Hợp tác quảng cáo

Càng nhiều tuổi càng nên hạn chế ăn thịt là một suy nghĩ sai lầm, hãy lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia

Thực tế cho thấy, những người càng lớn tuổi sẽ càng có nhiều quan niệm khác trong việc ăn uống. Một trong những quan niệm rất phổ biến mà họ thường truyền tai nhau là nên hạn chế ăn thịt để tránh các bệnh mãn tính. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đây là một suy nghĩ cực kỳ sai lầm...

Đã từng có một trường hợp là một người phụ nữ cao tuổi tại Trung Quốc, gặp những triệu chứng khó chịu trong cơ thể và phải đến bệnh viện để khám khi dấu hiệu ngày một diễn tiến nặng hơn. Và người bác sĩ phụ trách đã chia sẻ rằng bà đang bị thiếu máu do thiếu sắt trầm trọng. Qua tìm hiểu, bà là một người có tiền sử huyết áp cao và đang theo chế độ thuần chay theo như lời khuyên từ mọi người, nhưng, đây mới chính là nguyên nhân dẫn đến chứng thiếu máu của bà.

Từ trường hợp này, ta có thể thấy, người cao tuổi ăn quá nhiều thịt sẽ rất có hại cho cơ thể, dễ làm tăng chất độc và chất thải trong mạch máu. Tuy nhiên, nếu ăn quá ít hoặc cắt giảm toàn bộ, thì họ sẽ phải đối mặt với các chứng bệnh dưới đây:

1. Suy dinh dưỡng

Bạn có biết, không ăn thịt trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể mất đi nguồn protein chủ yếu, tình trạng này diễn ra lâu dần sẽ dẫn đến việc thiếu dinh dưỡng, thể chất ngày càng yếu ớt và cuối cùng là nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Ngoài ra còn làm cho cơ thể ta bị thiếu hụt vitamin A và vitamin B, ảnh hưởng đến sức khỏe của da và khiến da trở nên thô ráp, sần sùi. Protein và khoáng chất trong thịt cần thiết cho cơ thể còn để duy trì sự dẻo dai cho cơ thể chúng ta

Vì vậy, dù cho bạn đang bị huyết áp cao, thì ngừng hẳn việc ăn thịt có lẽ không phải là một điều đúng đắn. Các chuyên gia y tế khuyến nghị, mỗi ngày, những đối tượng này nên ăn một lượng thịt nhỏ từ 100g. Ăn thịt đúng với định lượng được cho phép sẽ không ảnh hưởng gì đến huyết áp, thậm chí còn giúp tăng cường thể lực cho chúng ta. Tất nhiên, không phải loại thịt nào cũng phù hợp cho bệnh nhân huyết áp cao hoặc người lớn tuổi, ví dụ thịt mỡ là loại thịt mà những đối tượng này nên tránh.

Cang nhieu tuoi cang nen han che an thit la mot suy nghi sai lam, hay lang nghe loi khuyen tu cac chuyen gia

Việc thiếu hụt dưỡng chất do cắt giảm protein từ thịt sẽ có thể gây chứng suy dinh dưỡng, đặc biệt là ở người lớn tuổi thì tình trạng này càng dễ xảy ra (Ảnh: Internet)

2. Thiếu máu do thiếu sắt

Những người lớn tuổi nói chung hay người huyết áp cao nói riêng, việc tăng cường nhiều chất xơ trong chế độ dinh dưỡng có thể xem là một quyết định đúng đắn, thậm chí đây là điều mà các bác sĩ ủng hộ. Dẫu vậy, việc loại bỏ thịt đột ngột để đi theo chế độ thuần chay sẽ cực kỳ nguy hiểm. Rau có thể giúp ta bổ sung sắt nhưng lượng sắt đó hoàn toàn không đủ để tạo máu nuôi cơ thể, nhưng chỉ với một lượng thịt nhỏ cũng có thể làm điều đó tốt hơn ba ngày rau của chúng ta. Bên cạnh đó, thịt không chỉ là thực phẩm dồi dào sắt, mà còn chứa nhiều các nguyên tố vi lượng và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Đây là những chất mà cơ thể không thể tự bổ sung. Theo thời gian, thiếu máu do thiếu sắt và tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng sẽ xuất hiện, dẫn đến các triệu chứng vàng da, hoa mắt, chóng mặt, hoặc suy giảm sức khỏe.

Cang nhieu tuoi cang nen han che an thit la mot suy nghi sai lam, hay lang nghe loi khuyen tu cac chuyen gia

Nếu bạn cắt giảm thịt hoàn toàn có thể gây ra tình trạng thiếu máu do thiếu sắt và sẽ phải đối mặt với các rủi ro trong sức khỏe (Ảnh: Internet)

3. Đẩy nhanh quá trình lão hóa

Nhiều người cao tuổi, đặc biệt là phụ nữ rất e ngại với tình trạng lão hóa do tuổi tác, vì vậy họ thường nghĩ rằng ăn nhiều chất xơ và rau sẽ giúp khống chế quá trình lão hóa da và các bộ phận trên cơ thể. Điều đó có thể đúng, khi và chỉ khi họ đáp ứng đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, và tăng cường lượng chất xơ trong khẩu phần ăn chứ không phải ăn mỗi chất này và loại bỏ chất kia. Thực tế thì có rất nhiều người hiểu lầm điều này và dễ gặp nhiều bệnh hơn. Khi chúng ta có tuổi, việc bổ sung nguyên tố vi lượng và chất khoáng vào cơ thể lại càng cần thiết hơn để cơ thể có được sức khỏe tốt nhất, từ đó giúp “trì hoãn” sự lão hóa. Nếu không ăn thịt thì rất có thể các cơ quan trong cơ thể sẽ bị suy nhược, khi về già sẽ dễ dàng lâm bệnh.

Hãy bổ sung các nhóm chất đạm sau để cải thiện tình trạng này

Do đó, để hạn chế tình trạng này, các chuyên gia đã khuyến nghị những người trên 55 tuổi nên bổ sung 2 loại thịt dưới đây để bảo đảm và cân bằng nguồn dinh dưỡng nuôi cơ thể:

1. Cá

Đối với người cao tuổi, họ nên ăn cá thường xuyên, vì chất dinh dưỡng, vitamin và hàm lượng protein trong cá rất cao. Ngoài ra, cá còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi, đồng thời có thể tăng cường khả năng miễn dịch của người già.

Mặt khác, hàm lượng chất béo, calo và cholesterol trong cá rất thấp, sẽ không gây béo cho người ăn hay tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Vì vậy, loại thực phẩm này phù hợp cho cả những người ăn kiêng và những người cao tuổi. Nó vừa có thể bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể, vừa có tác dụng bảo vệ cơ thể.

2. Thịt bò

Thịt bò là nguồn thực phẩm dồi dào các khoáng chất cũng như nguyên tố vi lượng thiếu yếu để nuôi cơ thể nhưng hàm lượng calo lại không cao như các loại thịt khác. Không chỉ thế, thịt bò còn chứa nhiều axit amin rất quan trọng đối với cơ thể, nên ăn nhiều thịt bò có thể cải thiện khả năng miễn dịch.

Cang nhieu tuoi cang nen han che an thit la mot suy nghi sai lam, hay lang nghe loi khuyen tu cac chuyen gia

Thịt bò luôn là nguồn thực phẩm được gọi tên trong danh sách bổ máu do thành phần dồi dào các chất nguyên tố vi lượng và khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là chất sắt (Ảnh: Internet)

Bạn thấy đó, có thể ăn thịt nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe của mỗi người chúng ta, đặc biệt là những lớn tuổi và đang gặp vấn đề về huyết áp, tuy nhiên, kiêng bỏ quá mức hay cắt giảm hoàn toàn thịt trong khẩu phần ăn hằng ngày cũng có thể khiến ta đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật. Vì vậy, tốt hơn hết, chúng ta nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và bảo đảm hấp thu đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhé!

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo