen gia khuyen cao, cham soc ban than theo cach nay se cang pha huy he thong mien dich cua ban

Việc lười vận động còn thúc đẩy những nguy cơ tiềm ẩn của các chứng bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, ung thư (Ảnh: Shutterstock)

2.     Xem nhẹ tầm quan trọng của giấc ngủ

“Chỉ cần nốt công việc này thôi / nốt một tập phim này thôi / nốt ván game này thôi" là những lý do ta thường hay đặt ra để trì hoãn cho việc đi ngủ. Chúng ta, đặc biệt là người trẻ đang ngày càng xem thường tầm quan trọng cũng như tầm ảnh hưởng của giấc ngủ đối với đời sống tinh thần và sức khỏe, sau đó mới thấy hối hận khi nhận ra hệ miễn dịch của bản thân đang ngày càng suy yếu và bắt đầu mắc những căn bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, hay tổn thương các chức năng của não bộ gây ra lão hoá sớm, suy giảm trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu cũng từng công bố kết quả của một cuộc khảo sát, trong báo cáo cho thấy rằng sinh viên đại học đang phải vật lộn với chứng mất ngủ hoặc ngủ có nguy cơ phát triển bệnh cúm cao hơn nhiều so với những sinh viên có giấc ngủ đầy đủ.

Ngoài ra, ngủ không đủ giấc còn sẽ dẫn tới các thói quen xấu có thể gây ảnh hưởng cho sức khoẻ khác như ăn đêm, làm việc lao lực, hỏng mắt, cong vẹo cột sống, đau nhức xương khớp, hệ tiêu hoá giảm chức năng đào thải và thanh lọc.

Cac chuyen gia khuyen cao, cham soc ban than theo cach nay se cang pha huy he thong mien dich cua ban

Ngủ muộn, thức khuya có khả năng gây ra nhiều thương tổn não bộ, suy giảm trí nhớ và kém thông minh (Ảnh: Internet)

3.     Để tâm trạng nặng nề kéo dài

Chúng ta thường hay mệt mỏi, buồn bã và đôi khi là khóc để giải tỏa áp lực, và nghĩ rằng chỉ cần bung xoã mọi cảm xúc của bản thân là sẽ cảm thấy nhẹ lòng hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài lâu dần sẽ có thể gây ra chứng bệnh căng thẳng mãn tính. Stress hay căng thẳng mãn tính được xem là tác nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng miễn dịch. Nhà nghiên cứu miễn dịch học Kathleen Dass cho hay: “Khi bạn bị căng thẳng, cơ thể bạn sẽ tiết ra cortisol và adrenaline, loại hormone làm giảm mức độ tế bào lympho và phagocytes”. Với số lượng tế bào bạch cầu giảm, cơ thể sẽ gặp khó khăn hơn trong việc chống lại sự đổ bộ của vi khuẩn và virus. Hơn nữa, stress còn gây ra một loạt các hành động không lành mạnh như: uống rượu, hút thuốc, mất ngủ và chứng thèm ăn – tất cả những điều này đều khiến hệ thống miễn dịch suy yếu trầm trọng hơn.

Chúng ta có rất nhiều cách để chăm sóc bản thân tốt hơn, chỉ cần chúng ta chịu tìm hiểu và thực hành đúng theo những gì được hướng dẫn. Hãy thay đổi suy nghĩ của mình, cần tỉnh táo để nhận diện được đâu là nuông chiều và đâu là chăm sóc bản thân bạn nhé.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo