Hợp tác quảng cáo

Cách kiểm soát đau lưng khi mang thai chị em phụ nữ nên biết

Đau lưng khi mang thai rất phổ biến với 50% đến 80% số người gặp phải triệu chứng này vào một thời điểm nào đó trong thai kỳ.

Đau lưng dai dẳng khi mang thai khiến cuộc sống hàng ngày trở nên khó khăn hơn, nhưng những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn kiểm soát nó.

1. Thử một số thiết bị hỗ trợ

Bạn có thể sử dụng một trong các thiết bị sau để hỗ trợ giúp giảm đau lưng trong thai kỳ:

- Băng nịt bụng để hỗ trợ tử cung đang phát triển

- Gối hỗ trợ lưng thắt lưng để kiểm soát căng thẳng lưng

Cach kiem soat dau lung khi mang thai chi em phu nu nen biet
Đau lưng dai dẳng khi mang thai khiến cuộc sống hàng ngày trở nên khó khăn hơn.

- Gối bà bầu giúp bạn dễ ngủ hơn

- Sử dụng các khối để hỗ trợ bàn chân khi ngồi

- Mặc quần áo hỗ trợ lưng để cải thiện tư thế và đi giày thoải mái

- Mặc một chiếc áo ngực vừa vặn để giảm bớt gánh nặng cho lưng và giảm áp lực lên cột sống dưới

Trong khi một nghiên cứu nhỏ năm 2015 cho thấy đai hỗ trợ có thể giúp giảm đau thắt lưng và giúp cử động ít khó chịu hơn khi mang thai, nhưng cần có thêm nghiên cứu để xác nhận điều này.

2. Thực hành tư thế tốt

Tư thế tốt là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa và giảm đau lưng khi mang thai. Khi đứng, bạn nên chú ý:

- Đặt chân trong một tư thế rộng rãi để giữ thăng bằng tốt

- Tránh khóa cứng đầu gối

- Nâng cao ngực

- Thư giãn và kéo vai về phía sau

- Giữ tư thế thẳng và cao

Nếu bạn định đứng trong thời gian dài, hãy gác một chân lên ghế và luân phiên thường xuyên để thay đổi sự phân bổ trọng lượng.

Khi ngồi, những điều nên làm là:

- Sử dụng ghế có hỗ trợ thắt lưng tốt

- Kê một chiếc gối sau cổ (hoặc nơi bạn cần thêm một số hỗ trợ)

- Đảm bảo đầu gối thấp hơn hông, điều chỉnh độ cao của ghế nếu cần

3. Tập thể dục

Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của tập thể dục trong việc hỗ trợ một thai kỳ khỏe mạnh và giảm đau lưng. Tập thể dục giúp thả lỏng cơ bắp và củng cố các vùng có vấn đề.

Cach kiem soat dau lung khi mang thai chi em phu nu nen biet
Tập thể dục giúp thả lỏng cơ bắp và củng cố các vùng có vấn đề.

Một số hình thức tập thể dục tốt nhất khi mang thai là các hoạt động có tác động thấp, bao gồm:

- Bơi lội và trị liệu dưới nước. Theo một nghiên cứu năm 2009, chúng có tác dụng giúp giảm đau thắt lưng khi mang thai.

- Tập yoga. Hoạt động này làm giảm cường độ đau lưng khi mang thai.

- Đạp xe. Một nghiên cứu nhỏ năm 2007 cho thấy những người tham gia mang thai gắn bó với thói quen đạp xe không bị đau lưng gia tăng trong nửa sau của thai kỳ. Những người không tập thể dục đã nhận thấy sự gia tăng cơn đau.

- Kéo giãn. Thực hành nhiều động tác giãn cơ an toàn khi mang thai cũng giúp giảm đau lưng.

Phụ nữ mang thai bắt đầu thực hiện các biện pháp giúp giảm đau lưng càng sớm thì càng có cơ hội giảm mức độ nghiêm trọng của nó hoặc ngăn ngừa nó về lâu dài.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng cơn đau lưng có thể không biến mất một cách kỳ diệu sau khi sinh con. Có tới 40% số người vẫn bị đau thắt lưng sau 6 tháng kể từ khi sinh. Vì vậy, hãy tìm cách điều trị càng sớm càng tốt để giảm nguy cơ mắc phải tình trạng khó chịu này.

Xem thêm: Những tình trạng sức khỏe phổ biến gây đau đớn nhất ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo